26 ก.พ. 2021 เวลา 11:12 • ความคิดเห็น
ถูกต้อง หรือ ถูกใจ ?
หนึ่งในปัญหาโลกแตกของคนในทุกวงการ
แน่นอนว่าถ้าให้เลือกใครก็คงอยากจะทำสิ่งที่ถูกต้องก่อน
แต่ในความถูกต้อง บางครั้งก็ไม่ได้ทำให้คนรับถูกใจ
จะให้ทำสิ่งที่ถูกใจก็กังวลว่าจะไม่ถูกต้อง
แล้วแบบนี้ระหว่าง ถูกต้อง กับ ถูกใจ ต้องเลือกอันไหน ?
สิ่งนี้นี่เองที่เป็นหนึ่งในศิลปะในการทำงานของผมเอง
มันเป็นเรื่องที่ท้าทายเลยทีเดียว เมื่อต้องมายืนอยู่ระหว่างทางแยก
ที่อีกทางคือความถูกใจ อีกทางคือความถูกต้อง
ในช่วงที่มีการชัตดาวน์ (ซ่อมบำรุงครั้งใหญ่)
หนึ่งในหน้าที่ของผมคือ วางแผนงานเครื่องจักรหลากหลายรูปแบบ
ส่วนหนึ่งของงานคือการติดตั้ง ผมจึงเริ่มวางแผนงานและลงมือทำแผน
เมื่อทำแผนด้วยความตั้งใจ อย่างที่ไม่เคยตั้งใจมาก่อน
ด้วยความที่งานนี้มีส่วนในการแสดงฝีมือของผม
ผมดึงเอาทฤษฎีทางวิศวกรรม และวิทยาศาสตร์มาผนวก
กันแล้วมั่นใจแน่นอนว่าหัวหน้าและผู้บริหารจะชอบ
แนวคิดนี้อย่างแน่นอน เพราะมันอัดแน่นไปด้วยปัจจัย
ทั้งที่กรณีที่ทำสำเร็จและทำไม่สำเร็จก็มีแผนรองรับโดยทฤษฎีอีกเช่นกัน
ปรากฏว่าส่งให้หัวหน้าผ่านฉลุย
แต่ในด่านของผู้จัดการ ผู้บริหาร เห็นสมควรว่าไม่ผ่านและต้องแก้
ความหวังจากที่กำลังวิ่งออกตัวเหมือน Forrest Gump
ก็กลับต้องเบรคและกลับมาถามตัวเองว่า "ทำอะไรผิด"
ผมกลับไปแก้ไข ทฤษฎีและสูตรคำนวณใหม่
แล้วนำส่งอีกครั้ง ผลปรากฏว่า คำตอบเป็นเช่นเดิม
2
คราวนี้คำถามโลกแตกผุดขึ้นกลางอากาศระหว่างที่มือก่ายหน้าผาก
ถูกต้อง หรือ ถูกใจ ?
เมื่อแก้งานจนความภูมิใจอย่างเปี่ยมล้นที่มีตั้งแต่แรกมันเลือนหาย
จึงเริ่มส่งคำถามนี้ออกไป "ต้องทำอย่างไรถึงจะถูกครับ"
เสียงสวรรค์ตอบกลับมาว่า "ผมแค่อยากรู้ว่าผมต้องลงทุนเท่าไหร่"
ลงทุนในงานนี้ท่าไหร่จึงจะประหยัดต้นทุน ประหยัดเวลา
และแรงงานไม่ต้องทำงานแก้ไขเพิ่ม
มันคือเสียงสวรรค์ที่เบิกเนตรผมเลยทีเดียว
ผมมองในอีกมุมมอง ที่มันคือสิ่งที่ผมต้องเอามาซับพอร์ตงาน
ทั้งที่จริงๆ ไม่เคยมองในมุมของผู้ลงทุนเลย
ถึงทฤษฎีที่นำมาแก้ปัญหามันจะเพอร์เฟคเลย
แต่ย่อมตามมาด้วยวัสดุอุปกรณ์คุณภาพสูงขึ้น
ทำให้ต้นทุนที่ตามมาเพิ่มขึ้น
มันก็เท่านั้นเอง
บางครั้งสิ่งที่เราคิดว่ามันถูกต้องสำหรับเรา
มันถูกต้องสำหรับคนอื่นไหม
ก่อนจะบ่น ว่าทำอะไรไม่ถูกใจสักที ทั้งที่มันคือความถูกต้อง
ลองถามผลของสิ่งที่ทำให้ละเอียด
บางทีก็ต้องทำสิ่งที่ถูกต้อง บางทีก็ต้องทำที่ถูกใจ
มันคือศิลปะในการทำงาน
ความชัดเจนกับผลลัพธ์คือทางออกที่เป็นทางเลือก
1
แต่ในบางงานเช่นงานครีเอทีฟ หรืองานที่ต้องใช้รสนิยมในการตัดสิน
ส่วนนี้ก็ต้องใช้ความอดทนเพิ่มสักนิด
แต่ตรงนี้มีข้อแนะนำคือ แนะนำลูกค้าเพียงคอนเซปเดียว
ไม่ควรเปิดตัวเลือกมาก อาจต้องเอาทุกคอนเซป
ที่เราเสนอมายัดลงในงานเดียว ซึ่งแน่นอน งานคุณจะยากขึ้น
ถูกต้อง หรือ ถูกใจ
อาจเป็นแค่คำถามที่เราหลอกตัวเอง
เพราะความไม่ชัดเจนว่าอีกฝ่ายต้องการอะไร
บางสถานการณ์ก็ควรทำสิ่งที่เราคิดว่าถูกต้อง
บางสถานการณ์ก็ต้องทำสิ่งที่ถูกใจเขา
รู้ได้จากการถามให้ชัดเจน
โฆษณา