26 ก.พ. 2021 เวลา 11:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ คงจะมีเม่ามือใหม่จำนวนไม่น้อยที่มีความสับสน กังวลใจในหุ้นตัวแรกในชีวิตอย่าง OR
1
วันนี้ เราจะมาสร้างกำลังใจในการถือหุ้นต่อไปสำหรับใครที่คิดจะถือยาว
หรือ ถ้าใครที่คิดจะเก็งกำไรก็สามารถเอาแนวคิด ไปประเมินว่าเราสมควรจะถือต่อไป หรือจะขายเลยดี
1
ครั้งที่แล้ว มีเสียงบ่นว่า ไฟล์การคำนวณเข้าใจได้ยาก
วันนี้ผมเลยถือโอกาสทำไฟล์ใหม่ที่น่าจะเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม
รวมไปถึงทุกท่าน อาจจะใส่ข้อมูลของตัวเอง เพื่อประเมินอนาคตว่าถ้าลงทุนในหุ้นตัวนี้ต่อไป ในอนาคตมีแนวโน้มกำไร หรือขาดทุนเช่นไรได้เช่นเดียวกัน
ซึงสมมุติฐานของเรานี้จะเริ่มจาก ปีนี้2021
โดยที่เราจะทำการกรอก จำนวนหุ้น และต้นทุนสมมุติเป็น
10,000 หุ้นที่ต้นทุน34 บาท
โดยที่เงินปันผลของปี63 สำหรับใครที่มีหุ้นอยู่ จะได้รับเงินปันผล 0.10 บาทต่อหุ้น
ซึ่งก่อนหน้า OR เข้าตลาดได้มีการปันผลไปแล้ว ที่ 0.68 บาท ต่อหุ้น
ซึ่งถ้าเราอิงจากราคาปิด ของ OR ณ วันที่ 25/2/2563 ที่29.50 บาท
อัตราการปันผลของ หุ้น OR ในรอบปฏิทิน 2563 จะอยู่ที่0.78 บาทต่อหุ้นหรือคิดเป็น 2.6 %
ซึ่งเราจะใช้ตัวเลขนี้เป็นอัตราการปันผลในอนาคตไปด้วยเลย
ถึงแม้ว่าหลังโควิทไปแล้วอัตราการปันผลของ OR น่าจะเพิ่มสูงขึ้น
แต่เพื่อเป็นการอนุรักษ์นิยมเราจะสมมุติให้ OR ปันผลออกมาปีละ 2.6% ตลอดไป (ซึ่งเพื่อนๆสามารถเข้าไปคีย์แก้ไขได้ในช่องสีเหลืองได้ ถ้าเพื่อนอยากจะประเมินให้ OR จ่ายปันผลมากกว่านี้ในแต่ละปี)
เราจะใช้ตัวเลข PE อิงตามกลุ่มค้าปลีก (ที่ 30 เท่า)
แต่ผมจะใส่แบบอนุรักษ์นิยมที่ 27 เท่า และแน่นอน
(เพื่อนๆสามารถเข้าไปคีย์แก้ไขได้ในช่องสีเหลืองได้ ถ้าเพื่อนอยากจะประเมินให้ OR มีค่า PEมากกว่านี้เช่นเดียวกัน)
ในส่วนของการเติบโตของกำไร
ผมใส่ให้ปี64นี้โตจากปี63 แค่5%
และจะเติบโตต่อเนื่องใน3ปีถัดไปที่ 10%
จากแผนธุรกิจควบรวมกิจการ
การเปิดโรงงานเบอเกอรี่เอง
กำไรจากการเติบโตของขนส่ง Flash express
การเติบโตจากEV
การเติบโตของ Texas chicken ,Amazon ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
(เอาจริงๆผมว่ามีโอกาสโตมากกว่า 15% )
แต่เพื่อเป็นการอนุรักษ์นิยม
เราจะสมมุติให้ OR มีกำไรเติบโตปีละ 10% ตลอดไป ในปี 64-65 ,65-66 และ66-67
เติบโตลดลงในปี67-68 และ68-69ที่8%
เติบโตลดลงในปี69-70 และ70-71ที่7%
และเติบโตลดลงในปี71-72และ72-73 ที่6% ตามลำดับ
(ซึ่งเพื่อนๆสามารถเข้าไปคีย์แก้ไขได้ในช่องสีเหลืองได้เช่นกัน)
การคำนวนนี้จะอยู่ภายใต้ข้อแม้ที่ว่า
เงินปันผลที่ได้รับมาในแต่ละปี
เราจะนำกลับไปซื้อหุ้น OR ใหม่ในทุกครั้ง
ในตารางจะสมมุติให้เราสามารถซื้อได้ที่ราคาเดิม ( เพื่อเป็นการอนุรักษ์นิยม)
แต่ถ้าราคาหุ้นมีการปรับลดลงหลังปันผล
นั่นก็เป็นโอกาสอันดีที่เพื่อนๆจะซื้อจำนวนหุ้นเพิ่มได้เช่นเดียวกัน
1
แต่เราต้องคีย์ปรับจำนวนหุ้น ไม่ให้เกินจำนวนหุ้นที่เราจะซื้อ
โดยเราจะทำการปัดเศษที่ไม่เต็มร้อยทิ้งไป (เพราะเราจะซื้อหุ้นเป็นจำนวนเต็มร้อยได้เท่านั้น เช่น 100,200,300,400,…หุ้น)
จาก ตารางการคำนวณของเราจะพบว่า
VI ที่ต้องการถือ OR ยาวๆไปเป็นระยะเวลา10ปีนั้น
จะประสบผลขาดทุนมูลค่าหุ้นใน 3 ปีแรก (ทนไหวรึเปล่า??)
แต่หลังจากปีที่4
พอร์ทการลงทุนนี้จะให้ผลตอบแทนเป็นบวก
ภายใต้สมมุติฐานที่แตกต่างกัน 2 ข้อคือ
1. เก็บเงินเดือนละ1,000 บาทตลอดระยะเวลา 1 ปีเป็นเงิน 12,000 บาท
และเอาเงินจำนวนนี้ไปรวมกับเงินปันผลที่ได้ในระหว่างปี
แล้วนำไปซื้อหุ้น (ตารางรูปที่1)
2.ไม่ต้องการเติมเงินใดๆทั้งสิ้น ในพอร์ทการลงทุน OR นี้ (ตารางรูปที่2)
ผลสรุป เมื่อเราถือหุ้น10ปีผ่านไปด้วยสมมุติฐานที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมจะได้ว่า
1. กรณีที่เรามีการเติมเงินและนำไปรวมกับเงินปันผลที่ได้ในแต่ละปี แล้วนำไปซื้อหุ้น OR ซ้ำๆทุกปีๆ ในปีที่10 เมื่อเทียบกับมูลค่าเงินตั้งต้น พอร์ทการลงทุนนี้ จะโตขึ้นมา 154.49 %
2. กรณีที่เราไม่ต้องการเติมเงินแต่นำเฉพาะเงินปันผลที่ได้ในแต่ละปี ไปซื้อหุ้น OR ซ้ำๆทุกปีๆ ในปีที่10 เมื่อเทียบกับมูลค่าเงินตั้งต้น พอร์ทการลงทุนแบบนี้ จะโตขึ้นมา 96.65 %
1
ที่นี้หลัง จากที่ทุกคนได้อ่านแล้ว
หวังว่าคนที่ถือORอยู่พอจะมองเห็นภาพในอนาคตได้ เพื่อการตัดสินใจต่อไป
และสำหรับใครที่รักใน OR
บทความนี้น่าจะทำให้ท่านรู้สึกสบายใจขึ้นในระหว่างสุดสัปดาห์นี้
สุดท้าย
ถ้าใครอยากได้ไฟล์การคำนวณ รบกวนช่วยแชร์ ช่วยบอกต่อ
และส่งอีเมลแจ้งเมลของตัวเอง เข้ามาหาผมได้ที่กล่องข้อความ
ผมจะทำการส่งไฟล์คำนวณนี้ให้ทุกท่าน
ไปลองเล่นลองใส่ค่า ตามแต่จำนวนเงิน และสมมุติฐานของแต่ละท่านต่อไปครับ
สวัสดี มีความสุข ในวันมาฆะบูชาครับ
1
26/2/2564
โฆษณา