26 ก.พ. 2021 เวลา 12:21 • ดนตรี เพลง
5หอแสดงดนตรีที่ดีที่สุดในเยอรมนี
ลองมาดูความอลังการ และการให้ความสำคัญด้านดนตรีของประเทศเยอรมันที่เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่และแพร่หลายไปทั่วโลกกันครับ ว่าเขาให้ความสำคัญกับสถานที่แสดงดนตรีกันขนาดไหน
1. Konzerthaus Berlin
อันดับหนึ่งคงต้องยกให้Hallเก่าแก่ประจำเมืองหลวงอย่างเบอร์ลินไป เคยเป็นโรงละครแห่งชาติตั้งแต่ปี1818 ผ่านการถูกทำลายช่วงสงครามโลกครั้งที่2 จนในปี1984ได้ถูกปรับปรุงให้เป็นหอแสดงคอนเสิร์ตที่รองรับคอนเสิร์ตจากวงOrchestraและศิลปิน นักดนตีจากทั่วโลก และนับเป็น1ใน5 Concert hallที่ดีที่สุดในโลกด้วย
cr.https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Konzerthaus_berlin.jpg
2. Philharmonie Berlin
ที่นี่ไม่พูดถึงไม่ได้ ตั้งแต่ปี1963 Philharmonie Berlin เป็นหัวใจด้านดนตรีของเมืองเบอร์ลิน ด้วยการออกแบบทรงคล้ายๆเต็นท์ที่ไม่เหมือนใคร ร่วมสมัย ประกอบกับแสงสีส้มทำให้เป็นLandmarkของเมืองที่นักดนตรีระดับโลกแทบทุกคนต้องเคยได้แสดงที่นี่ และยังเป็นต้นแบบในการสร้างหอแสดงดนตรีทั่วโลก และเป็นเสมือนบ้านของวงออเครสตร้าอันดับ1ของโลกอย่าง Berlin Philharmonic Orchestraอีกด้วย
cr.https://i.pinimg.com/originals/2c/5c/a2/2c5ca22cd9e434a8131ab8e1247b1093.jpg
3. Elbphilharmonie in Hamburg
สร้างเสร็จ เปิดให้บริการ มกราคม ปี2017 เป็นConcert hallที่อายุน้อยที่สุด และอาจจะมีงบการสร้างที่แพงที่สุดในโลกด้วย งบประมาณก่อสร้างจริงเกินจากงบตั้งต้นประมาณ10เท่าตัว นอกจากเป็นหอแสดงดนตรีแล้ว ยังถือเป็นงานศิลปะด้านสถาปัตยกรรมที่สำคัญอีกที่หนึ่งด้วย เป็นที่เล่นคอนเสิร์ตประจำของวงออเครสตราSymphoniker Hamburg และในปี2018ที่นี่ทำให้ตัวเลขการท่องเที่ยวของเมือง Hamburgเพิ่มขึ้นสูงมาก เรียกว่าเป็นดาวเด่นประจำเมืองเลย ใครมีโอกาสไปเที่ยวเยอรมัน แนะนำให้ไปเที่ยวที่นี่ และสัมผัสดนตรีคลาสสิคของประเทศที่เป็นต้นตอของClassical music และชมสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ของชาวเยอรมันด้วย
cr.www.elbphilharmonie.de, www.stern.de
4. Philharmonie in Köln/Cologne
ที่นี่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1984 เมืองโคโลนหรือเคิร์นในภาษาเยอรมัน เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางการเดินทางของยุโรป จึงเป็นจุดหมายการแสดงของวงดนตรีแทบจากทั่วยุโรปแวะเวียนกันมาเล่นที่ และสังเกตดีๆลักษณะinteriorภายในนั้น ไม่เหมือนทั้งที่Konzerthaus Berlinที่ลักษณะคลาสสิคเหมือนกล่องรองเท้า และ Elbphilharmonie Hamburgที่เป็นลักษณะเหมือระเบียงนั่งชมด้วย แต่ให้ความรู้สึกเหมือนยานอวกาศมากกว่า
cr.https://www.koeln.de/files/images/Koelner_Philharmoniejpg.jpg
5. Stadthalle in Wuppertal
Wuppertalเป็นเมืองเล็กๆในรัฐNRW ห่างจากCologneประมาณ 1ชั่วโมงทางเหนือ หอแสดงนี้ค่อนข้างถูกลืมเมื่อเทียบกับHallใหญ่ๆด้านบน สร้างขึ้นเมื่อปี1900 ที่นี่เป็นHallประจำเมือง ไม่ได้ถือเป็นHallสำหรับคอนเสิร์ตอย่างเดียว หากแต่จัดงานแต่งงาน สัมมนา กิจกรรมต่างๆได้อีกด้วย แต่ระบบAcousticนั้นดีเทียบเท่าหอแสดงดนตรีในLeipzig และViennaได้เลย ที่นี่ก็ถูกทำลายอย่างหนักในช่วงสงครามโลกครั้งที่2เช่นกัน แต่ก็บูรณะขึ้นมา คงความสวยงามได้เหมือนเดิม
cr.www.stadthalle.de
อ่านแล้วรู้สึกยังไงกันบ้าง ชอบมั้ย อยากไปฟังไปเห็นคอนเสิร์ตแบบนี้กันบ้างมั้ยครับ แชร์ความคิดเห็นกันได้นะครับ : )
1
โฆษณา