26 ก.พ. 2021 เวลา 14:00 • การตลาด
ความเหมือนกันของ Clubhouse กับ Vaccine COVID-19
ทั้ง Clubhouse และ Vaccine COVID-19 ทั้ง 2 ชื่อนี้ต้องบอกว่าน้อยคนมากที่จะไม่รู้จัก โดยเฉพาะคนที่ใช้ Application ต่างๆบน Smartphone ที่ได้รับข่าวสารในเวลาอันรวดเร็ว ข้อมูลเกี่ยวกับทั้ง 2 อย่างจึงหาได้ไม่ยากนักในโลกออนไลน์ แต่ด้วยความเป็นคนที่ทำการตลาดเป็นอาชีพ จึงมองเห็นอีกมุมที่หลายคนอาจจะไม่ได้สังเกตเห็นมาก่อน ซึ่งทั้ง 2 อย่างมีการทำตลาดไปในทางเดียวกันโดยบังเอิญ และได้ผลลัพธ์ที่มีขนาดใหญ่มาก แต่จะแตกต่างกันก็เพียง Vaccine COVID-19 ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อทุกคนบนโลกใบนี้อย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ Clubhouse ส่งผลกระทบต่อคนในวงเฉพาะ
การที่จะทำให้ผู้คนเข้ามาซื้อสินค้าหรือติดตามเป็นจำนวนมากๆ สิ่งสำคัญคือทำให้คนอยากเข้ามาซื้อและติดตามนั่นเอง ดังนั้นผู้ที่ทำการตลาดจึงจำเป็นต้องหาจุดเด่นให้ตนเอง แต่สิ่งที่สามารถสร้างให้เกิดความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วคือการตอบโจทย์การแก้ปัญหา (Pain Point) หลายๆ Application ก็ได้วิธีนี้ อาทิ Zoom ตอบโจทย์คนที่ทำงานจากบ้าน (Work From Home) หรือ Application สั่งอาหาร เช่น LINE Man, Food Panda, Grab และ Robinhood เป็นต้น สำหรับการทำให้สินค้ามียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
1
Credit: https://mojomatt.me/must-have-apps-thailand/
แต่ที่สร้างให้เกิดยอดขายได้เป็นจำนวนมากและต่อเนื่องได้มากกว่า นั่นก็คือการสร้างความต้องการจากความกลัว หรือการใช้วิธีการทำตลาดบนความกลัวและความต้องการเป็นที่ยอมรับนั่นเอง ความกลัวที่ว่าเป็นไปได้ทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านความกลัวที่จะเกิดผลต่อร่างกาย และด้านความกลัวทางด้านจิตใจ ในอดีตการทำตลาดวิธีนี้จะทำบนความกลัวด้านจิตใจเป็นหลัก อย่างเช่น การกลัวดูไม่ดี กลัวไม่ได้เข้ากลุ่มและเป็นที่ยอมรับ กลัวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องฯลฯ แต่กรณีของ Clubhouse และ Vaccine COVID-19 มีกระแสทางด้านสุขภาพที่คนทั่วโลกต่างกลัว และยังมีความเกี่ยวข้องระหว่างกันในเรื่องของหัวข้อสนทนาเกี่ยวกับเรื่องของ Vaccine COVID-19 ด้วย
เรามาดูความเหมือนของทั้งคู่ในเรื่องของการทำตลาดบนความกลัวความต้องการเป็นที่ยอมรับ ว่ามีเรื่องอะไรกันบ้าง
Clubhouse
กลัวว่าจะไม่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มหรือสังคมที่อยู่ หากสังคมกลุ่มนั้นเขาได้เข้าไปเป็นสมาชิกแล้ว
กลัวดูไม่ดีเพราะไม่มีคนส่งรหัสมาเชิญเข้าระบบ หรือว่าการหา Code Invite เพื่อนๆคนอื่นๆ
กลัวที่จะไม่ได้ข้อมูล ที่คนดังหลายๆคนออกมาพูดถึง Clubhouse ว่าจะมีหัวข้ออะไรที่จะนำมาสนทนาและหลายหัวข้อก็น่าสนใจจริงๆ
อยากได้รับการยอมรับจากผู้คน เพราะการเข้าไปในระบบของ Clubhouse จุดเด่นที่สำคัญคือการมีโอกาสได้แสดงตัวตน(ทางเสียง)กับคนจำนวนมาก
Vaccine COVID-19
กลัวว่าจะมีโอกาสติดเชื้อโควิดได้ ซึ่งก็มาจากการกลัวเจ็บ กลัวป่วยและตายนั่นเอง
กลัวว่าสังคมจะไม่ยอมรับหากไม่ได้รับวัคซีน
กลัวว่าหากไม่ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงจะทำให้ประชากรโลกลดลงเป็นจำนวนมาก
ซึ่งความบังเอิญที่เหมือนกันนี้ สร้างให้เกิดความตระหนกและตื่นตัวของผู้คนจำนวนมาก บางรายการจะเป็นการแตกตื่นด้วยซ้ำ เพราะทั้ง Clubhouse และ Vaccine COVID-19 ต่างก็ทำให้ผู้คนรู้สึกว่าขาดไม่ได้
ที่มา med.mahidol.ac.th
ในฐานะคนทำการตลาดเอง หากพบว่ามีช่องทางไหนที่สามารถเพิ่มจำนวนคนสนใจได้ก็จะไม่รีรอที่จะเข้าไปใช้ เพราะหนึ่งในสิ่งที่สำคัญของการทำตลาดก็คือการทำให้ผู้คนจำนวนมากรับรู้ในสิ่งที่จะสื่อออกไปหรือทำให้ผู้คนมีโอกาสได้รับรู้ถี่ขึ้น การที่มีแพลตฟอร์มที่มาช่วยในการขยายฐานลูกค้าจึงไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจเลยที่คนดังทั้งระดับประเทศและระดับโลกจะกระโจนเข้าไป ทั้งยังเป็นการลงทุนที่ต่ำแต่ผลลัพธ์คุ้มค่ามากๆ ในส่วนของ Vaccine Covid-19 นักธุรกิจต่างก็อยากเข้าไปมีส่วนร่วมกันทั้งนั้น เพราะความต้องการที่มีจำนวนมหาศาล หากมีส่วนแบ่งได้สักบางส่วน เม็ดเงินจำนวนมหาศาลก็ไหลเข้าสู่บัญชีของเขาเหล่านั้น (แต่กรณีนี้มีเงื่อนไขที่คนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย)
ในอดีตที่ผ่านมาก็มีหลายเหตุการณ์ที่มีการใช้เครื่องมือการตลาดบนความกลัวและความต้องการเป็นที่ยอมรับมาหลายครั้ง โดยเฉพาะจากผลิตภัณฑ์ที่จะส่งผลกับผู้คนหมู่มากและสร้างให้เกิดความต้องการจำนวนมหาศาล ยกตัวอย่างเช่น การรณณรงค์ให้มาใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันหมูและเนยจากนม ที่สร้างให้เกิดความกลัวว่าหากไม่ใช้น้ำมันพืชจะทำให้เกิดไขมันอุดตันได้ ปรากฏว่าผู้คนทั้งโลกต่างเชื่อข้อมูลนี้ รวมถึง “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ด้วย หรือกรณีที่มีการออกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากไขมัน เพราะหากบริโภคไขมันแล้วจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคอ้วน แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาพบว่าหลังจากมีการลดการบริโภคไขมัน กลับทำให้เกิดโรคอ้วนเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ (สามารถหาข้อมูลเรื่องนี้ได้ในสื่อด้านสุขภาพที่เป็นหน่วยงานกลาง)
Credit: thethingswellmake.com
ในมุมมองของ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ชนิดนี้ ต่างมีความจำเป็นกับผู้คนในยุคนี้จริง แต่หากเรานำสติมาจับดูเราจะไม่ถูกกระแสคลื่นนี้พัดไป ซึ่งจะทำให้เราต้องทำตามคนที่ใช้วิธีการทำตลาดแบบนี้มากำหนดชีวิตเรา รวมถึงวิธีคิดและการดำเนินชีวิตของเราด้วย หรือแม้แต่สามารถกำหนดให้เราควักเงินจากบัญชีของเราออกไปให้เขาได้ในแบบที่เราไม่สามารถปฏิเสธ์ได้เลย
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” อยากให้ทุกท่านที่เข้ามาอ่านจนถึงบรรทัดนี้ กลับมาพิจารณาดูดีๆว่าเราจะตระหนกหรือตระหนักกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ ข้อมูลที่จะทำให้เราสามารถใช้ในการพิจารณาว่าจะเข้าไปใช้ประโยชน์จากทั้ง 2 อย่างที่ว่ามาอย่างมีประสิทธิภาพ ในปัจจุบันนี้ไม่ยากเลยที่เราจะค้นหา เพียงแต่เราไม่เอาตัวเข้าไปอยู่ท่ามกลางกระแสอันเชี่ยวกรากของคลื่นของ Clubhouse และ Vaccine Covid-19 เราก็จะมองเห็นช่องทางการสร้างโอกาสและประโยชน์จากเรื่องนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น
ที่มา quiz.postjung.com/3815.html
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่:
Inbox หรือที่ Email:
โฆษณา