26 ก.พ. 2021 เวลา 16:54 • ความคิดเห็น
ช่วงเวลาตลาดผันผวนแบบนี้ทำยังไงดี ... โดย พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน
1
ในกรณีของตัวผมเองก่อนอื่นผมจะมองย้อนกลับไปที่โครงสร้างการลงทุนก่อนครับว่า
1. ผมเข้าซื้อสินทรัพย์นั้นๆ ด้วยชุดความคิดแบบไหนสัดส่วนเท่าไหร่ของพอร์ต
2. ผมเข้าใจถึงพื้นฐานของสิ่งที่ซื้อหรือไม่
3. ระยะเวลาที่ถือยาวนานแค่ไหน
4. ระดับความเสี่ยงที่รับได้มีมากเท่าใด
ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ นอกจากพื้นฐานของสินทรัพย์ที่เราเข้าถือครองแล้ว
ส่วนที่สำคัญที่สุดคือ...
"เราควรเข้าใจถึงพื้นฐานของตัวเราเองด้วยเช่นกัน"
2
การตัดสินใจทุกครั้งล้วนมีผลที่จะตามมาเสมอ และ เราต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตัวเราเองด้วย
อย่างที่ผมเคยบอกแผนการลงทุนในปีนี้ไปครับว่า Timing การถือกองทุนฝั่งประเทศจีนของทางผมนั้นอยู่ในระยะเวลาขั้นต่ำ 1-2 ปี
1
ทำไมผมถึงมั่นใจกับจีนขนาดนั้น?
Challenge ของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจอันดับสองของโลกอย่างประเทศจีนนั้นไม่ได้อยู่ในจุดที่ทำให้เค้าเอ้อระเหย หรือประมาทกับสถานการณ์ในปัจจุบันได้เลย
ทั้งความกดดันทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ ความกดดันทางด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี
การล่าอาณานิคมในโลกเสมือนที่ซ้อนทับกับโลกแห่งความจริง
ไหนจะการแข่งขันทางด้านอวกาศที่ทางฝั่งอเมริกาเริ่มยิงดาวเทียมในปริมาณมหาศาลขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และถูกกีดกันไม่ให้ใช้สถานีอวกาศนานาชาติ
Wikipedia : Historical GDP of China
การเติบโตของขนาดเศรษฐกิจจีนในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมานั้นทำให้เราตะลึงมาแล้วครั้งนึงครับ
ทางเค้ามีลักษณะที่ยืดหยุ่นและพร้อมที่จะปรับตัวเข้าหาเป้าหมายที่วางไว้เสมอ
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเราได้รับข้อมูลการปรับพอร์ตการลงทุนของฝั่งตะวันตกที่ลดน้ำหนักหุ้นอย่าง BABA ลงในปริมาณมาก
คำถามแรกที่ผมถามกับตัวเองคือ ถ้า BABA มีลูกค้าเฉพาะคนที่อยู่ในจีนเค้าจะอยู่ได้หรือไม่ คำตอบคือ...ได้
จีนมีข้อได้เปรียบประเทศอื่นอยู่เรื่องนึงที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ "ปริมาณคนในประเทศ"
เฉพาะจุดนี้ทำให้หลากหลายธุรกิจทั่วโลกต่างมุ่งเป้าไปที่ฐานลูกค้าชาวจีนให้จงได้
วันนี้จีนยังไม่สามารถ "ส่งออกนักท่องเที่ยวชาวจีน" ออกไปนอกประเทศได้ตามปรกติ
กำลังซื้อของกลุ่มนี้จะไปอยู่ที่ไหน?
พูดคุยสบายๆกันก่อนนอนครับ
หวังว่ามุมมองของผมจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อย
reference
Wikipedia : Historical GDP of China
โฆษณา