2 มี.ค. 2021 เวลา 11:16 • การศึกษา
♥️EP7: หิวเมื่อไรก็แวะมา...♥️
‘ติ่มซำ’ ที่คนไทยเรียกกัน หารู้ไม่ว่า มาจากภาษากวางตุ้งน้า แต่ในภาษาจีนกลาง จะอ่านว่า 点心 (เตี่ยน ซิน) ถือว่าเป็นอาหารเช้า ของทานเล่น หรืออาหารกลางวันยอดฮิตของคนจีนเลยก็ว่าได้
‘ติ่มซำ’ มีต้นกำเนิดมาจากมณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งสมัยก่อน นักเดินทางที่เดินทางตามเส้นทางสายไหมมักจะหาสถานที่แวะพักผ่อน กินน้ำกินท่า ระหว่างเดินทาง ดังนั้น เส้นทางสายไหมเลยจะเต็มไปด้วย ร้านน้ำชา หรือเรียกกันว่า ‘Yum Cha’ (หยำฉา) ที่เอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว
นอกจากนี้ ก็ยังมีชาวบ้าน ชาวชนบทที่เวลาเหนื่อยๆจากการทำงาน ก็จะแวะมาจิบชายามบ่ายกับร้านน้ำชาเหล่านี้ ระหว่างกินน้ำชา มันก็ต้องมีของทานเล่นมาเป็นกับแกล้ม บรรดาเจ้าของร้านน้ำชาต่างๆ จึงเริ่มคิดค้นอาหารที่น่าจะกินคู่กับน้ำชาได้ สรุปไปสรุปมา กลายมาเป็น ‘ติ่มซำ’
คำว่า ‘ติ่มซำ’ ในภาษากวางตุ้งแปลว่า ‘Touch the heart’ หรือ ‘สัมผัสที่หัวใจ’ เปรียบเสมือนเวลาปั้นขนมจีบ ซาลาเปาแต่ละลูก นอกจากคนทำจะต้องใช้ศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ ปั้นให้สวย จีบให้งามแล้ว ยังต้องใช้ใจบวกความใส่ใจในรายละเอียด เพื่อจะเสกความอร่อยให้ติ่มซำแต่ละลูก แต่ละคำออกมาให้คนกิน
ส่วนในภาษาจีนกลาง อย่างที่บอก ติ่มซำคือ 点心 อ่านว่า 'เตี่ยน ซิน' แปลว่า 'ใจสั่งมา' หรือว่า 'ตามสั่ง/ตามใจ'
📌点 (diǎn) อ่านว่า 'เตี่ยน' แปลว่า 'สั่ง(อาหาร)'
📌心 (xīn) อ่านว่า 'ซิน' แปลว่า 'ใจ'♥️
นอกจากนี้ ติ่มซำไม่ได้ทำออกมาง่ายๆนะ เชฟที่สามารถทำติ่มซำขั้นเทพออกมาได้ นั่นต้องมีประสบการณ์ฝึกฝนอย่างน้อย 3 ปี ซึ่งกว่าจะเรียนปั้นแป้งฮะเก๋าให้บาง ก็ใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีแล้ว ไหนจะต้องเรียนปั้นซาลาเปาให้ทุกลูกมีขนาดและไส้น้ำหนักเท่ากันอีก โหดฝุดๆไปเลยกว่าจะออกมาเป็นติ่มซำให้เรากินได้👏👏
ปัจจุบัน ติ่มซำก็ยังคงเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของคนจีน ในการเลี้ยงต้อนรับเช่น รับรองลูกค้า เจรจาธุรกิจ หรือแม้กระทั่งการนัดบอด หรือนัดดูตัวของหนุ่มๆสาว
1
ซึ่งลักษณะของการกินติ่มซำคือ ไม่ต้องรีบร้อน เนื่องจากติ่มซำนั้นถูกเน้นเสริฟเป็นอาหารว่าง ไม่ได้กินเพื่ออิ่ม ซึ่งคนมักจะค่อยๆสั่งมาทีละ 2-3 เข่ง กินไปคุยไป จิบชา ทำความรู้จักกันไป หลังจากกินติ่มซำรองท้องไปสักพักแล้ว เจ้าภาพจึงจะค่อยสั่ง main dish เช่น หูฉลาม ราดหน้า ปลานึ่งซีอิ้ว เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นการให้เกียรติแขกหรือฝ่ายตรงข้าม
สุดท้ายนี้ รับขนมจีบ ซาลาเปา เพิ่มมั้ยคะ😊
กด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา