27 ก.พ. 2021 เวลา 00:40 • สุขภาพ
“10” นิ สั ย ที่ ทำ ใ ห้ คุ ณ มี รั ง แ ค
👉. . . นิ สั ย ที่ 1 . . . “คุณสระผมบ่อยเกินไป”
เมื่อคุณสระผมบ่อยครั้งความมันที่เกิดจากเหงื่อจะสะสมที่หนังศีรษะ และในทางกลับกันไม่ควรใช้แชมพูทุกวันเช่นกัน
ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำว่า “ควรสระผมทุกๆ 2 - 3 วันต่อสัปดาห์”
👉. . . นิ สั ย ที่ 2 . . . “คุณไม่ใช้ครีมนวดผม”
เมื่อคุณสระผมด้วยแซมพูเพื่อเอาความมันและสิ่งสกปรกออกแล้ว คุณจำเป็นที่จะต้องใช้ครีมนวดผม(คอนดิชันเนอร์)
จากนั้นคุณอาจเพิ่มวิตามินและสารอาหารให้กับเส้นผมของคุณ เพื่อให้ผมเกิดความเงางาม มีน้ำหนัก และยังป้องกันไม่ให้ผมแห้งเสียมากเกินไปอีกด้วย
👉. . . นิ สั ย ที่ 3 . . . “คุณล้างผมไม่สะอาด”
หลังจากล้างออกคุณอาจทิ้งสิ่งตกค้างบนหนังศีรษะ และอาจทำให้เชื้อราที่มีอยู่บนผิวหนังของคุณสามารถแพร่พันธุ์เจริญเติบโต ทำให้เกิดรังแคหรือผิวหนังอักเสบได้
👉. . . นิ สั ย ที่ 4 . . . “วิธีแปรงผมที่ไม่ถูกวิธี”
การแปรงผมจะช่วยเพิ่มการไหลเวียน ขจัดเซลล์ผิวที่ตาย และขจัดสิ่งสกปรกออกจากหนังศีรษะด้วย
ดังนั้นควรทำเป็นประจำวันละ 2ครั้ง แต่!! อย่าแปรงผมบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ผมร่วงได้ และพยายามหลีกเลี่ยงการแปรงผมที่รุนแรง เนื่องจากอาจทำลายหนังศีรษะ และอาจทำให้เกิดอาการบวมอักเสบได้
👉. . . นิ สั ย ที่ 5 . . . “คุณไม่ใช้แชมพูอื่น หรือไม่ใช้แชมพูขจัดรังแคโดยเฉพาะ”
แชมพูทั่วไปในท้องตลาดอาจทำให้หนังศีรษะระคายเคืองและเป็นสะเก็ดได้ การหาแชมพูที่เหมาะสมอาจใช้เวลาพอสมควร
แต่การเปลี่ยนหลายๆ ประเภทอาจช่วยให้คุณกำจัดรังแคได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้แชมพูที่ผลิตขึ้นเพื่อขจรังแคโดยเฉพาะได้
👉. . . นิ สั ย ที่ 6 . . . “คุณอาจจัดแต่งทรงผมบ่อยเกินไป”
หากแว๊กซ์ มูส หรือสเปรย์ฉีดผมไม่ได้ถูกกำจัดออก หรือกำจัดออกไม่หมดสิ่งเหล่านี้จะสะสมเมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้ผมของคุณมันและสกปรก อีกทั้งหนังศีรษะของคุณอาจระคายเคืองและคันได้
นอกจากนี้ความร้อนและสารเคมีจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังอาจทำให้ผมของคุณอ่อนแอ และขาดหลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้นโปรดระมัดระวังในสิ่งที่คุณเลือกด้วยนะคะ
👉. . . นิ สั ย ที่ 7 . . . “คุณเครียดมากเกินไป”
เมื่อคุณเครียดระบบภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอ และจะไปกระตุ้นการเติบโตของน้ำมัน และเชื้อรา Malassezia
หากคุณเริ่มสังเกตเห็นว่าคุณมีรังแคในช่วงระยะหนึ่งให้เขียนลองสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น และผลกระทบต่อสุขภาพผมของคุณเป็นอย่างไร
วิธีผ่อนคลายลองเล่นโยคะ หรือแช่อาบน้ำอุ่น อาจช่วยทำให้คุณลดความเครียดลงได้บ้าง
👉. . . นิ สั ย ที่ 8 . . . “คุณกินของที่มีน้ำตาลมากเกินไป”
น้ำตาลมีผลต่อสุขภาพเส้นผมของคุณ มันจะสร้างฮอร์โมนที่ไม่สมดุลในร่างกาย และเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ
ดังนั้นต่อมของคุณจะเริ่มผลิตน้ำมันมากขึ้น และนั้่นเป็นสาเหตุที่อาจทำให้ผมของคุณนั้นมันเร็วขึ้น
👉. . . นิ สั ย ที่ 9 . . . “คุณไม่นวดศีรษะ”
เมื่อคุณมาร์กผม อย่าลืม!! นวดหนังศีรษะเบาๆ และอย่าถูแรงเกินไป เพราะผิวหนังศีค่อนข้างบอบบางมาก และหากมีอาการคัน อย่า!! เกามัน
👉. . . นิ สั ย ที่ 10 . . . “คุณมองข้ามค่า SPF”
นอกจากจะต้องทำผมของคุณให้ความชุ่มชื้น และนวดหนังศีรษะของคุณแล้ว คุณต้องปกป้องผมและหนังศีรษะจากแสงแดดด้วย
ซึ่งหากผมของคุณสั้น คุณสามารถทาครีมกันแดดลงบนหนังศีรษะได้โดยตรง แต่หากผมของคุณยาว คุณสามารถหาครีมจัดแต่งทรงผมพิเศษที่จะช่วยปกป้องผมจากความเสียหายของรังสียูวีได้
2
มาถึงตรงนี้แล้ว แน่นอนว่าคุณคงไม่อยากมีรังแคอยู่บนหนังศีรษะของคุณแน่ๆ ดังนั้นอย่าลืม !! ที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของคุณล่ะ
เครดิตดีดี : brighside
#ความรู้ของเส้นผม #การบำรุงผม #การบำรุงหนังศีรษะ #เทคนิคดูแลเส้นผม
YouRead 🤟ฝากกดติดตาม / กดถูกใจ / คอมเมนท์ กันด้วยนะคะ 😘
โฆษณา