27 ก.พ. 2021 เวลา 04:27 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Curious Case of Benjamin Button (2008) เรื่องราวของ "เบนจามิน" ทารกที่เกิดมาแก่ชรา แม่ตายหลังคลอด พ่อจึงโกรธและคิดว่าเป็นปีศาจเลยนำมาทิ้งไว้หน้าบ้านพักคนชรา จนหัวหน้าบ้านพักนำไปเลี้ยงเป็นลูก ตั้งแต่นั้นมาเบนจามินอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่มีแต่คนสูงอายุ เห็นการตายครั้งแล้วครั้งเล่า ทำให้เข้าใจสัจธรรมของชีวิต เกิด แก่ เจ็บ ตาย รู้จักปล่อยวาง และใช้ชีวิตอย่างมีสติ
วันหนึ่งได้พบกับเด็กน้อย "เดซี" ในงานที่บ้านพักคนชรา ซึ่งจริงๆ แล้วอายุก็ไม่ต่างกันมาก แต่ภายนอกดูเหมือนเด็กกับคนแก่ เบนจามินรู้สึกถูกชะตาอย่างบอกไม่ถูก จนเมื่อค่อยๆ โตขึ้น (เบนจามินเด็กลง เดซี่เป็นสาวขึ้น) การพบกันบ่อยครั้งก็ทำให้รู้ว่า มันคือความรัก แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไปเมื่อเดซี่ต้องไปเรียนบัลเล่ต์ ในขณะที่เขาเองก็ต้องทำงานเป็นลูกเรือ
วันเวลาผ่านไปทั้งคู่ก้าวผ่านอุปสรรคของชีวิต จนได้มาเป็นคู่รักที่อยู่ด้วยกันดั่งตั้งใจและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แต่สุดท้ายแล้วเบนจามินรู้ดีว่าจุดจบของชีวิตจะเป็นเช่นไร และทางไหนที่ควรเลือกเดิน
ปกติจะไม่ค่อยชอบดูหนังรางวัลเท่าไร The Curious Case of Benjamin Button ชนะ 3 รางวัลออสการ์ในปีนั้น ด้วยความที่ไม่ชอบหนังเนิบๆ ชวนหลับ บวกกับความยาวเกือบ 3 ชั่วโมง เลยคิดว่าเรื่องนี้ต้องแบบแบบนั้น แต่ผิดคาดครับ พล็อตที่มันแฟนตาซีทำให้ชวนติดตาม ว่าจะดำเนินไปทิศทางใด ไม่หลับเลย
เป็นหนังโรแมนติกดราม่าสอดแทรกปรัชญาในการใช้ชีวิต ให้รู้จักปล่อยวาง เข้าใจโลก มันอาจไม่ได้เป็นหนังที่ให้ความสนุกบันเทิง แต่เป็นหนังที่ดีและมีคุณค่ามากๆ โลกสร้างเรามาให้เป็นเด็กแล้วค่อยๆ แก่เฒ่า แต่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็เกิดขึ้นได้เสมอ บนโลกนี้มีสิ่งมหัศจรรย์อยู่มากมาย แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่มีใครหนีความตายพ้น
ถ้าให้แนะนำหนังสักเรื่องที่ควรดูก่อนตาย ก่อนหน้านี้คงนึกไม่ออก แต่หลังจากได้ดู The Curious Case of Benjamin Button ก็รู้แล้วว่า นี่คือหนังที่มนุษย์ทุกคนบนโลกควรได้ดูเมื่อยังมีลมหายใจ
เครดิต:ฉันชอบดูหนัง
โฆษณา