28 ก.พ. 2021 เวลา 02:31 • ไลฟ์สไตล์
เลิกกันแล้วเขาไปได้ดีกว่าเราควรรู้สึกยังไง?
เคยไหมคะ เมื่อเราก้าวออกมาจากความสัมพันธ์แย่ๆ ไม่ว่าจะสมัครใจก้าวออกมาเอง หรือโดนผลักออกจากชีวิตเขา...
เราถูกสถานการณ์บีบให้ “ก้าวต่อไป” “ทำเพื่อตัวเอง” หรือแม้แต่ “รักตัวเอง”
เราผ่านช่วงเวลาแห่งความเศร้าเคล้าน้ำตา เราพยายามจะโอเค
จนกระทั่งยืนหยัดได้อย่างสวยๆ เราเติบโตขึ้นทั้งความคิด จิตใจเราโอเคขึ้น เรามีความสุข บางคนอาจจะมีรักครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิม เยี่ยมกว่าเดิม จนต้องขอบคุณอะไรก็ตามที่ทำให้เราออกมาจากความสัมพันธ์ที่ unhealthy (แปลตรงๆ ก็คือ ไม่ดีต่อสุขภาพจิต สุขภาพกาย)
เราบอกตัวเอง และคนอื่นก็บอกเราว่า ดีแล้ว เชิดหน้าสวยๆ แล้วมีชีวิตที่ดีกว่าให้เขาเสียดาย
ถึงแม้ว่าเราอาจไม่ได้มีเจตนาให้เขาเสียดาย แต่ถ้าเขาเสียดาย เราก็อาจจะดีใจนิดๆ สะใจหน่อยๆ
แต่ถ้าผู้ชายแย่ๆ คนนั้น กลับไม่ได้เสียใจเท่าไหร่ และยิ่งกลับมีชีวิต (โดยเฉพาะชีวิตรัก) ที่ดี แถมก้าวแซงเราไปอีก... ความรู้สึกคุณจะเป็นอย่างไร
คุณจะรู้สึกยังไงเมื่อเขากำลังจะแต่งงาน!
อึ้ง... ตกใจ... เสียใจ โกรธ เจ็บใจ แค้นใจ...คุณจะรู้สึกแบบไหน
แน่นอนว่าคุณไม่ได้เสียดายเขา คุณไม่ได้อยากได้เขากลับมา
แต่คุณอดรู้สึก “สะเทือนอย่างแรง” ไม่ได้
เขากำลังจะแต่งงาน ขณะที่ผู้ชายของคุณก็ดี คู่ของคุณก็คบกันด้วยดี ราบรื่น แต่ไม่คืบหน้า
เขาควรจะเสียใจ เขาทำแย่ๆ กับเราไว้มาก ทำไมเขาถึงดู success หรือประสบความสำเร็จในรัก... เขากำลังจะแต่งงาน ขณะที่คุณยัง!
เมื่อเจอกรณีแบบนี้ เพลินขอให้คุณตั้งสติดีๆ อย่างแรกต้องทำความเข้าใจก่อนว่า
1. การแต่งงาน ไม่ใช่คำตอบของชีวิต ไม่ใช่บทสรุป ไม่ใช่ตัวการันตีความรักที่สวยงามและยั่งยืนตลอดไป
2. คือ คุณไม่ได้รักเขาแล้ว เขาจะเป็นอย่างไรก็เรื่องของเขา
ต่อให้เขาจะเป็นคนชั่วร้ายกับคุณแค่ไหนมาก่อน แต่เหตุการณ์นั้นได้ผ่านมาแล้ว ตอนนี้คุณไม่อยู่ในสถานการณ์นั้นแล้ว ดังนั้น มันไม่ใช่เรื่องของคุณ มันเป็นเรื่องของเขากับคนของเขา
3. คือ ทำไมเขาถึงไปได้ดี มีความสุข ทั้งที่เขาควรเป็นคนต้องทนทุกข์ - คุณต้องเข้าใจก่อนว่า ผู้ชายบางคนไม่แสดงความทุกข์ให้ใครเห็น เขาอาจจะเสียใจเรื่องคุณมาก่อนแต่ไม่เคยให้ใครได้รู้ เขาก็แค่ก้าวผ่านมันไปได้เร็ว ไม่ได้จมอยู่กับอารมณ์นั้นนาน
หรือถ้าเขาไม่เคยทุกข์ใจเรื่องคุณ ไม่เคยต้องเป็นทุกข์ ก็ให้คิดว่า มันยังไม่ถึงเวลาของเขา
หรือถ้ารู้สึกเจ็บใจที่เขาไปได้ดี ได้เร็วกว่าคุณ ทั้งที่เขาทำแย่กับคุณไว้ ก็ให้คิดว่า เป็นช่วงเวลาหนึ่งที่คุณชดใช้กรรม
ใช่ค่ะ... คิดอย่างนี้ แล้วจะตัวเบาขึ้นเยอะ
เคยได้ยินเรื่องคู่เวรคู่กรรมไหมคะ อาจมีเวรมีกรรมที่ต้องชดใช้ร่วมกัน คุณต้องชดใช้ให้เขา ขณะที่เขาก็อาจรู้สึกว่ากำลังชดใช้ให้คุณอยู่
ขอโทษที่อธิบายในเชิงพุทธนะคะ แต่มันทำให้ตัวเบา ใจเบาได้จริงๆ
ให้คิดเสียว่าคุณหมดเวรหมดกรรมกับเขาแล้ว และเขามีบุญมีกรรมมีวาระของเขาต่อไป เขาอาจจะมีความสุขอีกนานแสนนานก็ได้
คุณแค่รับรู้ว่า ช่วงชดใช้ของคุณหมดไปแล้ว ของเขาเป็นอย่างไรเราไม่มีทางไปรู้ และไม่ต้องอยากไปรู้ก็ได้ เพราะมันไม่มีประโยชน์
เพราะหากถามว่าคุณอยากได้เขาไหม คุณก็คงไม่อยาก
(ถ้าคุณตอบว่าอยาก... ก็แปลว่าโพสต์นี้ยังไม่เหมาะกับคุณ เราจะมีอีกโพสต์สำหรับคนที่ยังก้าวไม่ผ่านความสัมพันธ์แย่ๆ หรือ ไม่กล้าออกจากความสัมพันธ์หลุมดำนั้น)
แล้วถ้าคุณฝึกจิตฝึกใจคุณให้ดี ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป คุณอาจจะ ยินดีไปกับเขาที่เขามีความสุข อย่างที่เราเรียกว่า มีมุทิตา คือยินดีเมื่อเห็นผู้อื่นมีความสุข
ถ้าคุณทำอย่างนั้นได้ แปลว่าคุณได้ก้าวไปอีกขั้นแล้วค่ะ
เป็นกำลังใจให้ผู้หญิงทุกคนนะคะ
ด้วยรักจากใจ #ผู้หญิงเชิงรุก
#ผู้หญิงยุคใหม่ไม่ลำไย #ผู้หญิงฉลาด #beautymindcoach #beautifulmind #beautifulsoul #mindandsouldcoach
โฆษณา