27 ก.พ. 2021 เวลา 10:18 • ศิลปะ & ออกแบบ
Floral Ice Performance ศิลปะหัตถกรรมเจาะน้ำแข็งแซะเป็นดอกไม้
Floral Ice Performance คือรูปแบบงานศิลปะที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ในการนำน้ำแข็งที่มีความใสกระจ่างเห็นชัดมาทำการเจาะรูควงสว่านสร้างรูปร่างเป็นดอกไม้ที่เสมือนบุปผาถูกแช่เย็นแต่แท้ที่จริงแล้วหาใช่อย่างที่ตามอง
โดยศิลปะหัตถกรรมชนิดนี้นอกจากฝีมือในการแกะสลักต้องรวดเร็วและแม่นยำแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือก้อนน้ำแข็งที่ใช้แกะสลักจะต้องมีความเงางามปราศจากร่องรอยของฟองอากาศที่อยู่ข้างใน
ซึ่งการจะทำให้น้ำแข็งมีความใสดุจคริสตัล(ที่ไม่ใช่ยี่ห้อน้ำดื่ม)อาจต้องผ่านการต้มเป็นเวลานานเพื่อไล่อากาศออกจากของเหลวและทั้งนี้ยังช่วยให้โมเลกุลของน้ำเกิดการจับตัวดีขึ้นเมื่อนำไปแช่เย็น
ได้เวลาเจาะรู
ครั้นเสร็จสรรพได้ก้อนน้ำแข็งมาก็ถึงเวลาบรรเลงผลงานต่อหน้าธารกำนัลโดยใช้เครื่องมืออย่างพวกสว่านไฟฟ้าขุดเจาะ ณ จุดนี้หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาก็ยากจะแก้ไขผลงานนอกเสียจากต้องตัดส่วนนั้นทิ้งไปหรือเลือกใช้น้ำแข็งก้อนใหม่
ได้เวลาหยอดสี
หลังจากขั้นตอนการเจาะเรียบร้อยผลงานดังกล่าวยังไม่ถือว่าสมบูรณ์เพราะต้องลงรายละเอียดด้วยการหยอดสีสันลงไปในรูเพื่อแต่งแต้มให้ดอกไม้มีชีวิตขึ้นมา
ปิดเรื่องที่ทำไว้ซะหน่อย
กระนั้นก็ยังหาได้เป็นขั้นสุดท้ายเพราะต้องปิดปากรูที่เจาะกั้นการไหลของสีหกย้อนคืนผ่านวิธีการไสน้ำแข็งรอบ ๆ ด้านแล้วนำมาจับยัดกลบเข้าไปให้ดูเหมือนกับว่านำดอกไม้ไปแช่แข็งมา
ในที่สุดเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นผู้ชมก็จะได้จะมีส่วนรวมกับผลงานความงามในเวลาที่จำกัดก่อนที่งานศิลปะชนิดนี้จะลายลายฝังไว้แต่เพียงความทรงจำและรูปที่ถ่าย
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
โฆษณา