27 ก.พ. 2021 เวลา 09:38 • การศึกษา
แกะ 7 เทคนิคการเขียน ฉบับ Stephen King
#บทความ #แกะรอยนักเขียน #เทคนิคดี ๆ
หากเอ่ยถึงชื่อของ Stephen King ก็คงมีหลายคนที่คุ้นหูกันอยู่บ้าง และก็คงมีอีกนับไม่ถ้วนที่อาจจะไม่ใช่แค่รู้จัก แต่ยังเป็นแฟนหนังสือของเขาด้วย
วันนี้เรามาแกะรอยกันว่านักเขียนระดับโลกอย่าง Stephen King นี้เขามีเทคนิคหรือวิธีการอะไรบ้างถึงทำให้งานเขียนทุกชิ้นของเขามีเสน่ห์และโด่งดังไปทั่วโลก
1. กระสุนต้องพร้อม
ซึ่งกระสุนในที่นี้จะหมายถึงคลังความรู้ คลังคำศัพท์ต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้รังสรรค์ให้เป็นผลงาน การอ่านหนังสือให้เยอะและหลากหลายจึงมีประโยชน์มากในการสะสมกระสุนของตัวเอง
นอกจากนั้นการอ่านยังจะทำให้เราได้เห็นสไตล์การเขียนของคนอื่นด้วย เราจะได้นำมาปรับใช้และสร้างความแตกต่างจนสร้างสไตล์เป็นของตัวเองขึ้นมา
2. อย่าฝืนเขียนหากยังไม่ใช่
หากเรายังไม่มีไอเดียใหม่หรือยังไม่มีอารมณ์ที่จะเขียนก็อย่าพึ่งลงมือ เพราะการฝืนเขียนไปทั้ง ๆ แบบนั้นมันก็มีแต่จะได้งานแย่ ๆ ออกมา
ควรจะไปหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อผ่อนคลาย ไม่แน่ว่าไอเดียดี ๆ มันอาจจะออกมาในช่วงเวลานั้นก็เป็นได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าใช้ข้ออ้างนี้เพื่อวางปากกาไปตลอด
3. เริ่มสนุกจากตัวเอง
ให้คิดไว้เสมอว่าเรากำลังเขียนเพื่อให้ตัวเองสนุก เพราะหากคนเขียนยังไม่สนุกไปกับมันก็คงยากหากจะทำให้คนอื่น ๆ รู้สึกสนุกได้
เลือกแนวที่ตัวเองชอบ เลือกสไตล์ที่ถนัด เริ่มจากเรื่องที่ทำให้ตัวเองพอใจก่อน มันจะช่วยให้งานออกมามีคุณภาพและเขียนไปได้ยาว ๆ
4. สิ่งแวดล้อมต้องอำนวย
สถานที่ในการทำงานควรจะเป็นที่ซึ่งให้เรามีสมาธิมากที่สุด หากเป็นไปได้ก็ควรจะปิดห้องแล้วหันโต๊ะเข้ากับฝาผนังไปเลย
อย่าให้เสียง ภาพ หรือคนอื่นเข้ามารบกวน เวลาเดียวที่เราจะให้คนอื่นมีส่วนร่วมได้ก็คือตอนเรานำงานออกมาให้เขาอ่านและขอความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุง
5. เขียนทุกวัน
ต้องสร้างวินัยให้ตัวเองเขียนได้ทุกวัน อาจจะไม่ต้องเยอะขนาดเป็น 10 – 20 หน้า แต่ต้องฝึกเขียนทุกวัน นอกจากจะทำให้งานเดินแล้วยังช่วยขัดเกลาให้ใช้สำนวนภาษาเก่งขึ้นด้วย
ทั้งนี้อย่าพยายามผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะหากมีการผลัดครั้งแรกแล้วครั้งต่อ ๆ ไปจะตามมาอย่างง่ายดาย สุดท้ายก็จะไม่ได้ลงมือเขียนสักบรรทัด
6. มีเส้นตายชัดเจน
การจำกัดเวลาจะช่วยกระตุ้นให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้งานออกมาดีและเสร็จตามกำหนดเวลา และการยืดเวลาไปเรื่อย ๆ จะส่งผลเสียให้เนื้อเรื่องยืดยาน มีแต่น้ำจนอ่านไม่สนุก
หากเขียนจบแล้วไม่ควรอ่านทวนในทันที ควรจะทิ้งเวลาสักพักเพื่อให้ตัวเองได้พักหัวและเก็บไอเดียใหม่ ๆ จากนั้นจึงค่อยกลับมาอ่านพร้อมปรับปรุงงานอีกครั้ง
7. สุขภาพต้องแข็งแรงอยู่เสมอ
พยายามดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ หากไม่สบายขึ้นมา เรื่องฝืนทำงานนี่ก็คงจะลำบาก เรื่องคิดไอเดียใหม่ ๆ ออกมานี่ก็ลืมไปได้เลย
สุขภาพที่0ดีจะเสริมให้เราสามารถยืนระยะในการเป็นนักเขียนไปได้นาน ๆ สามารถสร้างผลงานใหม่ ๆ และมีคุณภาพออกมาให้คนอ่านได้ตลอด
เทคนิคเหล่านี้พวกเราสามารถนำมาปรับใช้กันได้ เพื่อสร้างสรรค์งานเขียนที่ยอดเยี่ยมและมอบความสนุกสนาน มอบความฝันให้กับคนอ่านได้อย่าง Stephen King
#เปิดมุมเขียนแลกเปลี่ยนมุมมอง
#kakekung .
โฆษณา