27 ก.พ. 2021 เวลา 09:55 • สิ่งแวดล้อม
ตัวกะปิ (woodlice) สัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ
บางคนอาจจะงงๆกัน ตัวกะปิ คืออะไร ใช่ที่เข้าเอาไว้ทำกับข้าวหรือป่าว ขอบอกตรงนี้เลยว่าไม่ใช่เเน่นอน อยากรู้เเล้วใช่ไมละว่ามันคือตัวอะไร ไปรับฟังกันได้เลยเเต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักคำว่า สัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ (Exotic pet) กันก่อน
นิยาม : Exotic pet หรือ อีกความหมายหนึ่งในภาษาไทยคือ “สัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ” คำจำกัดความใช้ความหมาย ตามตำราของสัตวแพทย์คือ สัตว์เลี้ยงชนิดใดก็ได้ ที่ไม่ใช่สุนัขและแมว (ในชนิดปรกติ) เช่น ลิงมาโมเสท, ชูการ์ไกรเดอร์, เฟอเรท, ชินชิล่า, เฟนเน็คฟ็อกซ์. แรคคูน, สกั๊งค์ เป็นต้น และไม่นับรวมสัตว์ในภาคปศุสัตว์
ตัวกะปิ (woodlice) หรือที่คนบางกลุ่มเรียกมันว่า ไอโซพอด เป็นกลุ่มสัตว์ขาข้อที่อาศัยอยู่บนบก ลำตัวแบ่งเป็นข้อปล้องและสามารถม้วนขดเป็นวงกลมได้เมื่อถูกรบกวน ปล้องลำตัวแต่ละปล้องประกอบด้วยขา 1 คู่ ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มกิ้งกือกระสุนพระอินทร์ซึ่งมีลักษณะภายนอกคล้ายกันแต่ปล้องลำตัวแต่ละปล้องมีขา 2 คู่ ตัวกะปิได้ชื่อจากความสามารถในการปล่อยกลิ่นป้องกันตัวที่เหม็นคล้ายกลิ่นกะปิ พบอาศัยเป็นกลุ่มใหญ่ในที่มืดทึบบนพื้นป่าชายเลนที่น้ำท่วมไม่ถึง เเละเจ้าตัวกะปิมีความสำคัญอย่างมากในระบบนิเวศเพราะทำหน้าที่เป็นผู้ย่อยสลายนั้นเอง เเถมยังมีคนบางกลุ่มนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษด้วยเนื่องจากบางชนิดมีสีสันที่สวยงามมากๆตามสถานที่ดำรงชีวิตของมัน
ขอขอบคุณภาพจาก ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี
ปล. ใครอยากลองเลี้ยงลองไปศึกษาดูนะ เดี่ยวเเอดจะเอา Exotic pet ประเภทเเมลงมาลงเยอะๆนะ ฝากกดเเชร์ให้ด้วยนะ
อ้างอิง : ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี
โฆษณา