17 มี.ค. 2021 เวลา 08:15 • สัตว์เลี้ยง
แมวเลียนแบบพฤติกรรมของเจ้าของ
❝ ︎Cats mimic the behavior of the owners ❞︎
จากผลการศึกษาจาก Journal of Veterinary Behavior พบว่าแมวปรับตัวและเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์รอบตัวได้การศึกษาใหม่จากJournal of Veterinary Behavior ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2013 แสดงให้เห็นว่าแมวปรับตัวเข้ากับและลอกเลียนพฤติกรรมของเจ้าของได้
The Meowcats
มีการศึกษาแมว 2 กลุ่มซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยมจากเจ้าของในด้านการให้อาหารการดูแลและการดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม
แมวกลุ่มแรกที่ศึกษาอาศัยอยู่ในบ้านใกล้ชิดกับเจ้าของ กลุ่มที่สองอาศัยอยู่ทั้งในบ้านและนอกบ้านและถูกเก็บไว้ข้างนอกในชั่วข้ามคืน
กลุ่มแมวในร่มที่อยู่ใกล้ชิดกับเจ้าของและไม่ได้ออกไปข้างนอกดัดแปลงรูปแบบการกินและการนอนที่คล้ายคลึงกับของเจ้าของ ระดับกิจกรรมของพวกเขาก็ใกล้เคียงกับมนุษย์ที่อยู่รอบตัว
กลุ่มแมวกลางแจ้งที่มีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์น้อยลงกลายเป็นกลางคืนและเลียนแบบนิสัยของแมวในฟาร์มที่ดุร้าย
ขอบคุณถาพจาก pexels
"การค้นพบของเราเน้นย้ำถึงอิทธิพลที่สูงของการปรากฏตัวของมนุษย์และการดูแลเอาใจใส่ต่อปริมาณกิจกรรมและจังหวะการเคลื่อนไหวในแต่ละวันของแมว" Giuseppe Piccione จากคณะสัตวแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเมสซีนากล่าว
Piccione ยังระบุด้วยว่าการบริโภคอาหารของแมวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการกินของเจ้าของ สิ่งนี้อาจอธิบายได้ว่าเหตุใดโรคอ้วนของมนุษย์และแมวในครัวเรือนเดียวกันจึงมักเกิดขึ้น แมวบางตัวได้รับการแสดงให้เห็นว่าตรงกับรูปแบบการกำจัดของพวกมันกับเจ้าของของมัน
ขอบคุณภาพจาก pexels
“ แมวเป็นสัตว์ที่ฉลาดและมีความจำที่ยาวนาน”
Jane Brunt, DVM และ CATalystCouncil กล่าว
"พวกเขาเฝ้าดูและเรียนรู้จากเราโดยสังเกตเห็นรูปแบบการกระทำของเราโดยเห็นได้จากการรู้ว่าอาหารของพวกเขาถูกเก็บไว้ที่ใดและเวลาที่คาดว่าจะได้รับอาหารวิธีเปิดประตูตู้ที่ปิดไม่ถูกต้องและบริเวณที่ให้อาหารและห้องสุขาเป็นต้น เธอกล่าวเสริม
ในการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวิทยาศาสตร์พฤติกรรมสัตว์ประยุกต์ระบุลักษณะบุคลิกภาพหลายอย่างที่แมวแสดง ได้แก่ ความเย่อหยิ่งความอยากรู้อยากเห็นความตื่นเต้นความขี้อายและความเป็นมิตรมักใช้กับมนุษย์ที่พวกเขาใช้เวลาเป็นจำนวนมาก
Jane Brunt เชื่อว่าไม่เพียง แต่แมวจะเรียนรู้จากเจ้าของเท่านั้น แต่เจ้าของยังสามารถเรียนรู้จากแมวของพวกเขาและเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากเพื่อนแมว
🤣 เพราะฉะนั้นอย่าโทษใครเลย นิสัยกวนๆแสบๆ ได้มาจากคุณล้วนๆ5555
ข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.digitaljournal.com/article/341786#ixzz6nD2GvK9i
แมวกลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของเราจนถึงจุดที่พวกมันมีนิสัยของมนุษย์ทั้งดีและไม่ดีและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของพวกมันให้เข้ากับเจ้าของของพวกมัน
การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าการถูกจองจำมีผลต่อสัตว์บางชนิดอย่างไร ในขณะที่พันธุศาสตร์ช่วยอธิบายลักษณะบุคลิกภาพและพฤติกรรมบางประการ แต่สภาพแวดล้อมของแต่ละบุคคลก็เป็นปัจจัยอย่างชัดเจนเช่นกัน
Giuseppe Piccioneชี้ให้เห็นว่าการบริโภคอาหารของแมวมีความสัมพันธ์กับเจ้าของซึ่งอาจอธิบายได้ว่าทำไมอัตราโรคอ้วนของมนุษย์และแมวจึงมักจะตรงกัน แมวอาจจับคู่รูปแบบการกำจัดของพวกมันกับเจ้าของได้ด้วยซ้ำ
ขอบคุณภาพจาก pexels
มนุษย์ยังทำหน้าที่เป็นแบบอย่างให้กับแมวของพวกเขาด้วยซ้ำ
"ในขณะที่คนทั่วไปมักคิดว่าแมวอยู่โดดเดี่ยวและห่างเหินและดูแลตัวเองได้ แต่จากการศึกษาพบว่าแมวเป็นสัตว์สังคมและเมื่อคนเป็นกลุ่มสังคมหลักสิ่งสำคัญคือเจ้าของต้องเข้าใจว่าพวกเขาเป็นแบบอย่างและเรามี เพื่อส่งเสริมกิจกรรมของพวกเขาด้วยเทคนิคการเล่น / การจับเหยื่อที่เหมาะสม ผู้เชียวชานยังอธิบายและเสริมว่าเมื่อเจ้าของใช้เวลาเล่นกับแมวของพวกเขาแมวจะมีแรงจูงใจในการเคลื่อนไหวมากขึ้น
ขอบคุณภาพจาก pexels
แล้วเพื่อนๆเคยสังเกตุแมวที่บ้านกันบ้างไหมเอ่ย มาแชร์ให้ฟังบ้างนะครับว่าแมวได้นิสัยแสบๆอะไรจากเจ้าของบ้าง ฮ่าๆๆ
โฆษณา