27 ก.พ. 2021 เวลา 13:05 • ปรัชญา
▪︎▪︎▪︎ ถ้าต้องโดนเหยียดหยาม "ศักดิ์ศรี"
▪︎▪︎▪︎แต่ก็ต้องมี "รายได้" เพื่อให้ชีวิตอยู่รอด จะทำอย่างไร???
ภาพจาก pixabay.com
:::: ตอนวัยเยาว์ เราจะรู้สึกว่า ใครมาหยามศักดิ์ศรีเราไม่ได้ เราพร้อมสู้รบตบมือ อารมณ์ปรี๊ดขึ้นได้อย่างง่ายดาย
:::: เมื่อเติบโตขึ้น มีการศึกษาที่สูง มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ก้าวหน้า อีโก้ในตัวเองจะยิ่งสูงขึ้น
▪︎▪︎▪︎ คำว่า "อย่ามาหยามศักดิ์ศรี" จะยิ่งเพิ่มทวีคูณ
:::: แต่ในขณะเดียวกัน หน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคน ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน
☆ พ่อบ้านที่ต้องเป็นเสาหลักให้ครอบครัว
☆ ลูกที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่
☆ พี่ที่ต้องดูแลน้อง
☆ พ่อเลี้ยงเดี่ยว หรือ แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องดูแลลูก
ภาพจาก pixabay.com
▪︎▪︎▪︎ เมื่อภาระรับผิดชอบ มาพร้อมวัยที่เพิ่มขึ้น
▪︎บางที ก็ต้องมาชั่งน้ำหนักระหว่าง การไม่ยอมอ่อนข้อให้ใคร เพราะศักดิ์ศรีที่มี
หรือ ต้องอดทนเพื่อได้มา ซึ่งรายได้ในการต่อชีวิต
:::: ประสบการณ์ในชีวิตของแต่ละคน จะเป็นสิ่งที่สอนให้เราต้องปรับตัว ว่าควรจะดำเนินชีวิตอย่างไร
:::: สังคมมักตัดสินจากภาพลักษณ์ ตำแหน่งหน้าที่การงาน สถาบันการศึกษา สถานะการเงิน
:::: บางคนใช้คำพูดแรงๆกับผู้อื่น เช่น
"ตอนที่ฉันอายุเท่าเธอ ตำแหน่งฉันไปถึงไหนแล้ว"
▪︎ คนพูดไม่รู้หรอกว่า ตำแหน่งงานของเราอาจไม่ยิ่งใหญ่ แต่เราดูแลพ่อแม่พี่น้องดีอย่างไรบ้าง
ภาพจาก pixabay.com
▪︎▪︎▪︎ฉนั้น อย่าไปให้ค่าในคำพูดของคนอื่น ที่เขาไม่เคยรู้ว่า เรามีคุณค่าต่อคนในครอบครัว หรือคนรอบข้างมากมายขนาดไหน
▪︎หยิบแค่บางเรื่อง ที่โดนเหยียดหยาม มาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์
▪︎ไม่ได้อดทนทำ เพื่อให้คนที่เหยียดหยามชื่นชมเรา แต่ควรทำเพื่อพัฒนาตัวเอง
▪︎อย่าเอาคำพูด ของคนเพียงคนเดียว มาตัดสินหรือกำหนดชีวิตเรา ให้คิดว่า เรายังมีคุณค่า และยังมีประโยชน์ให้คนอื่นๆอีกมากมาย
▪︎▪︎▪︎วันพรุ่งนี้ คนๆนั้นจะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ตัวเราเองก็ไม่รู้จะมีชีวิตถึงเมื่อไหร่ ทำวินาทีนี้ให้เต็มที่ "คุณค่า" ที่มีมากกว่า "ศักดิ์ศรี" จะอยู่กับตัวเราค่ะ😊
โฆษณา