27 ก.พ. 2021 เวลา 15:09 • ความคิดเห็น
"ขอบคุณ"อย่างมีพลัง
เคยเป็นมั้ยครับเวลาเราทำสิ่งดีๆเพื่อคนอื่น
และเราได้รับคำขอบคุณมา
คำนั้นเป็นคำที่ทำให้เรารู้สึกยินดี
และรู้สึกดีกับตัวเองมาก
ในขณะเดียวกันการได้กล่าวขอบคุณต่อคนอื่น
ก็ส่งผลดีกับตัวเราเช่นกัน
แน่นอนว่าเวลามีใครช่วยเหลือ คุณแค่บอก"ขอบคุณ" ย่อมไม่ผิด
ปกติทำแบบนั้นก็ถูกต้องสมควร
แต่ถ้าหยุดแค่นั้นก็เหมือนทำแค่สื่อสารแนวแลกเปลี่ยน
(คุณทำสิ่งดีๆให้ฉัน เพราะฉะนั้นฉันจะพูดเพราะๆกับคุณ)
ไม่ถึงกับโดนใจอีกฝ่าย หรือกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น
เพราะเหตุนั้นถ้าคุณรู้สึกขอบคุณใครอย่างลึกซึ้ง
สื่อความรู้สึกให้อีกฝ่ายรับรู้
ด้วยการ "ขอบคุณอย่างมีพลัง"
เมื่อทำเช่นนี้ ถ้อยคำของคุณก็จะทำให้อีกฝ่ายสำนึกบุญคุณ นับถือ และเข้าอกเข้าใจ
ต่อไปนี้คือเทคนิคขอบคุณอย่างมีพลัง
ส่วนที่1: ขอบคุณอีกฝ่ายสำหรับสิ่งที่เขาเจาะจงทำให้คุณ(หรือว่าบางสิ่งที่เขาไม่ทำเพราะรู้ว่าคุณคงเจ็บช้ำน้ำใจ)
ส่วนที่2: ขอบคุณที่เขาพยายามช่วยเหลือคุณด้วยคำพูดทำนองนี้ "ฉันรู้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องทำ__________" หรือ "ฉันรู้ว่าคุณอุตส่าห์ลำบากเพื่อที่จะทำ________"
ส่วนที่3:บอกเขาว่าสิ่งที่เขาทำส่งผลดีเป็นการส่วนตัวต่อคุณอย่างไรบ้าง
1
ยกตัวอย่างเช่น
ขอบคุณมากนะครับที่ช่วยดูแลน้องหมาให้
ผมรู้ว่าคุณมีธุระต้องทำแต่ก็อุตส่าห์สละเวลามาให้
การที่คุณดูแลให้มันทำให้ผลไม่ต้องกังวลว่ามันจะเป็นยังไง
เลยทำให้ทำงานได้มีสมาธิมากขึ้น รู้สึกขอบคุณจริงๆครับ
ละก็ ขอบคุณนะครับที่เข้ามาติดตามและให้กำลังใจเพจของผม
มันทำให้ผมมีกำลังใจเขียนเรื่องราวต่างๆต่อไป
ขอบคุณจริงๆครับ....
ขอบคุณข้อมูลส่วนนึงจากหนังสือ "เงียบให้ถูกจังหวะ....คนชนะไม่ต้องพูดมาก"
โฆษณา