28 ก.พ. 2021 เวลา 01:50 • ไลฟ์สไตล์
"ความจริงใจ"
ผมเคยตัดสินคนหลายๆ คน
ว่าเขาเป็นคนไม่จริงใจ
ผมวัดพวกเขาด้วยไม้บรรทัดของตนเอง
ในตอนนั้นผมไม่ได้นิยามไว้ชัดเจน
ว่าความจริงใจคืออะไร?
รู้เพียงแค่ว่าความจริงใจ
เป็น"นามธรรม"
โดยที่ผมใช้ความรู้สึกจับเอา
ซึ่งสำหรับบางคน"ความจริงใจ"
อาจหมายถึง การร่วมทั้งทุกข์และสุข
การเป็นผู้ฟังที่ดี, การเป็นที่ปรึกษาที่ดี
การ Stand by อยู่เสมอ
เมื่ออีกคนต้องการ
การไม่นินทาและแทงข้างหลังกัน
หรือกระทั่งการพูดความจริง
การไม่โกหก
และอีก...ฯลฯ...
แต่สิ่งที่ผมได้เรียนรู้
จากผู้คนจำนวนมาก
ที่ได้เจอ ได้พูดคุย
และแลกเปลี่ยน
ทำให้ผมได้เรียนรู้...
เราทุกคนเกิดและเติบโต
มาด้วยสิ่งแวดล้อม
รวมทั้งโครงสร้างชีวิตที่แตกต่างกัน
ความจริงใจของแต่ละคน
จึงมีนิยามไม่เหมือนกัน
ผมเคยไม่เข้าใจ
และตราหน้าบางคน
ว่าเขาเป็นคนไม่จริงใจ
จนผมได้มาพิสูจน์ในภายหลัง
ว่าเจตนาเขาบริสุทธิ์
และสิ่งที่เขาทำ
นั่นคือความจริงใจที่สุด
สำหรับเขาแล้ว
เขาจึงไม่เข้าใจ
ว่าเขาไม่จริงใจตรงไหน
มันก็เหมือนกับเงิน 5 บาท
ที่คนเราให้ค่าไม่เท่ากัน
เหมือนกับของกิน
ที่บางคนว่าอร่อย
บางคนว่าไม่อร่อย...
บางคนเติบโตขึ้นมากับครอบครัว
ที่ทำอาหารโดยไม่ใส่น้ำตาลเลย
เมื่อเขาเจอกับอาหารที่ใส่น้ำตาล
เขาจึงบอกว่า
มันหวานเกินไป และไม่อร่อย
แม้กระทั่งการโกหก
เขาอาจมองว่าการพูดความจริง
บางครั้งอาจไปทำร้ายใครบางคน
เขาจึงเลือกที่จะไม่พูดและเก็บมันไว้
หรือการนินทาลับหลัง
ก็ในเมื่อเขาเติบโตมา
ในสภาพแวดล้อม
ที่การนินทาถือเป็นเรื่องปกติ
เขาอาจมิได้มีเจตนาไม่ดี
เพียงแต่เขาทำมันจนชิน
และมองว่ามัน
เป็นเรื่องปกติ เรื่องธรรมดา
.
.
ทีนี้กลับมาที่ตัวเรา...
เราก็อาจเป็นคนไม่จริงใจ
ในสายตาคนอื่นเหมือนกันใช่ไหม?
สิ่งที่เราต้องทำคือ
พยายามทำความเข้าใจ
ความแตกต่างนั้น
มองว่าเราเองก็มีส่วนไม่ดีเช่นกัน
เว้นแต่ว่า...เราได้พิสูจน์จริงๆ
และได้ทราบเหตุผลต่างๆ
สามารถวิเคราะห์สรุป
ได้แล้วว่าคนๆ นั้น
หวังร้ายกับเรา
ก็ให้ถอดถอนตัวออกมา
จากชีวิตของกันและกันเสีย
สุดท้ายความจริงใจ
อาจไม่เคยมีอยู่จริง
มีแค่คนที่"เข้าใจ"
และ"ยอมรับ"
ในกันและกัน...
.
.
เท่านั้นเอง.
โฆษณา