1 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • ครอบครัว & เด็ก
🌈5 เทคนิคเล่น flash card กับลูกยังไงให้ได้ผล✨
แจนคิดว่า Flash Cards เป็นของเล่นอันดับต้นๆที่แม่ๆคิดจะซื้อมาเล่นกับลูกใช่มั๊ยหล่ะคะ วันนี้แจนมี 5เทคนิคดีๆในการเล่น FLash Cards กับลูกมาฝากค่ะ
Flash Cards เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆเลยนะคะในการช่วยฝึกคำศัพท์ให้กับลูกของเราค่ะ เพราะการเล่น flash card กับลูกอย่างสม่ำเสมอนะคะ จะเป็นการช่วยพัฒนาสมองซีกขวาของลูกค่ะ
สมองของคนเรามี 2 ซีกค่ะ ซึ่งทั้ง 2 ซีกนี้เค้าทำหน้าที่แตกต่างกันนะค่ะ
💡 สมองซีกซ้ายนะคะจะใช้ในด้านการคิด วิเคราะห์ ประมวลผลค่ะ
🌈 ส่วนสมองซีกขวาเนี่ยจะใช้ในด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ค่ะ และที่สำคัญนะคะยังมีหน้าที่ ที่จะใช้ในการจำข้อมูลครั้งละมากๆในเวลาอันรวดเร็วด้วยค่ะ นี่หล่ะคะคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงควรฝึกสอนคำศัพท์ลูกแต่ยังเล็กๆนะคะ
เอาหล่ะคะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า 😊😊
⏱ เทคนิค1: เล่น Flash Cards กับลูกเมือไหร่ดี?
จริงๆ flash card นี่นะคะเป็นของเล่นที่เล่นได้นานมากเลยค่ะ คือเริ่มเล่นได้ตั้งแต่แรกเกิด ไปยาวๆจนถึง 6ขวบเลยนะคะ แต่ช่วงที่ดีที่สุดในการเล่นจริงๆคือช่วง 0-3ขวบค่ะ
จากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ สมองซีกขวาของลูกจะพัฒนาอย่างรวดเร็วและดีที่สุดในช่วงแรกเกิดจนถึง 3ขวบค่ะ หลังจากนั้นจะพัฒนาช้าลงเรื่อยแล้วสมองซีกซ้ายจะเริ่มพัฒนาแทนค่ะ เพราะฉะนั้นนะคะยิ่งเริ่มเล่นเร็วก็จะยิ่งดีค่ะ เพราะเมื่อลูกโตขึ้นสมองทั้ง2ส่วนจะได้ทำงานควบคู่กันได้อย่างเต็มที่ค่ะ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกสามารถใช้สมองซีกขวาเพื่อจดจำข้อมูลได้ครั้งละมากๆ และแม่นยำ ก่อนที่สมองซีกซ้ายจะนำข้อมูลเหล่านั้นไปจัดระเบียบและประมวลผลออกมานะคะ
อย่างแจนเนี่ยแจนเริ่มเล่น flash card กับลลิณตั้งแต่เค้าซัก 3-4เดือนค่ะ เพราะว่าช่วงแรกเกิดแรกๆเนี่ย เราเป็นแม่มือใหม่เนอะก็ยังต้องปรับตัวหลายอย่างค่ะ กว่าจะได้ซื้อ flash card มาเล่นก็ประมาณนี้แหละค่ะ 3-4 เดือนนะคะ
⏰ แล้วเราควรจะเล่น Flash Card กับลูกตอนไหนหล่ะ?
เราควรจะเอา flash card มาเล่นกับลูกตอนที่เค้ายังอารมณ์ดีนะคะ อาจจะเป็นช่วงหลังตื่นนอน หรือหลังทานข้าวก็ได้นะคะ ที่เค้าได้กินอิ่ม นินเต็มอิ่มแล้วนะคะ ช่วงนี้เค้าก็จะอารมณ์ดีค่ะ อยากจะเล่นนะคะ ก็จะเป็นเวลาที่เหมาะสมเลยค่ะในการเอา flash card มาเล่นกับลูกนะคะ
แต่ถ้าเราเล่นๆไปแล้วนะคะ เค้าเกิดเริ่มไม่สนใจนะคะ ไม่อยากเล่นแล้วก็ให้แม่ๆหยุดเล่นค่ะแล้วพาไปเล่นอย่างอื่นก่อนนะคะ อย่าคาดหวัง หรือบังคับลูกว่าเค้าต้องเล่นจนจบ deck ค่ะ เพราะการที่เราไปบังคับเค้าเนี่ย เดี๋ยวเค้าจะเกิดอาการต่อต้านนะคะ แล้วเดี๋ยวจะพาลไม่อยากเล่นไปเลยค่ะ
แจนนะคะจะพยายามเล่น flash card กับลูกทุกวันค่ะ วันละ 1-2ครั้งนะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงตื่นเช้ามาแล้วก็ก่อนนอนค่ะ แต่อันนี้ก็แล้วแต่เวลาที่แม่ๆสะดวกเลยนะคะ แต่อยากแนะนำว่าให้แม่ๆเล่น flash card กับลูกอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2ครั้งค่ะ
✅เทคนิค2: วิธีการเลือก Flash Cards
Flashcards เดี๋ยวนี้มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ หลากหลายรูปแบบเลยใช่มั๊ยหล่ะคะ แล้วแบบไหนหล่ะถึงจะดีกับลูกน้อยของเรา?
เลือก Flashcard ที่มีขนาดใหญ่ เห็นรูปชัดเจน
1. Flash Cards ควรมีขนาดใหญ่จับได้ถนัดมือ
2. รูปภาพบน flash cardควรมีขนาดใหญ่หน่อยค่ะ แล้ว background ก็ควรเป็นสีที่ตัดกับรูปภาพ ลูกจะได้เห็นได้ชัดเจนนะคะ แล้วก็รู้ว่าต้องโฟกัสกับอะไรค่ะ
Flashcard มีทั้งแบบรูปจริง และรูปการ์ตูน
3.รูปภาพบน flash card นะคะ มี 2แบบ (แบบเสมือนจริง และแบบการ์ตูน)
จริงๆแล้วก็ใช้ได้ทั้ง 2 แบบเลยค่ะ แต่ส่วนตัวแล้วแจนชอบใช้รูปเสมือนจริงมากกว่าค่ะเพราะเวลาที่ลูกเราไปเจอสิ่งของต่างๆในชีวิตจริง เค้าก็จะ relate ได้ง่ายขึ้นค่ะ
Flashcard 2ด้าน : ด้านนึงเป็นรูปภาพ อีกด้านเป็นคำศัพท์
4. Flash Cards มีทั้งแบบด้านเดียว และ 2ด้านค่ะ
แจนชอบใช้แบบ 2ด้านมากกว่าค่ะ เพราะเราจะเห็นว่าคำศัพท์ที่เราจะ flash เนี่ยคือคำว่าอะไรค่ะ แต่ถ้าเป็นด้านเดียวเราต้องคอยหันมามองก็จะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่คะ
ขอบมน เพื่อความปลอดภัยของลูกนะคะ
5. Flash Cards ควรมีขอบมน โดยเฉพาะถ้าเราเล่นกับลูกตอนที่ยังเล็กๆอยู่นะคะ เพราะบางทีตอนที่กำลังเล่นเนี่ยลูกอาจจะมาดึงออกไปจากมือเรานะคะ ทิ่มหน้าทิ่มตาได้ ถ้าเป็นขอบมนก็จะปลอดภัยกว่าค่ะ
ยิ่งหนายิ่งดีค่ะ ลูกเราตอนเล็กๆการทำลายล้างสูงมากค่ะ 😅
6. Flash Cards ควรทำจากกระดาษหนาหน่อยค่ะ เพราะตอนเล็กๆเวลาเล่นกับลูกเนี่ยเค้าชอบดึงไปขยำ ดึงไปฉีกค่ะ ของแจนเยินไปหลายอันแล้วค่ะ แต่ถ้ามันหนาหน่อยก็จะยับแล้วก็เสียหายได้ยากหน่อยคะ
🐻 เทคนิค3: เล่นหมวดอะไรกับลูกดี
ตอนที่แจนเริ่มเล่น flash card กับลูกแรกๆนะคะ แจนก็จะสลับๆ สอนไปทุกหมวดเลยค่ะ abc กฮ ตัวเลข สี สัตว์ ผลไม้ แล้วแจนก็ค้นพบว่าหมวดที่มันมีรูปภาพใหญ่ๆ เตะตา อย่างสัตว์หรือผลไม้เนี่ย ลูกจะให้ความสนใจมากกว่าพวก abc หรือตัวเลขที่มันเป็นตัวหนังสือเฉยๆนะคะ
Flashcard รูปภาพ ดึงดูดความสนใจลูกได้ดีกว่าตัวหนังสือ
พอเค้าโตขึ้นมาหน่อยนะคะ เค้าก็จะมีความสนใจของเค้าเองค่ะ เราก็ต้องคอยสังเกตุว่าช่วงนี้เค้าอินกับอะไร อย่างลลิณจะมีช่วงนึงเค้าชอบสัตว์ค่ะแจนก็จะเอาหมวดสัตว์มาเล่นกับเค้าบ่อยหน่อยนะคะ อย่างช่วงนี้ก็ชอบพวกผักผลไม้ค่ะ คือแจนจะพยายามสังเกตุค่ะว่าช่วงนี้เค้าสนใจอะไรนะคะ แล้วเอาหมวดนั้นมาเล่นบ่อยหน่อยค่ะ เพราะถ้าเค้ากำลังอินกับหมวดนี้ ตอนเราเล่นกับเค้าเค้าก็จะอยากเล่นแล้วก็อยู่กับมันได้นานมากขึ้นค่ะ
🔆เทคนิค4: วิธีการเล่น flashcard
ตามทฤษฎีแล้วนะคะ เค้าบอกว่าเราควรจะ flash card แบบเร็วๆค่ะ คือภาพละไม่เกิน 1 วินะคะ คือยิ่งทำได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดีค่ะ
โดยเราจะถือการ์ดทั้งชุดไว้ในมือให้อยู่ระดับสายตาลูก ระวังไม่ให้มือเราไปบังรูปหรือตัวอักษรที่อยู่บนภาพนะคะ เดี๋ยวลูกจะมองไม่เห็นค่ะ ให้แม่ๆเปิดการ์ดทีละแผ่นค่ะ โดยหยิบจากใบหลังสุดนะคะ มาไว้ข้างหน้า ตอนที่ flash ให้เราพูดคำศัพท์นั้นๆนะคะให้เสียงดังฟังชัดค่ะ แล้วก็เปลี่ยนแผ่นต่อไปอย่างรวดเร็วค่ะ
ถ้าแจน Flash เร็วแบบนี้แจนจะเลือกพูดภาษาเดียวไปเลยค่ะ คือจะอังกฤษก็อังกฤษไปเลย ไทยก็ไทยไปเลยนะคะ ไม่เอามาผสมกันค่ะ แล้วก็อาจจะเริ่มเล่นจากน้อยๆก่อนนะคะ ทีละ 10 ใบ เพราะถ้าเล่นเยอะๆบางทีเด็กถ้าเพิ่งเริ่มเล่นนะคะ พอใช้เวลานานเค้าจะเบื่อ แล้วไม่ค่อยอยูนิ่งๆนาน ทำให้การเล่นไม่ค่อยได้ผลนะคะ ก็เลยควรจะเริ่มจากน้อยๆก่อนแล้วเราก็ค่อยๆเพิ่มจำนวนไปค่ะ
แต่จริงๆสำหรับแจนแล้วนะคะแจนคิดว่าการเล่น flash card มันไม่มีวิธีการเล่นที่ตายตัว อย่างแจนเนี่ยบางทีแจนก็ใช้วิธี flash เร็วๆตามทฤษฎีนะคะ แต่บางทีก็อาจจะ flash ช้าๆบ้างค่ะ ให้ลูกได้เห็นแล้วก็ใช้เวลากับมันนะคะ เช่น "ลลิณอันนี้อะไรค่ะ ลลิณชอบกินทุกเช้าเลย Banana กล้วย" แล้วแจนก็ชอบเพิ่มคำพูด เพิ่มเสียงหรือลูกเล่นเข้าไปนะคะ เพื่อให้ลูกสนุกแล้วก็จำได้ง่ายมากขึ้น เช่น "Elephant แปร๊นๆ หรือ ยีราฟ คอยาว" เวลาที่เปิดมาถึงรูปยีราฟนะคะเค้าก็จะชี้ขึ้นไปข้างบนเพราะเค้าจำได้ว่า ยีราฟ คอยาว เหมือนเค้าจำท่าทางและจำเสียงได้ อะไรแบบนี้นะคะ
หรือบางทีเนี่ยเราก็จะหยิบ 2 ใบมาถาม ' which one is apple' แล้วให้เค้าเลือกนะคะ หรือตอนนี้ที่เค้าเริ่มรู้คำศัพท์เยอะขึ้นแล้วนะคะ บางทีแจนก็วางไว้บนพื้นเยอะๆให้ลูกหาค่ะ
เห็นมั๊ยค่ะว่าวิธีการเล่นนะคะมันทำได้หลากหลายรูปแบบมากมากเลยค่ะ ก็อยากให้แม่ๆนะคะลองเอาไปเล่นกับลูกดูค่ะว่าเค้าชอบเล่นแนวไหนนะคะ แล้วก็ปรับใช้ให้มันเข้ากับลูกของเราค่ะ
👏🏻 เทคนิค5: ชื่นชมให้ลูกภูมิใจ
ข้อสุดท้ายนะคะ คือเราต้องชื่นชมเวลาเค้าทำได้ค่ะ เค้าจะรู้สึกภูมิใจว่าค่ะเค้าทำได้นะ แม่ชอบนะที่เค้าเลือกแล้วตอบถูก ซึ่งจะทำให้เค้ามีความมั่นใจ อยากที่จะเล่นต่อไปค่ะ
แต่ถ้าเกิดเค้าเลือกผิดขึ้นมานะคะ แม่ๆก็ไม่ต้องว่า หรือดุเค้านะคะ แต่แจนจะใช้วิธีการสอนย้ำเค้าอีกท่ีนึงค่ะ ซึ่งถ้าทำหลายๆครั้งแล้วเค้ายังตอบไม่ถูกนะคะ แล้วเค้าเริ่มจะหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดีแล้ว ก็ให้เราเฉลยแล้วก็เปลี่ยนเป็นคำศัพท์ต่อไปเลยนะคะ เพราะถ้าเกิดอารมณ์เสียขึ้นมาแล้วนะคะ เดี๋ยวเค้าจะพาลไม่อยากเล่นต่อไปเลยนะคะ
และนี่นะคะคือเทคนิคทั้ง 5 ข้อในการเล่น flashcard ของแจนค่ะ แจนคิดว่าการเล่น flashcard กับลูกมันมีประโยชน์มากจริงๆนะคะ ถือเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการที่ควรค่าแค่การลงทุนค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยพัฒนาสมองซีกขวาของลูกแล้วที่จะช่วยเรื่องการจดจำนะคะยังช่วยฝึกสมาธิ ให้เค้าจดจ่ออยู่กับอะไรได้นานและ และฝึกทักษะการฟัง และการมองเพื่อจับโฟกัสของลูกด้วยค่ะ แจนเลยอยากแนะนำให้แม่ๆมีติดบ้านไว้อย่างน้อยซัก 1 ชุดก็ยังดีค่ะ
👇🏻ใครที่อยากดูคลิปเต็ม click ที่ link ด้านล่างได้เลยค่ะ
#messykidsathome
โฆษณา