28 ก.พ. 2021 เวลา 11:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Bitcoin คืออะไร? วิธีอธิบาย Bitcoin ให้กับ 4 กลุ่มอายุที่แตกต่างกัน
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณคงเคยต้องอธิบายว่า Bitcoin คืออะไรมาเเล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง หากเพื่อนๆ เพื่อนร่วมงาน และสมาชิกในครอบครัวที่สนอกสนใจเรื่องราคาต้องการรับรู้ข้อมูลเพิ่มเติม เราพร้อมที่จะช่วยคุณอธิบายเรื่องนี้ให้คนจาก 4 กลุ่มอายุที่ต่างกันเข้าใจ
3
คุณซื้อเหรียญ Bitcoin ครั้งเเรก หรือลงทะเบียนบน Binance เเละใช้กระเป๋าคริปโตครั้งแรกเมื่อไหร่? มันอาจรู้สึกเหมือนนานมากแล้ว แต่ Bitcoin มีมาประมาณ 10 ปีเท่านั้น Bitcoin จะมุ่งหน้าไปทิศทางไหนใน 10 ปีข้างหน้า? ความสนใจของผู้คนใน Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกปี จากการรายงานข่าวของสื่อกระแสหลัก การประชุม และแม้แต่การใช้คริปโตและ Blockchain ซึ่งนำโดยรัฐ เรายังคงอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น
2
ผลการวิจัยจาก Glassnode พบว่ามีผู้ใช้ Bitcoin ประมาณ 23 ล้านคนในโลกเท่านั้น ฟังดูเยอะใช่ไหม? เเต่จำนวนนี้ยังน้อยกว่าประชากรของไนจีเรียเสียอีก
6
ด้วยแนวโน้มการเติบโตในอนาคตนี้ คุณและคนใกล้ชิดต้องเข้าใจว่า Bitcoin ทำงานอย่างไร และแม้ว่าโดยปกติแล้วราคา Bitcoin จะเป็นหัวข้อสำหรับเริ่มต้นการสนทนา แต่ก่อนอื่นสิ่งแรกที่ต้องเข้าใจก็คือหลักการสำคัญและปัจจัยพื้นฐาน มิฉะนั้นพวกเขาอาจประสบปัญหาในภายภาคหน้าได้
6
เราจะเริ่มต้นด้วยคำอธิบาย Bitcoin ที่ตรงไปตรงมาและเข้าใจง่ายที่สุดสำหรับเด็กๆ จากนั้นต่อด้วยวัยรุ่นและผู้ใหญ และปิดท้ายด้วยผู้สูงอายุ
Bitcoin สำหรับเด็ก
สมองของเด็กสามารถซึมซับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นได้หากเราให้ข้อมูลกับพวกเขาอย่างถูกต้อง คลังคำศัพท์ของเด็กมีจำกัด ดังนั้นคุณต้องระวังการใช้ศัพท์เฉพาะทางเทคนิคและคำศัพท์ที่เด็กไม่คุ้นเคย การให้ตัวอย่างที่เข้าใจง่ายเป็นวิธีที่ดีในการอธิบายสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อ
5
วิธีที่ดีที่สุดในการสื่อสารความคิดกับเด็กๆ คือผ่านการเล่นที่เด็กมีส่วนร่วม เด็ก ๆ ชอบเล่นขายของ และการอธิบาย Bitcoin ในบริบทการซื้อขายสิ่งต่างๆ ก็เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของวิธีนี้
1
“Bitcoin คือเงินดิจิทัล ซึ่งถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเราจึงไม่สามารถถือในมือได้เหมือนเหรียญทั่วไป ถ้าอยากได้ของเล่น อาหาร หรือเสื้อผ้าใหม่ หนูต้องซื้อด้วยเงิน หนูสามารถซื้อโดยใช้ธนบัตรหรือเหรียญ แต่ก็สามารถใช้ Bitcoin ได้เช่นกัน หนูสามารถจ่ายด้วยแอปบนโทรศัพท์ได้"
4
Bitcoin สำหรับวัยรุ่น
1
วัยรุ่นเป็นกลุ่มที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากที่สุด วัยรุ่นส่วนใหญ่อย่างน้อยก็ได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin มาบ้าง และหลายคนเป็นเจ้าของ Bitcoin ด้วยซ้ำ แต่คุณไม่จำเป็นต้องอ่าน whitepaper เพื่อซื้อ Bitcoin ของ Satoshi
1
วัยรุ่นเข้าใจแนวคิดของการจัดเก็บมูลค่า ดังนั้นจึงควรกล่าวถึงรายละเอียดให้ลึกมากกว่าแค่ธุรกรรมแบบ peer-to-peer
"Bitcoin คือสกุลเงินดิจิทัลที่ดำเนินการผ่านอินเทอร์เน็ตบนบัญชีดิจิทัลที่เรียกว่าบล็อกเชน ไม่มีธุรกิจ รัฐบาล หรือองค์กรใดควบคุมหรือออก Bitcoin โดยการทำงานของ Bitcoin ดำเนินด้วย miners หรือนักขุดผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบพิเศษหลายล้านเครื่อง นักขุดตรวจสอบและบันทึกธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมด ประมวลผลอัลกอริทึม และเพิ่มบล็อกใหม่ให้กับบล็อกเชนซึ่งพวกเขาจะได้รับค่าธรรมเนียม ใครก็ตามที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นก็สามารถเป็นนักขุดได้ และมีส่วนร่วมในพลังการประมวลผลในการขุด Bitcoin ใหม่ๆ"
6
"Bitcoin ช่วยให้สามารถซื้อสินค้า ทำธุรกรรมกับเงิน หรือใช้เป็นที่เก็บมูลค่า หรือทำการลงทุน ทั้งหมดนี้ผ่านโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ของเรา โดยไม่ต้องมีธนาคารหรือสำนักงานใดๆ Bitcoin มีอุปทานที่จำกัด ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีมากกว่า 21 ล้าน Bitcoin เราสามารถแบ่ง Bitcoin เป็นหน่วยย่อยเรียกว่า Satoshi ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องซื้อหนึ่ง Bitcoin เต็มๆ เรายังสามารถทำงานเพื่อรับรายได้เป็น Bitcoin ได้"
6
Bitcoin สำหรับผู้ใหญ่วัยทำงาน
สำหรับผู้ใหญ่ เราคาดได้ว่าพวกเขามีประสบการณ์พอสมควรเกี่ยวกับข้อจำกัดและข้อบกพร่องของระบบการเงินที่มีอยู่ พวกเขาเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี รวมทั้งเข้าใจและใช้เงินดิจิทัล
1
"Bitcoin เป็นเครือข่ายแบบ peer-to-peer ที่กระจายอำนาจ (decentralized) ที่ทำงานบนบัญชีแยกแบบกระจายทั่วโลกที่เรียกว่าบล็อกเชน บล็อกเชนดำเนินการและดูแลโดยนักขุด (miners) คือ บุคคลและธุรกิจที่มีส่วนช่วยในการประมวลผลธุรกรรมและอัลกอริทึม รวมทั้งการบำรุงรักษาบล็อกเชน ทุกธุรกรรม Bitcoin ที่เกิดขึ้นจะถูกบันทึกไปยังบล็อกเชนโดยนักขุด และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลหรือออก Bitcoin เพราะฉะนั้น Bitcoin จึงไม่อยู่ภายใต้การเซ็นเซอร์
5
อุปทานซึ่งจำกัดที่ 21 ล้านเพิ่มความหายากให้กับ Bitcoin และโปรโตคอลการออกทำให้เป็นสินทรัพย์ที่มีอัตราเงินเฟ้อน้อยที่สุด Bitcoin เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำธุรกรรมสินทรัพย์ อีคอมเมิร์ซ การจัดเก็บมูลค่า หรือการลงทุน Bitcoin ถูกเก็บไว้ในกระเป๋า Bitcoin ซึ่งเป็นแอป ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ช่วยให้คุณปกป้องและจัดการทุนของคุณได้"
7
Bitcoin สำหรับผู้สูงอายุ
เรามักจะประเมินค่าความรู้ของคุณรุ่นก่อนๆ ต่ำเกินไป แม้ว่าพวกเขาอาจไม่ได้ใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีล่าสุด แต่ก็มักจะมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับโลกสมัยใหม่
2
คุณควรตั้งเป้าหมายที่จะอธิบายโดยใช้ตัวอย่างที่พวกเขาเข้าใจได้ และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
1
"Bitcoin คือเงินสดดิจิทัลที่จัดเก็บเป็นบันทึกในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเดียวกับเงินในบัตรเดบิตหรือเครดิต เราไม่สามารถจับต้องได้ แต่เราสามารถใช้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ โอนเงินไปทั่วโลก หรือลงทุนได้ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นบนเครือข่ายเสมือนที่เรียกว่าบล็อกเชน ซึ่งดำเนินการโดยบุคคลและธุรกิจที่เรียกว่านักขุด
นักขุดมีหน้าที่หลายอย่าง บริการหลักของพวกเขาคือการบันทึกธุรกรรม Bitcoin ทุกรายการอย่างถาวรลงในสมุดบันทึกดิจิทัล เหมือนกับผู้ทำบัญชี พวกเขาได้รับค่าตอบเเทนสำหรับการทำหน้าที่นี้จากผู้ใช้ Bitcoin รายอื่นในรูปแบบของค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม พวกเขาทำหน้าที่แทนธนาคารที่ออกและจัดการสกุลเงินที่มีอยู่ของเราด้วยขั้นตอนที่เร็วกว่า ถูกกว่า และมีประสิทธิภาพมากขึ้น"
3
คุณไม่จำเป็นต้องจดสิ่งเหล่านี้และพูดตามแบบคำต่อคำเมื่อสนทนาเกี่ยวกับ Bitcoin กับเพื่อนและครอบครัวของคุณ ใช้คำพูดของคุณเองหรือค้นหาแรงบันดาลใจจากหนังสือและแหล่งข้อมูล Bitcoin ที่ยอดเยี่ยมที่มีอยู่มากมาย
3
หากต้องการทำความเข้าใจ Bitcoin อย่างถ่องแท้ และเข้าใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อโลกอนาคตอย่างไร คุณจะต้องมีพื้นฐานในอีกสองสามสิ่ง สิ่งที่ต้องเข้าใจหลักๆ คือหลักการของเศรษฐกิจ สกุลเงิน fiat ธนาคารกลาง และการรวมศูนย์ (centralization) หากคุณกำลังค้นหาแหล่งข้อมูลดีๆ เพื่อแบ่งปันกับเพื่อนของคุณ Binance Academy คือที่ที่ไม่ควรพลาด
1
โฆษณา