28 ก.พ. 2021 เวลา 04:52 • ความคิดเห็น
ก่อนท่านกวนอูจะมาเป็นเทพเจ้านั้น เคยเป็นทหารที่เก่งกาจมาก่อน เก่งซะจนหลายครั้งปรากฎชัดว่าเค้ามีอีโก้สูงมาก
1
ครั้งเล่าปี่ไปเชิญขงเบ้งมา กวนอูออกอาการไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด ขงเบ้งสั่งอะไรก็ไม่ทำ ถือว่าตัวเป็นพี่น้องร่วมสาบานกับเล่าปี่และอยู่มาก่อน กว่าจะยอมทำตามอาจารย์ขงเบ้งก็เมื่อเล่าปี่ให้ดาบอาญาสิทธิมา กวนอูจึงยอมทำตามไปอย่างนั้น
2
ครั้งเล่าปี่แต่งตั้งฮองตงเป็น 1 ใน 5 ทหารเสือ กวนอูก็ไม่พอใจ ว่าฮองตงนั้นเป็นทหารแก่ จะมาเทียบตนได้อย่างไร
หากเป็นความริษยาเล็กน้อยที่ไม่ส่งผลเสียเท่าไรนักเราอาจมองข้ามไปได้ แต่ความจองหองถือตัวของกวนอูร้ายแรงกว่านั้น ซึ่งมันได้ส่งผลต่อชีวิตของเค้า
ตัดมาทางฝั่งง่อก๊ก ที่ซุนกวนดำเนินนโยบายผูกมิตรกับเล่าปี่มาตลอด ตั้งแต่ครั้งโจโฉแตกทัพเรือแล้วก็ไม่ค่อยจะได้ประโยชน์อะไร ซุนกวนจึงเริ่มคิดที่จะไปผูกมิตรกับโจโฉบ้างแต่ยังไม่กล้าตัดสัมพันธ์กับเล่าปี่
2
ซุนกวนจึงหยั่งเชิง โดยคิดให้ลูกสาวของตนแต่งงานกับลูกชายของกวนอู หากกวนอูไม่รับไมตรี ง่อก๊กก็จะไม่ง้อเล่าปี่อักต่อไป จึงส่งจูกัดกิ๋นไปเจรจา
1
กวนอูนั้นไม่ได้ชอบซุนกวนเท่าไร ออกจะเคืองเรื่องที่ซุนกวนเคยหลอกให้เล่าปี่ไปแต่งงานกับซุนฮูหยิน จึงตอบไปว่า "ลูกเสือไม่แต่งงานกับลูกสุนัข"
จูกัดกิ๋นกลับมารายงานซุนกวน ซุนกวนได้ฟังดังนั้นก็โกรธมาก กวนอูเป็นแค่น้องร่วมสาบานของเล่าปี่ ซึ่งหากพูดตามตรง เล่าปี่ยังสู้ซุนกวนไม่ได้ด้วยซ้ำ
1
หลังจากประโยคนี้แหละค่ะที่ซุนกวนตัดสินใจยกทัพบุกเกงจิ๋ว จากหนึ่งในห้าทหารเสือ กวนอูจึงกลายเป็นผีหัวขาดในที่สุด ซึ่งความตายเค้าก็มาจากอีโก้ล้วน ๆ
1
...
2
ในการทำงานนั้นแม้เราจะไม่ชอบใคร แต่ถ้ายังต้องร่วมงานกันอยู่ เราพึงควรระวังคำพูด และในการทำงานเป็นทีม คำพูดของคนหนึ่งโดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำย่อมส่งผลถึงทั้งทีมโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้
1
หากผู้นำไม่รู้จักอดกลั้นควบคุมตัวเอง เอาความชอบไม่ชอบส่วนตัวมารวมกับเรื่องงาน หายนะย่อมมาสู่ทีมอย่างแน่นอนค่ะ
2
บทความไม่มีเจตนาลบหลู่ท่านกวนอู แต่ทุกคนล้วนมีข้อดีข้อเสียและ เราสามารถเรียนรู้ความผิดพลาดของผู้อื่นมาพัฒนาตัวเองได้ค่ะ
เป้ย 28 Feb 21

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา