28 ก.พ. 2021 เวลา 09:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ย้อนรำลึก 5 ภาพยนต์ของ 'อู๋ ม่งต๊ะ'
'ชายผู้โลดโผนในยุทธจักรไปจนถึงขั้นออกนอกอวกาศ'
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 วงการบันเทิงฮ่องกงได้สูญเสียอีกหนึ่งดารามากความสามารถอย่าง อู๋ ม่งต๊ะ หรือ อวู๋ เมิ่งต๋า อันเนื่องจากโรคมะเร็งตับ ในวัย 70 ปี
1
หากกล่าวถึงบทเพื่อนพระเอก ตัวละครสมทบสุดฮา จอมแย่งซีนในภาพยนต์ฮ่องกง คงจะไม่พ้นอู๋ ม่งต๊ะอย่างแน่นอน ยิ่งเมื่อประกบคู่เข้ากับ โจว ซิงฉือ เคมีที่เข้ากันของคู่หูสองคนนี้เรียกได้ว่าเป็นตำนานเลยทีเดียว
จริงๆมีภาพยนต์มากมายหลายเรื่องเลยครับ แต่วันนี้ผมจึงขอหยิบ 5 ภาพยนต์ที่อู๋ม่งต๊ะแสดงและผมดูบ่อยๆมารำลึกความหลังกันครับ
A Moment of Romance ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (1990)
ภาพยนต์แอคชั่น ดราม่าที่เรียกได้ว่าเป็นปรากฎการณ์หลิว เต๋อหัวกับมอเตอร์ไซค์ Suzuki rg500 คู่ใจของเขา 🤣 และที่ขาดไม่ได้คือเพื่อนพระเอกอย่าง แรมโบ้(อู๋ ม่งต๊ะ) ที่คอยเรียกเสียงหัวเราะลดบรรยากาศตึงเครียดของหนัง ทำให้เราได้ประสบการณ์ที่ครบรส สุข เศร้า ตลก ตื่นเต้นเร้าใจ แถมแกได้รางวัลนักแสดงสบทบยอดเยี่ยมด้วยนะ
All for the winner คนตัดเซียน (1990)
เป็นภาพยนต์ที่พูดง่ายๆเลยว่าตั้งใจมาล้อเลียน คนตัดคน ของโจ เหวินฟะ ซึ่งเล่าเรื่องราวของ อาซิง(โจว ซิงฉือ) หนุ่มผู้มีพลังวิเศษที่สามารถมองเห็นและเปลี่ยนไพ่ได้ จึงทำให้ลุงต้า(อู๋ ม่งต๊ะ) คิดใช้พรสวรรค์ของหลานในการกอบโกยเงินจากคาสิโนมาเข้ากระเป๋าให้ได้มากที่สุด ภาพยนต์เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตำนาน อู๋ม่งต๊ะ - โจวซิงฉือ ให้กลายเป็นสองคู่หูคู่ฮาพร้อมกับภาพยนต์ตามมาอีกหลายต่อหลายเรื่อง
The Duke of Mount Deer อุ้ยเสี่ยวป้อ เทพบุตรไร้เทียมทาน (2000)
ขออนุญาติหลุดไปที่ซีรี่ส์นิดนึงนะครับเพราะเรื่องนี้ก็ดูบ่อย อุ้ยเสี่ยวป้อแบบเวอร์ชั่นทีวีซีรี่ส์ของค่าย TVB ที่เอาบทประพันธ์ของกิมย้งมายำใหม่ คิดว่าน่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่ อุ้ยเสี่ยวป้อมีความแพรวพราว กะล่อน มากที่สุดแล้ว และมีการเกลี่ยบทให้บรรดาเมียๆของท่านอุ้ยได้อย่างทั่วถึง โดย อู๋ม่งต๊ะ มาเรียกเสียงฮาในบท ขันทีไห่ต้าฟู่ เช่นเคย หลังจากเคยรับบทเดียวกันนี้ในภาพยนต์เรื่องอุ้ยเสี่ยวป้อเวอร์ชั่นของเฮียโจว ซิงฉือ
1
Shoalin soccer นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่ (2001)
หนังว่าด้วยเรื่อง ฟง(อู๋ม่งต๊ะ) อดีตนักเตะแข้งทองที่รับงานล้มบอลจึงทำให้ถูกซ้อมจนขาหัก ภายหลังได้พบกับ อาซิง(โจวซิงฉือ) อดีตลูกศิษย์วัดเส้าหลิน ฟงจึงได้ไอเดียสุดแปลกพิสดารในการนำกังฟูมาหลอมรวมกับกีฬาฟุตบอลเพื่อคว้าชัยชนะ นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่กลายเป็นผลงานสุดท้ายที่เขาได้แสดงร่วมกับโจวซิงฉือ
The Wandering Earth ปฏิบัติการฝ่าสุริยะ (2019)
เรื่องนี้ไม่ได้ดูบ่อย แต่เพราะเป็นภาพยนต์ที่พล็อตทะเยอทะยานเวอร์วังหลุดหลักวิทยาศาสตร์จึงเขียนรวมมาด้วย หนังว่าด้วยเรื่องของดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะเริ่มหมดอายุไข นักวิทยาศาสตร์เลยเปลี่ยนโลกเป็นยานอวกาศแล้วขับบินไปหาดวงอาทิตย์ดวงใหม่มันซะเลย แต่เมื่อเข้าใกล้ดาวพฤหัสแรงโน้มถ่วงของดาวดันมหาศาลเกินกว่าที่คาดคะเนไว้ จากเดิมจะใช้แรงดึงดูดของดาวพฤหัสในการเหวี่ยงตัวกลายเป็นโลกจะพุ่งชนดาวพฤหัสแทน สำหรับหนังยังมีความไม่สมเหตุสมผลมากมาย และดราม่าน่ารำคาญ แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นหนังไซไฟจีนที่ดี ถึงแม้ว่าเรื่องนี้ อู๋ม่งต๊ะจะเล่นเป็นคุณตาที่มีบทไม่มากและไม่ได้ตลกอย่างที่เราคุ้นเคยกัน แต่ก็นับว่าเป็นการส่งภาพยนต์จีนไปอวกาศได้อย่างสมภาคภูมิ
'อู๋ม่งต๊ะเป็นตำนานนักแสดงขวัญใจผู้ชมอย่างไม่ต้องสงสัย'
1
🎬 FavMovie หนังเรื่องโปรด
โฆษณา