2 มี.ค. 2021 เวลา 23:15 • ความคิดเห็น
" เรามีคู่นิสัยแบบไหนกันน๊า "
Al Siebert,PhD
📚 มีงานวิจัยนึงจากประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาเกี่ยวกับคนที่มีความสุขเป็นพิเศษในสังคมว่ามีลักษณะเด่นอย่างไรบ้าง เพื่อให้คนธรรมดาอย่างเรา ๆ นี่ล่ะค่ะสามารถที่จะ Copy วิธีคิด การใช้ชีวิตของคนเหล่านั้น และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Photo by Amy Hirschi on Unsplash
📍คนส่วนใหญ่มักคิดว่าตัวเองเป็นคนประเภทใด ประเภทหนึ่ง บ้างก็ว่า ฉันเป็นคนสมองซีกขวานะ สายอาร์ท ความคิดสร้างสรรค์ ส่วนฉันเป็นคนสมองซีกซ้าย สายคิดวิเคราะห์ ตรรกะ ตัวเลข เป็นคนจริงจัง บลา ๆ ๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเนี่ย คนเราใช้สมองสองซีกพร้อม ๆ กัน เราไม่สามารถใช้สมองทีละซีกได้ ผิดธรรมชาติมาก ๆ เลยน๊า
📍วันนี้จึงอยากจะมาแชร์งานเขียนจากหนังสือเล่มนึงซึ่งดีมาก ๆ ค่ะทุกคน ผู้เขียน คือ คุณ Al Siebert,PhD เขียนเกี่ยวกับคู่ของนิสัยที่ทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้น มาลองเช็คตัวเองไปพร้อมกันว่าเรามีคู่นิสัยแบบไหนบ้าง
Paradoxical Ability
1. ซีเรียส และ ขี้เล่น คู่นิสัยนี้ คือ คู่นิสัยที่ดูเหมือนจะขัดแย้งกันนะคะ แค่ควรมีอย่างมากเลยค่ะ เพราะถ้าเรารู้ตัวว่าเราเป็นคนที่ซีเรียสกับอะไรแล้ว เราต้องหาอะไรมาผ่อนคลายตัวเองด้วย
3
🧸 ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราทำงาน เราค่อนข้างจะมีบุคลิกที่จริงจัง แต่ในขณะเดียวกันเราอาจจะขี้เล่นในบุคลิกอื่น ๆ แล้วลองสังเกตตัวเองนะว่า คุณมีเป็นคู่ไหม ถ้าคุณเป็นคนซีเรียสมากจนบางทีมันตึงเกินไป คุณต้องพยายามบ่มเพาะนิสัยให้ขี้เล่นบ้าง ดูคลิปตลก อ่านหนังสือขำขัน หรือลองเล่าเรื่องสนุก ๆ ให้คนรอบข้างฟังก็ได้นะ
Paradoxical Ability
2. ทำงานหนัก และ ขี้เกียจ สองอันนี้ ทำยังไงล่ะ ถ้าเราจะเป็นคนที่ทำงานหนักกับเป็นคนขี้เกียจในเวลาเดียวกัน ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เลยนะคะ แต่คุณควรจะเป็นค่ะ แต่......ไม่ใช่ในเวลาเดียวกันนะ คุณควรจะฝึกให้เป็นนิสัย
🧸 เช่น พอเวลาทำงานหนัก คุณก็ทำให้เต็มที่เลย แต่พอถึงเวลาพักคุณต้องขี้เกียจให้เต็มที่เหมือนกัน ไม่ต้องคิดเรื่องงานแล้วค่ะเวลานี้ เวลาพักก็ควรพักจริง ๆ อยากไปเที่ยวก็เต็มที่เลย ไม่ต้องรู้สึกผิด เพราะนี่ คือ คู่นิสัยที่คุณควรจะมีค่ะ
Paradoxical Ability
3. คิดสร้างสรรค์ และ คิดเป็นระบบ ข้อนี้ทุกคนควรจะมีอย่างยิ่งเลยนะคะ เพราะถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง และคุณก็ยังฝึกตัวเองให้เป็นคนที่คิดอย่างเป็นระบบด้วย เมื่อจัดคู่นิสัยสองอย่างนี้ไว้ด้วยกัน คุณจะกลายเป็นคนทีสามารถแก้ปัญหาได้อย่างชาญฉลาด เจ็บแล้ว อกหักแล้ว ก็ฮีลตัวเองได้ไว้ และคุณจะกลายเป็นคนที่ล้มแล้วลุกได้ค่อนข้างเร็วเช่นกัน
2
Paradoxical Ability
4. ระวังตัว และ ไว้ใจ เมื่อคุณระวังตัว ก็ระวังตัวเต็มที่ได้ และเมื่อคุณไว้ใจก็ต้องไว้ใจให้เต็มที่เหมือนกัน
🧸 ยกตัวอย่าง ถ้าหากเรามีแฟน อาจจะต้องมีการขอเช็คโทรศัพท์ ฮั่นแน่! ใครเป็น อิอิ ไม่ใช่ไม่ไว้ใจคนของเรานะ แต่ไม่ไว้ใจคนอื่น อันนี้ต้องกลับมาเช็คที่ตัวเราด้วยว่า ถ้าเลือกที่จะไว้ใจต้องไม่ทำให้ทั้งสองฝ่ายอึดอัดหรือหวาดระแวงมากเกินไป ถ้าเขาทำให้เราผิดความไว้วางใจ ก็แค่กลับมาระวังตัวใหม่แค่นั้นเองค่ะ
Paradoxical Ability
5. ชื่นชมตัวเอง และ ดุตัวเอง ข้อนี้น่าสนใจ เคยเป็นไหมคะ หลายครั้งที่เวลาเราทำอะไรสำเร็จเนี่ย เรามักจะชมตัวเอง เฮ้ย! เราเก่งจังเลย โคตรภูมิใจในตัวเองเลย จะมีโมเมนต์ที่เราแอบหลงตัวเองนิด ๆ ฮ่า ๆ ๆ ในขณะเดียวกัน ถ้าหากเราทำงานกระชั้นชิด อยากขี้เกียจ แต่ขี้เกียจไม่ได้แล้ว เพราะต้องเร่งส่งงานให้ทันวันจันทร์ เราก็สามารถดุตัวเองได้ค่ะ ขยันขึ้นอีกนิดสิ! ทำงานให้ไวกว่านี้สิ! อ่านหนังสือให้มากกว่านี้สิ! เราสามารถชื่นชมตัวเองและดุตัวเองได้ในคน ๆ เดียวกันนะคะ
1
Paradoxical Ability
🩸คู่นิสัยเหล่านี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งในคน ๆ นึงเท่านั้น ลองฝึกทำทั้งคู่ และหานิสัยทั้งคู่ให้เจอ แล้วสร้างมันขึ้นมาให้เป็นตัวตนของเราให้ได้นะคะ
เป็นยังไงกันบ้างคะ เพื่อน ๆ มีคู่นิสัยแบบไหนกันบ้างเม้นบอกกันหน่อยยยยเร็ว
โฆษณา