28 ก.พ. 2021 เวลา 10:27 • บันเทิง
Raya And The Last Dragon : อันนี้ของไทย หรืออันไหนๆ ก็ของ “เรา” โดย จีน Viewfinder
ถึงแม้เรามักจะใช้คำว่า “ประเทศเพื่อนบ้าน” เพื่อกล่าวถึงประเทศใกล้เคียงกับประเทศไทยในแถบเอเชียตะวันออก
เฉียงใต้หรืออาเซียน กันอยู่เป็นประจำจนเรียกว่าเป็นคำคุ้นปาก คำพูดติดปาก แต่เราต้องยอมรับครับว่า หลาย
ครั้ง หลายทีที่ “พวกเรา” ชาวอาเซียน มีการปะทะกันทางความคิด โดยเฉพาะการพยายามเคลม (Claim n. vt. คำ
อ้าง, เรียกร้อง, สิทธิ) วัฒนธรรมต่างๆของภูมิภาคนี้ว่าอันไหน “จริงๆ แล้ว” เป็นของประเทศไหนเรา เห็นเรื่องถกเถียงกันแบบนี้บ่อยและเดือดมากๆละครับ โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะ โขน, ผัดกะเพรา หรือแม้กระทั่งเทศกาลสงกรานต์
ฉะนั้น ณ วันนี้วันที่ Disney พยายามหยิบเอาวัฒนธรรมอาเซียน มาเป็นวัตถุดิบอ้างอิง และสร้างมันออกมาเป็น
ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Raya And the Last Dragon คราวนี้ถึงทีของสงครามแย่งกันเคลมแน่นอนละครับไม่ว่าจะสถาปัตยกรรม, เสื้อผ้า, ศิลปะการต่อสู้หรืออาหาร ฯลฯ
ซึ่งเรื่องอันไหน ของใครอันนี้ทาง Disney เขาอธิบายชัดเจนครับว่า ในการสร้าง Raya and The Last Dragon ทีมงานได้มีการออกเดินทางมายังอาเซียนเพื่อหาข้อมูล และยังมีการจงใจใช้ทีมงานที่เป็นชาวอาเซียนแท้ๆไม่ว่าจะ คุณฝน วีระสุทร (Head Story ชาวไทย) ,กุย เหงียน (คนเขียนบทชาวเวียนดนาม) และอเดล ลิม (คนเขียนบทชาวมาเลเซีย) ให้เข้ามาช่วยกันทำให้รายละเอียดของ Raya ออกมาสมบูรณ์แบบและเป็นอาเซียนที่สุด
ส่วนเรื่องอันไหน ของใคร เรื่องนี้เราจะไม่พูดกันแบบสมานฉันท์ทำนองว่า “เขาทำรวมๆไม่แบ่งแยก” แบบนั้นนะครับ เพราะ "คาลอส โลเปซเอสตราด้า"หนึ่งในผู้กำกับให้สัมภาษณ์ชัดเจน 100% ครับว่า
“เราทำหนังเรื่องนี้โดยตั้งใจใส่รายละเอียดต่างๆ ที่มาจากอาเซียนให้เห็นชัดเจนว่าอันไหน มาจากประเทศไหนเพื่อ
ให้เจ้าของวัฒนธรรมนั้นๆ ที่ดูอยู่จะได้เห็น และรู้สึกไปเลยว่าอันนี้มาจากประเทศฉัน อันนี้บ้านฉัน แบบนั้นมากกว่าจะมาทำให้มันปนกันและดูคลุมเคลือ”
1
ฉะนั้นท้ายที่สุดสำหรับเราคนไทย จับตามองไว้ให้ดีก็แล้วกันว่าวัฒนธรรมไทยไหนบ้าง ที่ทีมงานเขาหยิบไปใช้
งานใน Raya and the Last Dragon เอาเป็นว่าอย่างน้อยๆ 3 องค์ประกอบหลักละครับ ที่ทีมงานเขายืนยันมา
แล้วว่านี่คือไทยแท้ 100% ก็คืออาหารจานสำคัญมาจากต้มยำไทย ตุ๊กตุ๊กเพื่อน Raya ที่มาจากรถตุ๊กตุ๊กไทย
และแน่นอนครับ ตัว Raya เองที่มีงานมี "คุณญาญ่า อุรัสยา"นักแสดงไทยเป็นหนึ่งในต้นแบบ แรงบันดาลใจในการออกแบบ
โฆษณา