28 ก.พ. 2021 เวลา 10:45 • ไลฟ์สไตล์
ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาตลาดน้อย เป็นสาขาแรกที่เปิดทำการ โดยเริ่มต้นจากการทดลองกิจการธนาคารพาณิชย์ในนาม "บุคคลัภย์" (Book Club)
ต่อมากิจการดำเนินด้วยดี รัชกาลที่ 5 จึงมีพระบรมราชานุญาตให้ตั้งเป็นธนาคารพาณิชย์ โดยใช้ชื่อว่า "แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด" (Siam Commercial Bank) เป็นธนาคารแห่งแรกและแห่งเดียวที่มีข้อความจารึกว่าตั้งโดยพระบรมราชานุญาต
2
ในภาพเป้ยวาดเองค่ะ ทีแรกตั้งใจไปกินกาแฟแถวตลาดน้อยเดินผ่านเห็นธนาคารสวยดีเลยเข้าไปดู ไม่คิดว่าจะเจอของดีขนาดนี้ เป้ยเก็บรูปมาฝากด้วยค่ะ
ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาตลาดน้อย
ได้รับรางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรม ASA ในปี พ.ศ. 2525 ถือเป็นอาคารอนุรักษ์แห่งหนึ่ง และปัจจุบันยังเปิดทำการ ตอนเป้ยเข้าไปชมมีคนมาทำธุรกรรมเยอะเลยค่ะ เป้ยก็บอกพนักงานต้อนรับว่าขอเข้าไปดู
1
สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีความเก่าแก่และสวยงาม ยังมีที่สาขาถนนเพชรบุรี และสาขาเฉลิมนคร เชื่อว่าหากใครสัญจรผ่านไป ย่อมอดที่จะเหลียวมองไม่ได้นะคะ
ภายในเหมือนโรงรับจำนำ เปิดใช้งานตามปกติค่ะ
ห้องน้ำค่ะ
ที่จริงฝั่งนี้เป็นด้านหน้าค่ะ หันหน้าออกแม่น้ำเจ้าพระยา เด่นสง่าสวยงามแก่ผู้สัญจรผ่านไปมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยก่อนค่ะ
แต่ถ้าเรามาจากถนนทางที่เราเข้าจะเป็นด้านหลังค่ะ
น่าแปลกอยู่อย่างเรื่องธนาคารแห่งแรกคือสยามกัมมาจล หรือคำว่าบุคคลัภย์เราก็เคยเรียนกันมาแล้วทั้งนั้นไม่ยักสนใจ แต่เมื่อได้มาดูด้วยตัวเองรู้สึกตื่นตาตื่นใจไปหมด ทุกอย่างมีที่มาที่ไปทำให้เราสนุก
หลายครั้งเราละเลยบางเรื่องที่มีคุณค่าไปอย่างคิดไม่ถึง บางครั้งเรามีโอกาสได้แก้ตัว แต่บางครั้งก็ไม่
การเดินให้ช้าลงบ้าง..อาจทำให้เราค้นพบความงามที่ซ่อนอยู่ในแต่ละที่แต่ละวันก็เป็นได้🥰
ออกจากไทยพาณิชย์ เป้ยไปบ้านเลขที่ 1 ถนนเจริญกรุง ตรอกกัปตันบุชซึ่งอยู่ใกล้กันค่ะ ที่จริงตรงนี้รกร้างมานานสมัยเด็กเป้ยเรียนแถวนี้เดินผ่านบ่อยค่ะ มาเห็นตอนนี้ก็รีโนเวทใหม่แล้ว ทำเป็นร้านกาแฟ
ก่อนรีโนเวทค่ะ อยากวาดบ้านเลขที่ 1ด้วย
เยนตะระแมน
ลากันด้วยภาพพระอาทิตย์ตกดินริมน้ำเจ้าพระยาค่ะ
หมดเดือนกุมภาพันธ์แล้ว ทุกคนคงมีความสุขนะคะ
เป้ย 28 Feb 21
สอบถามหน่อยค่ะ เวลาลงรูป ทำไมขนาดรูปมันเปลี่ยนไป มีใครเป็นมั้ยคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา