28 ก.พ. 2021 เวลา 14:18 • อาหาร
สวัสดีค่ะ มาตามสัญญากับขนมทองเอก ขนมมงคล ขนมไทยโบราณ วันนี้จะมาลงสูตร พรุ่งนี้จะมาเล่าประวัติความเป็นไปเป็นมาของขนมทองเอกนะคะ
CR ครัวพิศพิไล
ปกติจะใช้สูตรของสวนผึ้งค่ะแต่สูตรหายค่ะ
วัตถุดิบ
-แป้งสาลีเอนกประสงค์ 250 กรัม
-น้ำตาลทราย. 150. กรัม
-กะทิ 180. กรัม
-ไข่ไก่(เฉพาะไข่แดง) 7. ฟอง
-ทองคำเปลว100%
-กลิ่นมะลิ 1-2 หยด
-สีผสมอาหารสีเหลืองไข่(ไม่ใช้ก็ได้ค่ะ)
น้ำตาลเพิ่มหรือลดได้นะคะชอบหวานประมาณไหนจัดไปค่ะ
วิธีทำ
น้ำตาลทราย + กะทิ ลงบนหม้อใบเล็กมีหูจับ ใช่ไฟอ่อน เคี่ยวจนข้นโดยใช้ไม้พายคนอย่าหยุด
ให้เหมือนนมข้นหวาน แล้วยกลงพักไว้ให้อุ่นเกือบเย็น
ตอกไข้ใส่ชามแยกไข่แดงออกจากไข่ขาว ตอกลงถ้วยทีละฟองแล้วแยกไข่แดงทีละฟองลงถ้วยอีกใบ ทำจนครบ 7 ฟองค่ะ หยดกลิ่นมะลิลงไปค่ะ แล้วคนผสมกันค่ะ ตีไข่แดงด้วยตะกร้อมือหรือไฟก็ได้ค่ะ
ร่อนแป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 ครั้งด้วยกระชอนกรองแป้ง ลงในกาละมัง. พักไว้ค่ะ พอน้ำตาลกับน้ำกะทิเคี่ยวอุ่นจนเกือบเย็นแล้ว
เทไข่แดงลงไปตีด้วยความเร็วให้เข้ากันกับน้ำตาลและน้ำกะทิเคี่ยวค่ะ(ไข่แดงจะได้ไม่จับตัวเป็นก้อน)แล้วนำแป้งที่พักไว้ค่อยๆเทลงผสม
ทยอยเทแป้งนะคะแล้วใช้พายคนส่วนผสมให้เข้ากัน จะใส่สีผสมอาหารสีเหลืองหรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะพอทุกอย่างเข้ากันดีแล้วก็ เอากระทะเทปล่อนตั้งเตาค่ะ ใช้ไฟอ่อนนะคะเพราะเดี๋ยวแป้งจะไหม้ค่ะ
เทส่วนผสมแป้งลงไปและเอาพายกวนตลอดค่ะ กวนจนแป้งไม่ติดกระทะ พลิกบน พลิกล่าง พลิกซ้าย พลิกขวาไปเรื่อยๆค่ะ จนแป้งร่อนจากกระทะ แล้วเอามาวางบนแผ่นสำหรับนวดแป้งค่ะ
แต่ถ้าไม่มีใช้เขียงไม้แบบบางพื้นเรียบแทนก็ได้ค่ะ รอสักพักให้แป้งคลายความร้อนให้มือเราสามารถนวดแป้งได้ นวดไปสักพักให้แป้งเนียน
แล้วนำแป้งปั้นเป็นก้อนเล็กๆแล้วอัดใส่พิมพ์แล้วกดให้พอดีกับช่องพิมพ์ค่ะ ทำจนกว่าแป้งจะหมด ขั้นตอนสุดท้ายก็แปะทองคำเปลวค่ะ ต้องใจเย็นมากๆค่ะ ใช้ไม้จิ้มฟันจุ่มน้ำเล็กน้อยแตะไปที่แผ่นทองคำเปลว แล้ววางลงไปที่หน้าขนมทองเอกค่ะ
แค่นี้ก็เสร็จจแล้วค่ะจะทำไปเป็นของฝากของขวัญ ให้กับญาติผู้ใหญ่หรือจะทำไปทำบุญที่วัด งานมงคลต่างๆก็ได้ค่ะพิมพ์ทองเอกหาซื้อได้ในลาซาด้าหรือช้อปปี้ค่ะ
เชฟโอปอลล์กระทะหลุดต้องขอบายก่อนนะคะ
สวัสดีค่ะ #เมนูง่ายๆใครๆก็ทำได้
โฆษณา