1 มี.ค. 2021 เวลา 11:18 • ประวัติศาสตร์
• 🇳🇿 ทำไมนิวซีแลนด์ถึงเป็นประเทศแรกของโลก
ที่ผู้หญิงมีสิทธิในการเลือกตั้ง?
ทุก ๆ คน น่าจะทราบกันเป็นอย่างดีว่าสังคมในสมัยก่อนนั้น จะเป็นสังคมแบบช้างเท้าหน้า กล่าวคือเป็นสังคมที่มีผู้ชายเป็นใหญ่
ในขณะที่ผู้หญิงนั้นเรียกได้ว่าแทบไม่มีบทบาทใด ๆ ต่อสังคมเลย ผู้หญิงจะถูกสังคมกำหนดให้ทำหน้าที่เพียงแค่ดูแลสามีและลูก รวมไปถึงทำงานบ้านงานเรือนอยู่ภายในบ้านเท่านั้น
แต่เมื่อถึงช่วงปลายศตวรรษที่ 19 หลาย ๆ ประเทศในโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริการวมไปถึงสหราชอาณาจักร ก็ได้มีการรณรงค์เรียกร้องในเรื่องของสิทธิสตรี (Women's Right) เพื่อให้สังคมเกิดความเท่าเทียมทางเพศ และเพื่อให้ผู้หญิงสามารถที่จะมีบทบาทอยู่ในสังคมได้
การเรียกร้องสิทธิสตรีในนิวซีแลนด์
แต่รู้หรือไม่ว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเรื่องราวสิทธิสตรีนั้น เกิดขึ้นที่ประเทศเล็ก ๆ ในซีกโลกใต้อย่างนิวซีแลนด์
เพราะนิวซีแลนด์คือประเทศแรกของโลก ที่ให้สิทธิในการเลือกตั้งให้กับผู้หญิง ใช่แล้วครับประเด็นที่ดูเหมือนว่าจะเล็กน้อยนี้ แท้จริงแล้วคือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศในสังคมของมนุษย์เลยทีเดียว
ซึ่งผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่ได้ทำให้นิวซีแลนด์กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ผู้หญิงมีสิทธิในการเลือกตั้ง ก็คือนักเรียกร้องสิทธิสตรี (หรือเฟมินิสต์ Feminist) ชาวอังกฤษที่ได้อพยพมาอยู่ที่นิวซีแลนด์ นามว่า เคท เชพพาร์ด (Kate Sheppard)
Kate Sheppard นักเรียกร้องสิทธิสตรีคนสำคัญของนิวซีแลนด์
เชพพาร์ดและกลุ่มผู้สนับสนุนของเธอ ได้เริ่มออกมารณรงค์เรียกร้องในเรื่องสิทธิสตรีในนิวซีแลนด์ นับตั้งแต่ปี 1887 เป็นต้นมา
โดยนอกจากที่เชพพาร์ดจะเรียกร้องต่อทางการนิวซีแลนด์ เพื่อที่จะให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมต่อทางการเมืองแล้ว เชพพาร์ดยังได้เรียกร้องในเรื่องของการศึกษา ระบบสาธารณสุข เสรีภาพในการสมรสและหย่าร้าง (ผู้หญิงในสมัยก่อนไม่มีสิทธิ์หย่าจากสามี ยกเว้นสามีจะเป็นคนหย่าเอง) รวมไปถึงระบบกฎหมาย และความยุติธรรมของผู้หญิงในนิวซีแลนด์อีกด้วย
ในที่สุดความพยายามของเชพพาร์ดและเหล่าสตรีในนิวซีแลนด์ก็ประสบผลสำเร็จ ในปี 1891 รัฐบาลของนิวซีแลนด์ภายใต้นายกรัฐมนตรี จอห์น บัลแลนซ์ (John Ballance) ซึ่งเป็นนักการเมืองสายเสรีนิยมและเป็นคนที่สนับสนุนเรื่องของสิทธิสตรี ก็ได้มีการออกพระราชบัญญัติการเลือกตั้งขึ้น (Electoral Bill 1891)
ก่อนที่พระราชบัญญัติการเลือกตั้งนี้ จะถูกประกาศใช้เป็นกฎหมายของนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 19 กันยายน 1893 ภายใต้การลงนามรับรองของลอร์ดกลาสโกว์ (Lord Glasgow) ข้าหลวงใหญ่ของนิวซีแลนด์ในขณะนั้น
และกฎหมายนี่เอง ที่ทำให้ผู้หญิงชาวนิวซีแลนด์ที่มีอายุมากกว่า 21 ปี สามารถที่จะใช้สิทธิในการเลือกตั้งได้
โดยในการเลือกตั้งวันที่ 28 พฤศจิกายน 1893 ก็นับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของนิวซีแลนด์รวมไปถึงของโลก ที่ผู้หญิงสามารถลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งได้
ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ ก็ได้เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ที่ได้ทำให้หลาย ๆ ประเทศบนโลก เริ่มที่จะให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง (รวมไปถึงทางการเมือง) ได้ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกาในปี 1920 รวมไปถึงสหราชอาณาจักรในปี 1928 เป็นต้น
และที่สำคัญยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เข้าใจและตระหนักถึงสิทธิของสตรีและความเท่าเทียมกันทางเพศอย่างแท้จริง
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา