1 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
X+Living’s Cinema and Bookstore
การจับมือของ 3 วงการ
ฉุบชีวิต ‘โรงหนัง ร้านหนังสือ และคาเฟ่’ ให้มีชีวาอีกครั้ง
ช่วงวิกฤตโรคระบาดพรากอะไรมากมายไปจากมนุษย์ ทั้งความมั่นคง ความสุข รวมไปถึงคนที่เรารัก แต่ถ้าพูดในมุมมองของธุรกิจ วงการภาพยนตร์โดยเฉพาะโรงภาพยนตร์น่าจะเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ถูกแช่แข็งจนแทบจะสาบสูญ จนมีบางส่วนต้องปิดตัวลงอย่างกระทันหัน
X+Living บริษัทเพื่อการออกแบบสถานที่ได้ร่วมมือกับ FAB โรงภาพยนตร์และ Zhongshunge ร้านหนังสือ เพื่อฟื้นคืนชีพให้กับอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบในเมืองไท่หยวน ณ ประเทศจีน โดยการก่อร่างได้สร้างพื้นที่กิจกรรมผสานโรงหนัง ร้านหนังสือ คาเฟ่ และพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้ซุกซนไว้ในที่เดียว
ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีใจรักและชื่นชอบในภาพเคลื่อนไหว ผู้ที่มีใจรักในตัวอักษร หรือผู้ที่มีใจรักในรสชาติ ทุกคนสามารถมาร่วมเปิดโลกใหม่ ในขณะเดียวกันก็ยังได้สนับสนุนวงการที่ตนเองหลงรักให้ขับเคลื่อนไปด้วยกันได้อีกด้วย
ถึงแม้แต่ละวงการจะเป็นธุรกิจแตกต่างกันสุดขั้ว แต่ก็มีจุดร่วมที่สามารถจับมาผนวกให้ออกแบบมาได้อย่างลงตัวสุด ๆ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพอย่างชั้นห้าที่เป็นชั้นสำหรับจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ แต่ก็แอบแฝงมุมเล็ก ๆ ที่จัดให้เป็นที่สำหรับอ่านหนังสือรอก่อนภาพยนตร์จะฉาย แถมชั้นหนังสือก็ยังถูกปรับแต่งให้เป็นทั้งบันไดและที่นั่งไปในตัว โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภูเขาในท้องถิ่น
หลังจากดูภาพยนตร์จบก็สามารถแวะมานั่งดื่มกาแฟร้อน ๆ พร้อมถกหนังที่พึ่งชมไปกันได้เต็มที่ในคาเฟ่ได้อีกต่างหาก ส่วนพื้นที่สำหรับเด็ก ๆ ก็ไม่น้อยหน้าใช้ตีมและองค์ประกอบในการออกแบบอิงมาจากอุปกรณ์ในโรงภาพยนตร์ ให้คุณหนู ๆ ได้ทั้งความสนุกและเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน
มองไปมองมาเหมือนว่าสถานที่แห่งนี้หลุดมาจากฉากในหนังอย่างไงอย่างงั้นเลยเนอะ
Source: Designboom | https://bit.ly/3r5NksT
Photo: Courtesy of X+Living | http://www.xl-muse.com/
โฆษณา