1 มี.ค. 2021 เวลา 11:54 • ความคิดเห็น
"จงสำรวจ, จงฝัน, จงถามคำถามว่าทำไม​ อย่าทำตนว่ารู้แล้ว อย่าหยุดเชื่อในพลังแห่งความคิดของคุณ, จินตนาการของคุณ, การทำงานหนักของคุณเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก" บารัค​ โอบามา (Keep exploring, Keep dreaming, Keep asking why. Don't settle for what you already know. Never stop believing in the power of your ideas, your imagination, you hard work to change the world.)
ผมเคยอ่านหนังสือเรื่อง​ Start With Why ของ​ คุณ​ Simon Sinek​ (คุณวิญญู​ กิ่งหิรัญวัฒนา​แปล)​ พูดถึงเรื่องราวของแซมมวล​ เพียร์พอนท์ แลงค์ลีย์​ ผู้ที่มีปัจจัยแห่งความสำเร็จแทบครบทุกอย่าง​ ทั้งเงินทุน​ บุคคลากร​ แต่กลับไม่สามารถทำให้เครื่องบิน​ บินได้​ ขณะที่​ ออร์วิล ไรท์ และ​ วิลเบอร์​ ไรท์​ ใช้เงินกำไรจากร้านจักรยาน​ บวกกับความเชื่อว่า​ ถ้าเขาสามารถสร้างเครื่องบินได้​ มันจะเปลี่ยนโลก
นี่แหล่ะครับข้อแตกต่าง​ พี่น้องตระกูลไรท์ทำไปด้วยความเชื่อ​ ขณะเขาเชื่ออย่างสุดใจ​ ทีมงานของเขาก็เชื่อมั่นด้วย​ แม้จะไม่มีปัจจัยแห่งความสำเร็จ​ พวกเขาก็ทำมันจนได้​ แต่ความเชื่อก็เหมือนพลังวิเศษอื่นๆ​ ครับมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย​ ย้อนไปตอนผมเด็กๆ​ แถวต่างจังหวัดยังมีความเชื่อเรื่องภูติผีวิญญาณอยู่​ อย่างตอนโรคไหลตายก็ว่าเป็นผีแม่ม่าย​ หรือหนักสุดคนชอบกินเครื่องในว่าเป็นปอบ
ผู้ที่ถูกหาว่าเป็นปอปจะโดนขับไล่ออกจากหมู่บ้าน​ ไม่ใช่หมู่บ้านผมนะ พอดีดูมาจากสารคดีเชิงข่าว ผู้ถูกสัมภาษณ์ก็พูดจาปกติดูเป็นคนทั่วไป​ ซึ่งเราจะเว้นเรื่องนี้ไว้ดีกว่า​เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล​ แค่ผมจะบอกว่าถ้าเรามีความเชื่อที่ผิด​ อย่างเช่นเชื่อว่ารถคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ ถ้าใครมาชนต้องลากคอเขามาแล้วตะโกนให้กราบ​ อันนี้ก็ไม่ใช่
ความเชื่อยังมีความอัศจรรย์อีกอย่างหนึ่งที่ผมพบกับตนเองช่วงที่ชีวิตผมแย่​ ขณะที่ผมกำลังคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันได้สักอย่าง​ (หนักกว่าผู้พันแซนเดอร์สอีก)​ กลับมีน้องคนหนึ่งบอกว่าผมหน่ะเก่ง​ เขาดูออก​ น้องเขาเชื่อแบบนี้อยู่เป็นปีเลยนะ​ จนผมเริ่มคิด ขนาดคนอื่นยังเชื่อในตัวเราขนาดนี้แล้วทำไมเราจะไม่เชื่อในตัวเองหล่ะ​ คุณทราบไหมว่า Vin Buddy ที่เลื่องชื่อเรื่องงานแต่งงาน​ ผันตัวเองจากธุรกิจถ่ายรูปสัตว์เลี้ยง​ เพราะลูกค้าเชื่อว่าเขาถ่ายหมาได้ก็ต้องถ่ายคนได้
โฆษณา