1 มี.ค. 2021 เวลา 11:49 • ความคิดเห็น
จงมีสติ "คิดก่อนพูด"
ทำไมต้อง"คิดก่อนพูด" เพราะเราส่วนใหญ่ค่อนข้างไม่ใส่ใจกับคำที่เราเลือกพูดออกไป แต่คำพูดนั้นมีพลังมาก
คำพูดเหล่านี้สามารถเป็นทั้งประโยชน์และโทษให้เราได้และอาจมีอิทธิพลโดยตรงต่อผลลัพธ์ของสถานการณ์สร้างปฏิกิริยาเชิงบวกและเชิงลบในโลกของเรา
ถ้าพูดจาดี ก็ถือเป็นประโยชน์ให้กับตัวเราและผู้อื่น แต่ถ้าหากคำพูดเรามันออกมาไม่ดีก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อตัวเราและผู้อื่นได้
ถึงแม้ในบางครั้งเราไม่ได้เจตนาพูดออกไปแต่สมองมันก็สั่งการให้พูดสะแล้ว
ปัญหาคือเมื่อคำพูดออกจากปากเราแล้วไม่มีคำขอโทษใดๆที่จะทำให้คู่สนทนาย้อนกลับไปรู้สึกเหมือนเดิมในทันทีทันใด
การโพร่งอะไรบางอย่างออกไปแล้วพยายามถอยออกมาก็ดูจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก
ในทางกลับกันการคิดก่อนพูดทำให้เรามีเวลาพิจารณาผลของคำที่เรากำลังเลือก
ดังนั้น
ก่อนพูดออกไปควรคิดพิจารณาให้ดีก่อนว่า สิ่งที่เราจะพูดนั้น
T.H.I.N.K. Before You Speak
True – สิ่งที่คุณพูดมันเป็น"ความจริง"หรือเป็นข่าวปลอม การโกหกและพูดข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อาจสะท้อนว่าเราเป็นคนโกหกได้
Helpful – คำพูดของคุณมีประโยชน์หรือไม่
Inspiring – คนอื่นได้รับแรงบัลดาลใจจากสิ่งที่คุณกำลังพูดหรือไม่ เพราะคำพูดที่มีอิทธิพลจะกระตุ้นให้ผู้อื่นทำสิ่งที่น่าอัศจรรย์
Necessary – คำพูดของคุณจำเป็นต้องพูดจริงๆหรือ การพูดพล่อยไร้ประโยชน์เป็นสิ่งน่ารำคาญ
Kind – มันรักษาน้ำใจหรือเปล่า เราทุกคนรู้จักคำพูดที่ว่า"ถ้าคุณไม่มีอะไรน่าพูดก็อย่าพูดเลย" เห็นได้ชัดเลยว่าประโยคที่ไม่สุภาพมีพลังในการทำร้ายผู้คน
โดยส่วนตัวผมแล้วจะลองนับในใจ3วิก่อนจะพูดหรือตอบอะไรใครกลับไป เป็นการฝึกให้คิดก่อนพูดได้ดีครับ
โฆษณา