2 มี.ค. 2021 เวลา 12:17 • หนังสือ
5 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือ !!
.
ใครเป็นบ้างครับ เวลาอ่านหนังสือได้ไม่ถึงครึ่งชั่งโมงก็เริ่มรู้สึกง่วงแล้ว อยากอ่านต่อแต่ทำได้แค่พยายามถ่างตาขึ้นมาเท่านั้น ทำให้อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องอีก แล้วจะทำอย่างไรถึงจะอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพกันล่ะครับ?
1. จดลงในหนังสือ
.
หากคุณเป็นคนที่อ่านหนังสือแบบผ่านๆเฉยๆ ไม่กล้าเขียนอะไรลงในหนังสือ ลองเปลี่ยนวิธีมาอ่านพร้อมจด เพราะการอ่านหนังสือไปเฉยๆมันคือการทำ Input อย่างเดียว ดังนั้นหากจะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราควรจดสิ่งที่เราคิดหรือสิ่งที่เราไม่เห็นด้วยลงไป การทำเช่นนี้จะช่วยฝึกการตั้งคำถาม และวิธีคิดของเรา นอกจากนั้นจะทำให้เราจำรายละเอียดต่างๆในหนังสือได้ดีขึ้นอีกด้วย
2. ไฮไลท์ข้อความที่สำคัญ
.
การไฮไลท์ข้อความสำคัญ เปรียบเสมือนการเตือนตัวเราเองว่า “ข้อความนี้คือสิ่งสำคัญ” และจะช่วยให้เราเพ่งสมาธิในการอ่านรายละเอียดในหนังสือมากขึ้น (ยกเว้นการไฮไลท์ข้อความทุกตัวอักษรในหน้ากระดาษนะครับ) ซึ่งจะช่วยให้เราจดจำรายละเอียดในหนังสือได้ดียิ่งขึ้นเช่นกันครับ
3. จัดท่าอ่านหนังสือใหม่
.
ปกติอ่านหนังสือท่าไหนกัน? ถ้าสำหรับผมคือท่าไหนก็ได้ครับที่เรารู้สึกอ่านแล้วสบายที่สุด อาจจะนั่ง นอน หรือยืน แล้วแต่เลย แต่ที่สำคัญคือต้องอ่านแล้วรู้เรื่อง เข้าใจ ไม่ใช่อ่านแบบผ่านๆ ซึ่งบางทีการนอนอ่านหนังสืออาจทำให้คล้อยหลับได้ง่ายใช่ไหมล่ะครับ ดังนั้นถ้าเมื่อไหร่ที่รู้สึกง่วงหรือไม่สบายในการอ่านหนังสือ ลองเปลี่ยนท่าอ่านหนังสือใหม่ก็จะช่วยได้เยอะเลย
4. เปลี่ยนสถานที่อ่านหนังสือ
.
คนเราไม่ควรอุดอู้อยู่ในที่เดิมๆนานๆครับ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้ตื่นตัวแล้ว การเปลี่ยนสถานที่ยังช่วยให้เราผ่อนคลายอีกด้วย หากเบื่อการอ่านหนังสือที่บ้าน ลองเปลี่ยนไปอ่านที่ร้านกาแฟ หรือพกติดตัวเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดดูสิครับ นี่อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือของทุกคนอีกด้วย...
5. สลับมาอ่านหนังสือเล่มอื่น
.
ถ้าใครกำลังเบื่อหนังสือที่ตัวเองอ่านอยู่ หรืออ่านไปแล้วรู้สึกยังไม่ใช่สิ่งที่เราสนใจแนะนำให้ลองเปลี่ยนหนังสือที่อ่านครับ เพราะถึงอ่านต่อไปก็มีแต่จะทำให้เราเบื่อเปล่าๆ บางคนอาจคิดว่า “ไหนๆก็อ่านแล้วควรอ่านต่อให้จบสิ” แต่การที่เราฝืนอ่านต่อไป อาจทำให้เราเสียเวลาในการอ่านหนังสือเล่มต่อๆไปเช่นกัน การเปลี่ยนหนังสือที่อ่านไม่ใช่เรื่องผิดครับ ขนาดตอนอ่านหนังสือสอบเรายังไม่ได้อ่านแค่เล่มเดียวเลย การเปลี่ยนไปอ่านหนังสืออีกเล่มคงไม่ทำให้เราลืมเนื้อหาในหนังสือเล่มเดิมไปอย่างสิ้นเชิงแน่นอน จริงไหมครับ?
หากทำครบทั้ง 5 ข้อแล้วยังไม่รู้สึกว่ามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเลย แนะนำให้ลองวางหนังสือลงแล้วออกไปหากิจกรรมอย่างอื่นทำแทน นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณค้นพบความสนใจใหม่ๆ และเมื่อเกิดความอยากรู้คุณจะพบกับหนังสือที่คุณชอบอย่างแน่นอน เพราะทุกๆคำถามมักจะมีหนังสือที่ตอบโจทย์เราอยู่เสมอครับ...
โฆษณา