2 มี.ค. 2021 เวลา 07:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
MacGuffin - ทำความรู้จักกับ "สิ่งนั้น" แห่งโลกภาพยนตร์ที่ขับเคลื่อนพล็อตด้วยปริศนา
โดยปกติแล้วในภาพยนตร์จะเต็มไปด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่ผสมผสานเข้าเป็นเรื่องราวที่จะถูกถ่ายทอดออกไปบนจอเงิน ทั้งพล็อต, ตัวละคร, เส้นเรื่อง, บทสนทนา หรือแม้แต่รูปแบบการเล่าเรื่องเองก็เช่นกัน
กระนั้นเอง ในบางครั้งตัวบทหนังบางเรื่องก็ต้องการบางสิ่งเข้ามาเติมเต็ม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนเรื่องราวได้ เพื่อให้มันสามารถเป็นแรงจูงใจให้ตัวละครได้เดินหน้าต่อได้ แม้เราจะไม่ทราบเลยก็ตามว่า "สิ่งนั้น" มันคืออะไร ในทางการแล้วได้มีการบัญญัติ "สิ่งนั้น" เอาไว้ว่าเป็น MacGuffin
โดย MacGuffin เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ถูกใส่มาเพื่อช่วยในการเล่าเรื่อง ซึ่งเจ้า MacGuffin สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ตั้งแต่สิ่งของ, ไอเดีย, เป้าหมายจนถึงตัวละครที่มีความสำคัญต่อเรื่องราวอย่างยิ่งยวดหรือไม่สำคัญใด ๆ เลยก็มี ซึ่งเทคนิคนี้มักถูกนำมาใช้เพื่อเสริมความระทึกขวัญให้กับเรื่องราวและเป็นแรงจูงใจหลักให้ตัวละครหลักออกค้นหาเพื่อได้มาซึ่งสิ่งนี้
หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่า เจ้า MacGuffin มีรูปร่างคาดตาเป็นอย่างไร ก็ให้ลองนึกถึงหนังระทึกขวัญมากมายที่มีการวางเป้าหมายให้ตัวละครไปชิงเอาของบางอย่างมา หรือ การค้นหาซึ่งความหมายของสิ่ง ๆ นึงที่ดูสำคัญมาก ๆ ต่อเรื่องราว
ตีนกระต่ายใน Mission: Impossible 3
หากยังเห็นภาพไม่ชัดพอ ก็เฉกเช่น ตีนกระต่ายใน Mission: Impossible 3 ที่ให้ ทอม ครูซ วิ่งไปชิงเอามา แม้เราจะไม่ทราบเลยก็ตามว่า มันเป็นอาวุธร้ายแรงแบบไหน หรืออย่าง กระเป๋าปริศนาที่เต็มไปด้วยออร่าสีทองใน Pulp Fiction ที่ดูสำคัญอย่างมาก แต่เราก็ไม่ทราบว่า แท้จริงแล้วในกระเป๋านั้นใส่อะไรอยู่
กระนั้นเอง ตัว MacGuffin ที่ถูกใส่มาช่วงต้นเรื่องอย่างสลักสำคัญก็อาจจะไม่ใช่แก่นหลักของเรื่องเสียด้วยซ้ำ ในบางครั้งหนังก็ทำการเฉลยถึงความหมายของมันจนสามารถสะท้อนต่อสาส์นที่สำคัญของหนังในตอนจบ
แบบที่ตัวละครทอมป์สันใน Citizen Kane ที่พยายามตามหาความหมายคำพูดสุดท้ายอย่าง "Rosebud" ที่มหาเศรษฐีเจ้าของอาณาจักรสำนักพิมพ์อย่าง ชาร์ลส์ ฟอสเตอร์ เคน ทิ้งท้ายเอาไว้ ตลอดทั้งเรื่อง
อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก ปรมาจารย์หนังระทึกขวัญ ก็เคยพูดถึงการใช้ตัวช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวนี้ ว่าในหลาย ๆ ครั้ง MacGuffin ก็อาจเป็นสิ่งที่ไม่มีความหมายหรือประโยชน์ต่อผู้ชมเลยเสียด้วยซ้ำ
"MacGuffin เป็นสิ่งที่สายลับมักจะไขว่คว้าหามาให้ได้แต่ผู้ชมไม่แยแสเลยสักนิด"
R2-D2 กับสาส์นจากเจ้าหญิงเลอาใน Star Wars: A New Hope
อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับ ฯ บางคนก็ให้ความสำคัญกับ MacGuffin มากพอสมควร เช่น จอร์จ ลูคัส ผู้ให้กำเนิดจักรวาล Star Wars ก็บอกว่า ผู้ชมควรจะให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มากพอ ๆ กับเวลาที่พระเอกต่อสู้กับตัวร้าย และเขาเองยังนิยาม R2-D2 ให้เป็นตัว MacGuffin ที่ขับเคลื่อนเรื่องราวในไตรภาคต้นของ Star Wars จากการที่มันเก็บเอาแปลนของดาวมรณะไว้
อย่างไรก็ตาม MacGuffin เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือการเขียนบทภาพยนตร์เท่านั้น การใส่มันเข้าไปในเรื่อง ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ตัวหนังน่าสนใจมากขึ้น แต่หลาย ๆ องค์ประกอบที่ตัวหนังมีจะหลอมรวมและทำให้ตัวหนังมีความน่าสนใจในตัวมันเอง
"MacGuffin มันอาจเป็นชื่อจากสก็อตที่ถูกดึงมาจากประโยคที่คนสองคนคุยกันบนรถไฟ ที่ฝั่งนึงอาจจะถามว่า 'สรุปมันมีอะไรอยู่ในกระเป๋ากันแน่?' และอีกฝั่งนึงก็ตอบแค่ว่า 'มันคือ MacGuffin ไง'
แล้วอีกฝั่งถามว่ามันคืออะไร อีกฝ่ายก็ตอบว่า 'ก็มันสิ่งที่ช่วยจับสิงโตในดินแดนตอนเหนือของสก็อตแลนด์ไง' อีกฝ่ายสงสัยจึงถามกลับ 'แต่ที่นั่นมันไม่มีสิงโตไม่ใช่เหรอ?' อีกฝั่งก็ตอบว่า 'อ้าวเหรอ? งั้นก็แปลว่ามันไม่มี MacGuffin น่ะสิ'
ฉะนั้นคุณจะเห็นได้แล้วว่า MacGuffin ก็ไม่มีความหมายอะไรเลย" อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก กล่าว
ราชาอาณาจักรสื่อ ชาร์ล ฟอสเตอร์ เคน ใน Citizen Kane
โฆษณา