2 มี.ค. 2021 เวลา 04:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ROBLOX จะเข้าตลาดวันที่ 10 มีนาคมนี้ ด้วยวิธี Direct Listing!!
By อัพน้อย - Security Analysis
หลังจากที่ผมได้รีวิวหุ้น Roblox ไว้เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนว่าเค้ากำลังจะนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น ตอนนี้ข่าวออกมาน่าจะคอนเฟิร์มแล้วครับว่า Roblox จะเข้าตลาดในวันที่ 10 มีนาคม 2021 ที่จะถึงนี้(หวังว่าคงไม่เลื่อนอีกนะ🤣) ด้วยวิธี Direct Listing
แล้ววิธี Direct Listing นี้มันต่างจากการเอาบริษัทเข้าตลาดแบบ IPO ยังไง ทำไม Roblox ถึงเลือกวิธีนี้ เดี๋ยวผมอธิบายคร่าวๆให้ฟังครับ
(ก่อนอื่นท่านไหนยังไม่รู้จัก Roblox สามารถอ่านรีวิวหุ้น Roblox ได้ที่นี่ครับ https://www.facebook.com/395669174125300/posts/1396046174087590/?d=n)
โดยปกติการจะนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นนั้นบริษัทส่วนใหญ่จะใช้วิธีการ IPO คือบริษัทต้องออกหุ้นใหม่เพื่อมาเสนอขายให้กับนักลงทุนทั่วไป โดยจะต้องดำเนินการผ่านสถาบันการเงินเช่นโบรคเกอร์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นคนช่วยดำเนินการ และประเมินราคาเหมาะสมของบริษัทที่จะออกขายหุ้นสู่นักลงทุนทั่วไปให้ เช่น OR มีราคา IPO อยู่ที่ 18 บาท
โดยข้อดีของวิธีนี้ก็คือ บริษัทได้ระดมทุนเพิ่มจากการออกหุ้นใหม่มาขาย, มีสถาบันการเงินรับประกันการจัดจำหน่ายและช่วยโปรโมท
แต่ข้อเสียของการนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นด้วยวิธี IPO ก็คือ ถ้าในวันที่เข้าตลาดวันแรกราคาหุ้นเทรดสูงกว่าราคา IPO ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทก็จะไม่ได้กำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วย เนื่องจากขายหุ้นให้กับเหล่ากองทุนหรือนักลงทุนรายใหญ่ที่ได้ IPO ไปแล้ว
เช่น บริษัท OR ออกหุ้นมาขาย IPO ให้กับกองทุนและนักลงทุนทั่วไปในราคา 18 บาท แต่ราคาเปิดเทรดวันแรกของหุ้น OR อยู่ที่ 26.5 บาท มีส่วนต่างที่ผู้ถือหุ้น OR เดิมควรจะได้อยู่ที่ 26.5-18 = 8.5 บาท ซึ่งตรงนี้กลายไปเป็นกำไรของเหล่ากองทุนและนักลงทุนที่ได้ IPO แทน
ดังนั้น ถ้าบริษัทไหนที่ไม่ได้ต้องการจะระดมทุนเพิ่มอยู่แล้ว แต่ต้องการจะเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ถือหุ้นเดิมโดยการนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น วิธี Direct Listing จึงเหมาะกับบริษัทนั้นๆมากกว่า
โดยการนำบริษัทเข้ามาเทรดในตลาดหุ้นแบบ Direct Listing นั้น วันแรกที่บริษัทเข้าเทรดจะเป็นการกำหนดราคาเหมาะสมของบริษัทนั้นเองอัตโนมัติผ่านการสู้รบปรบมือของ แรงขายจากผู้ถือหุ้นเดิม(Supply) และแรงซื้อของนักลงทุนในตลาดที่สนใจบริษัทนี้(Demand) ออกมาเป็นราคาตลาดของบริษัทผ่านการประเมินมูลค่าของทุกคนในตลาดเองจริงๆ
ซึ่งก็จะทำให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทได้กำไรจากการขายหุ้นนี้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าวิธี IPO แถมบริษัทยังประหยัดค่าใช้จ่ายจากการเข้าตลาดไปได้อีกเยอะด้วย
โดย Roblox ไม่ใช่บริษัทแรกที่จะเข้าตลาดด้วยวิธี Direct Listing ก่อนหน้านี้มีทั้งบริษัท Spotify Technology, Slack Technologies Inc. และ Palantir Technologies Inc. ที่พาตัวเองเข้าตลาดหุ้นด้วยวิธีนี้
Roblox ได้ระดมทุนนอกตลาดครั้งล่าสุดไปที่ราคา $45 ต่อหุ้น ซึ่งถ้าเราสมมุติว่า Roblox เข้าเทรดวันแรกด้วยราคานี้พอดี จะทำให้บริษัทมีมูลค่าตลาดเท่ากับ $28.6 billion ซึ่งจะพอๆกับบริษัท Unity Software ที่มีมูลค่าตลาด ณ วันที่ 01/03/2021 อยู่ที่ $29.6 billion
(อ่านรีวิวหุ้น Unity Software ได้ที่นี่ https://www.facebook.com/395669174125300/posts/1388933334798874/?d=n)
ปล. นักลงทุนทั่วไปที่สามารถซื้อหุ้นในตลาด NYSE ได้ แล้วสนใจซื้อหุ้น Roblox สามารถรอซื้อในวันที่ 10 มีนาคม 2564 นี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่ Roblox จะเข้าเทรดได้ปกติเลยครับ โดยไม่ต้องทำการจองเหมือน IPO ประเมินมูลค่ากันได้เท่าไร ก็ตั้งราคาเสนอซื้อกันเข้าไปได้เลยครับ😊
#อัพน้อย #หุ้นต่างประเทศ #หุ้นอเมริกา #Roblox #directlisting
Facebook Page :
โฆษณา