2 มี.ค. 2021 เวลา 06:27 • การศึกษา
📍 พีระมิด 7 ขั้นแห่งการเรียนรู้
หนังสือ "ศิลปะของการปล่อยของ"ผู้เขียนซึ่งเป็นจิตแพทย์ได้แนะนำวิธีสร้าง output ไว้ทั้งหมด 80 วิธี...
พีระมิด 7 ขั้นแห่งการเรียนรู้
ใน 80 วิธีนั้น รู้หรือไม่ว่า "วิธีการสอน" เป็นเทคนิคการสร้าง output ที่ดีที่สุด และส่งผลต่อการพัฒนาตนเองได้ดีที่สุด ‼️
เพราะการสอนเป็นทั้ง output เป็นทั้ง feedback และเป็นทั้ง input ถือว่าเป็นเทคนิคการพัฒนาตนเองแบบทรีอินวัน ดังนั้น หากเราอยากเรียนรู้อะไรให้ตั้งเป้าการเรียนให้ถึงระดับที่ "อธิบายให้คนอื่นฟังได้"
อันนี้น่าคิด...
ซึ่งลำดับขั้นในการพัฒนาตนเอง จะสูงขึ้นตามจำนวนประสบการณ์ในการสอน จำกฎข้อนี้ไว้ว่า "คนสอนคือคนที่ได้กำไรมากกว่าคนเรียน" และการสอนเป็นโอกาสในการพัฒนาตนเองได้ดีที่สุด
.
.
อย่างไรก็ตาม ขณะที่พวกเรากำลังอ่านบทความอยู่นี้หรือแม้กระทั่งดิฉันเอง ต้องยอมรับว่า เรายังไม่สามารถที่จะวางสถานะเป็นคนสอนระดับมืออาชีพ (ในตอนนี้ได้) ซึ่งระดับมืออาชีพหมายถึงผู้ที่ได้รับเงินค่าสอน
.
.
แต่ทว่า...มันยังมีหนทางอยู่ สำหรับวิธีการสอนคนอื่น วิธีหนึ่งที่ดิฉันเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเราทำได้นั่นคือ "การสอนแบบส่วนตัว" หรือ "สอนกันเอง" ในกลุ่มเพื่อน
.
.
ทุกคนน่าจะเคยสอนค่ะ สอนเพื่อน สอนพี่ สอนน้อง ดิฉันอยากจะบอกว่า เรามาถูกทางแล้วแต่เราต้องเพิ่มความถี่ หากจะเอาดีด้านนั้นๆ อย่างที่ดิฉันเคยลองทำคือการสอนเพื่อนกลุ่มเล็กๆ เรื่องการทำ Content ลงบนแอป tiktok เพื่อนๆ เห็นว่าเราทำแล้วมันเวิร์คก็ขอให้เราช่วยสอน จนตอนนี้น้องๆ ที่บริษัทขยันมาก พัฒนาตัวเองล้ำดิฉันไปหลายขุม 55
.
.
สอนการตัดต่อคลิปวีดีโอในแอป kine master อันนี้ดิฉันตั้งใจนัดวันสอนเอง เพราะเกรงว่าทักษะที่มีจะลืมไป บวกกับอยากให้คนอื่นทำเป็นด้วยจะได้เอาไปต่อยอดสร้างผลงาน , สอนการเขียนบทความ SEO อันนี้ดิฉินก็ตั้งใจสอนเอง ไม่มีคนเรียกร้องเพราะอยากทบทวนความรู้ตัวเองด้วย สอนแต่งหน้าดิฉันก็เคยสอน ว่าไปแล้วก็มีหลายอย่างที่พอจะทำได้ และดิฉันเริ่มจากการสอนคนใกล้ตัว
.
.
และที่ใกล้ตัวทุกๆ คนมากกว่านั้นคือ “หัวหน้าสอนงานลูกน้อง” เหล่านี้ใครสอนคนนั้นก็ได้ ยิ่งสอนก็ยิ่งได้
.
.
มานึกขึ้นได้วันนี้ ดิฉันเคยสอนไปนานมากแล้ว และบางอย่างสอนเพียงแค่ครั้งเดียว แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อยดิฉันเข้าใจแล้วว่า เออ..ไอ้สิ่งที่เราเคยทำไปนั่นแหละคือมาถูกร่องแล้ว ถือว่าเป็นการทำ output ขั้นสุดยอดในการพัฒนาตนเอง
.
.
ระดับของการสอนที่ดิฉันเล่าให้ฟังนี้ทุกคนเริ่มได้ทันที (ไม่ต้องรอให้เก่งแล้วคอยสอน) จากนั้นเมื่อเราเริ่มเก่งขึ้นเราอาจจะได้รับเชิญ ไปบรรยาย ดังที่คาบาซาวะ จิตแพทย์เจ้าของงานเขียนเล่มนี้บอกไว่ว่า การที่เรายังไม่เก่งเรายิ่งควรรับบรรยายเพื่อที่เราจะได้เรียบเรียงความรู้ที่เรามีอยู่ หรือยังบกพร่องอยู่นำไปพัฒนาตัวเอง
.
.
ลำดับขั้นต่อมาคือการเข้าร่วมหรือจัดการเรียนการสอน หรือการค้นคว้าเมื่อมีโอกาส และขั้นปลายทางคือการเป็น "ผู้บรรยายมืออาชีพ" ซึ่งเราจะได้รับเงินจากการสอน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องมาปลายทางที่ตรงนี้ เพราะเป้าหมายแต่ละคนต่าง แต่ประเด็นหลักที่อยากจะสื่อในบทความนี้คือ การพัฒนาตัวเองด้วยวิธีนี้จะทำให้เราก้าวกระโดดเร็วค่ะ
.
.
ดิฉันจึงหวังว่าพีระมิดแห่งการเรียนรู้ ที่เพื่อนๆ ได้ดูจากภาพนี้ จะเป็นแนวทางให้ได้นำไปใช้เรียนรู้และต่อยอดแนวทางการพัฒนาโดยเฉพาะด้านการวางแผนทางการเงิน ซึ่งที่เพจล่ำซำเราสนับสนุเรื่องนี้มาก อยากให้คนไทยมีสุขภาพทางการเงินที่แข็งแรง
.
.
อย่างน้อยเพื่อนๆ ก้จะได้เห็นว่าทำไมนะเราอ่านหนังสือ อ่านบทความด้านการเงินมามากมาย แต่พัฒนาการหรือทักษะในการบริหารจัดการด้านการเงินของเรายังดีขึ้นเพียงเล็กน้อย
.
.
เพื่อนๆ น่าจะได้คำตอบแล้ว
.
การทดลองลงทุน ทดลองเก็บออม ทดลองวางแผนปลดหนี้ จะทำให้เราเก่งขึ้นมีความเชี่ยวชาญมากขึ้น เพราะการลงมือทำด้วยตัวเองนั้น ค่าเฉลี่ยความจำสูงถึง 75% นั่นแปลว่าเราจะมีทักษะนี้ติดตัวยาวนานมากกว่าการฟังบรรยายหรือการอ่านเฉยๆ
ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาและออกแบบแผนการเงินของตัวเองค่ะ
#แอดมินช่า #พารวยแบบอัตโนมัติ #Lumpsum
มาเรียนรู้และพัฒนาทักษะการเงิน ไปพร้อมๆ กับพวกเราได้ที่นี่ เฟซบุ๊กเพจ @lumpsumofficial ติดตามแนวคิด แรงบันดาลใจดีๆ กับ #แอดช่าทุกวันจันทร์ เสิร์ฟความรู้การเงินทุกๆ วันจากแอด มินหลาย Gen อย่าลืมกดติดตามพวกเราไว้นะค้า 😘
ติดตามคอนเทนต์จาก Lumpsum ทั้งหมดได้ที่นี่
Line : @lumpsumofficial
โฆษณา