2 มี.ค. 2021 เวลา 10:00
#explainer ประเด็นฮือฮาในซิลิคอนวัลเลย์ เกิดขึ้นเมื่อ เชอริล แซนด์เบิร์ก ซีโอโอของ facebook เขียนจดหมาย "ขอบคุณโชคชะตา" ที่ทำให้เธอได้เจอคนรักที่เข้ามาเยียวยาหัวใจของเธอในวัย 51 ปี
18
การมีความรัก ไม่ใช่เรื่องแปลก ใครๆก็มีกัน แต่ความพิเศษในเรื่องราวของแซนด์เบิร์ก คือปกติบรรดาผู้บริหารขององค์กรระดับโลก มักจะเก็บเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นความลับ แต่แซนด์เบิร์กกล้าออกมาเปิดเผยทุกความรู้สึก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก ในระดับของผู้บริหาร
2
1) แบ็กกราวน์ของเรื่องนี้ ต้องอธิบายก่อนว่า บริษัท facebook มีผู้บริหารสูงสุด (CEO) คือมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งนั่นเอง จากนั้นผู้มีอำนาจรองจากซัคเคอร์เบิร์ก ก็คือเชอริล แซนด์เบิร์ก ในตำแหน่งหัวหน้าทีมปฏิบัติการ (COO) หลายคนเชื่อว่า การที่ facebook ยิ่งใหญ่ได้ถึงทุกวันนี้ เพราะความอัจฉริยะในการบริหารของแซนด์เบิร์กนี่ล่ะ
5
แซนด์เบิร์ก เรียนจบจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เคยทำงานหลายที่ รวมถึงกับ google แต่ในปี 2008 มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กได้ทาบทามแซนด์เบิร์กเข้ามารับตำแหน่ง COO คือจะมีอำนาจเป็นรองแค่เขาคนเดียวเท่านั้น
6
2) สิ่งที่แซนด์เบิร์กเปลี่ยนแปลงใน facebook ก็คือ จากเดิมซัคเคอร์เบิร์กจะเน้นแค่การสร้างความเชื่อมต่อระหว่างผู้คน แต่เธอเชื่อว่าโมเดลที่ยั่งยืนนั้น facebook ต้องสร้างรายได้ให้มากที่สุดด้วย เมื่อมีนโยบายการหาเงินเข้ามา ทำให้ facebook เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน
5
ในปี 2012 เชอริล แซนด์เบิร์กก็มีชื่อติด 1 ใน 100 บุคคลผู้มีอิทธิพลสูงสุดแห่งปีจากการคัดเลือกของนิตยสาร TIME
7
3) ชีวิตของเชอริล สดใสดีทุกอย่าง การงานดี ครอบครัวก็ดี เธอแต่งงานกับ เดฟ โกลด์เบิร์ก ผู้บริหารเว็บไซต์ Yahoo! ทั้งคู่มีลูกชาย 1 คน และลูกสาว 1 คน ทุกอย่างราบรื่นดี
อย่างไรก็ตาม ชีวิตของคนเรา บางครั้งก็เจอสิ่งที่ไม่คาดคิด 1 พฤษภาคม 2015 สามีของแซนด์เบิร์ก เสียชีวิตกะทันหันจากโรคหัวใจล้มเหลว ระหว่างไปพักร้อนที่เม็กซิโก นั่นทำให้เธอไปต่อไม่ถูก เธอไม่รู้จะอยู่ต่อไปอย่างไร แล้วลูกที่จู่ๆก็ต้องขาดพ่อ จะใช้ชีวิตกันอย่างไรต่อ
2
4) วันที่ 3 มิถุนายน 2015 หนึ่งเดือนหลังจากเดฟเสียชีวิต เชอริลเขียนโพสต์ใน facebook ของตัวเองว่า
5
"เวลาลูกๆ ต้องทำอะไรบางอย่าง ที่เคยทำร่วมกับคุณพ่อของเขามาก่อน พอรู้ว่าไม่มีเดฟที่อยู่ตรงนั้นอีกแล้ว มันก็จำเป็นต้องหาวิธีการเอาชีวิตรอดจากความรู้สึกตรงนั้นให้ได้ หลายๆครั้ง ฉันพูดขึ้นมาว่า 'แต่ฉันต้องการเดฟ เขาคือ Option A (ตัวเลือกแรก) ของฉันเสมอ' แต่เพื่อนของฉันก็จะคอยเตือนสติว่า 'ตัวเลือกแรก ไม่สามารถใช้การได้อีกแล้ว ดังนั้นเราคงต้องมองหา Option B (ตัวเลือกรอง) นับจากนี้ไปนะ แม้จะไม่อยากก็เถอะ"
3
"เดฟ ฉันสัญญาว่าจะเลี้ยงลูกของเราให้ดีที่สุด และถึงฉันจะคร่ำครวญถึง Option A มากแค่ไหนก็เถอะ แต่ฉันก็สัญญาว่าจะกล้ำกลืนใช้ชีวิตกับ Option B เหมือนอย่างที่เพลงของโบโน่ร้องไว้นั่นแหละ 'ความเศร้าไม่มีจุดสิ้นสุด และความรักก็ไม่มีจุดสิ้นสุดเช่นกัน' ฉันรักคุณนะ เดฟ"
6
ในโพสต์ที่ แซนด์เบิร์กพิมพ์ลงไป มีคนกดไลค์ราว 9 แสนคน กดแชร์ราว 397,000 คน ณ จุดนั้น ตัวแซนด์เบิร์กเอง ก็ยังนึกไม่ออกว่าเธอจะมูฟออนจากความรู้สึกเสียคนรักได้อย่างไร
5) หลังสามีเสียชีวิต เชอริล พยายามรักษาความเป็นมืออาชีพในตำแหน่ง COO ของ facebook แต่เธอก็ยอมรับว่าเธอมี "ช่องว่างในหัวใจ" ที่ทำอย่างไรมันก็ไม่เติมเต็มเสียที นั่นทำให้เธอตัดสินใจเขียนหนังสือหนึ่งเล่มชื่อ Option B เพื่อไม่ให้ตัวเองฟุ้งซ่าน
7
หนังสือเขียนเกี่ยวกับวิธีที่คุณจะฟื้นตัวจากสถานการณ์ยากลำบากในชีวิต โดยวิธีที่เธอแนะนำคือหา Option B เพราะในเมื่อ Option A สิ่งที่คาดหวังไม่สามารถทำได้ ก็ไม่มีทางเลือกที่จะต้องเดินต่อในทางที่ดีที่สุดรองลงมา โดยหนังสือเล่มนี้ ขายดีระเบิด เป็นหนังสือ Best Seller อันดับ 1 ของนิวยอร์กไทม์ส ในปี 2017 ด้วย
5
6) เมื่อเสียสามี เชอริลจึงฝากใจไว้กับลูก และกับชีวิตการทำงาน เธอยอมรับว่ากับคนที่รักกันมาเป็นสิบปี มีลูกด้วยกัน 2 คน เมื่อต้องแยกจากกันแบบนี้ คงไม่มีวันที่เธอจะเริ่มต้นใหม่กับใครได้อีกแล้ว เพราะความเจ็บปวดในใจมันมีมากเกินไป แม้คนรอบข้าง รวมถึงลูกๆ อยากให้เธอได้เจอใครสักคนใหม่ แต่เธอก็ไม่แน่ใจว่าตัวเอง พร้อมจริงๆหรือเปล่า
3
7) อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี 2017 พอลล่า โกลด์เบิร์ก คุณแม่ของเดฟที่เสียชีวิต ได้บอกกับเชอริลว่าอยากให้เธอมูฟออนและมีความรักครั้งใหม่ได้แล้ว เพราะถ้าเธอจมดิ่งแบบนี้ต่อไป เดฟคงจากไปอย่างไม่มีความสุข ขณะที่ร็อบน้องชายของเดฟ ก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน จึงได้แนะนำเชอริล ให้รู้จักกับทอม เบิร์นทอล อดีตนักข่าวจากช่อง NBC
ทอม เบิร์นทอล มีลูกชาย 1 คน ลูกสาว 2 คน และเพิ่งหย่าร้างกับภรรยา เขากำลังเจ็บปวดเช่นกัน เมื่อทอม มาเจอกับเชอริล มันจึงกลายเป็นการเลียแผลใจให้กัน และทั้งคู่ก็เริ่มรู้สึกดีๆต่อกัน จนพัฒนาไปถึงขั้นคบหากันเป็นแฟนในที่สุด
3
ทั้งสองคนหมั้นหมายกันในปี 2019 และทั้งคู่ได้ย้ายมาอยู่ในบ้านเดียวกัน รวมถึงลูกๆ ทั้ง 5 คนด้วย (ของแซนด์เบิร์ก 2 ของเบิร์นทอล 3) เท่ากับว่าตอนนี้อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ มี 7 คน อยู่ด้วยกัน
2
8) สำหรับการคบหาคนใหม่ของแซนด์เบิร์ก เธอได้ออกมาอธิบายว่า ความรักของเธอที่มีให้สามีที่เสียชีวิต ยังคงท่วมท้นอยู่ในใจเสมอ และไม่มีวันลบเลือนได้ แต่เธอก็คิดว่า ถ้าในชีวิตที่เหลืออยู่ได้เจอกับคนดีๆ อย่างน้อยก็อาจเติมเต็มความรู้สึกของเธอบางอย่างได้
7
24 กุมภาพันธ์ 2021 แซนด์เบิร์กได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงทอม เบิร์นทอล คู่หมั้นของเธอ ซึ่งเป็นจดหมายที่ทรงพลังมาก โดยเนื้อหามีดังนี้
3
"ถึง ทอม
4
เราสองคนหมั้นหมายกันมาได้ 1 ปีแล้วนะ นี่เป็นช่วงเวลาที่ชีวิตของฉันมีความเปลี่ยนแปลงมากที่สุดด้วย ในวันนี้ที่ประเทศและโลกเรา เจอวิกฤติต่างๆมากมาย แต่เราทั้ง 7 คน กลับได้มีความสุขกัน ด้วยการอยู่เป็นครอบครัว ซึ่งฉันก็ไม่อยากจะเชื่อว่า เราจะมีโมเมนต์ดีๆแบบนี้ได้
4
ก่อนหน้านี้ไม่นาน พวกเราสองคนต่างเจอจุดต่ำสุดในชีวิตของตัวเอง เราต้องแก้ปัญหาที่ทำให้ชีวิตของพวกเราต้องปวดหัว คุณต้องผ่านการหย่า ส่วนฉันก็ทนทุกข์จากการสูญเสียเดฟ และยอมรับเลยนะ ว่าฉันไม่คิดจริงๆ ว่าจะสามารถมอบหัวใจให้ใครสักคนได้อีกแล้ว
1
ตอนที่เดฟเสียชีวิต อย่าว่าแต่แต่งงานใหม่เลย ฉันนึกภาพตัวเองไปออกเดทกับใครไม่ออกเลยด้วยซ้ำ ฉันจำความรู้สึกได้ดี ตอนที่พาลูกๆเข้านอน จากนั้นฉันเดินลงมาที่ห้องครัว ซึ่งฉันกับเดฟ เราจะนั่งเล่นเกมครอสเวิร์ดกันคืนแล้วคืนเล่า ฉันนึกภาพว่าตัวเองจะอยู่ที่โต๊ะในห้องครัวตรงนั้น เพียงคนเดียว เดียวดายไปจนชั่วชีวิต ฟังดูมันน่าเศร้า แต่ฉันรู้ดีว่า ชีวิตฉันก็น่าจะลงเอยแบบนั้นแหละ
3
ฉันรู้ดี ว่าคนรอบตัวได้ส่งกำลังใจ และอยากให้ฉันมีความสุขโดยเร็ว แต่ฉันรู้อยู่ในใจลึกๆว่า สุดท้ายแล้ว การเดินทางจากวันนี้ไปจนถึงวันตาย ก็น่าจะเป็นฉันที่ต้องเดินไปตามลำพังคนเดียว
1
แต่วันหนึ่ง น้องชายของเดฟ ร็อบ เขามีไอเดียอีกอย่าง เขาบอกฉันว่า ฉันควรจะต้องรู้จักกับ เพื่อนสนิทนิสัยดีของเขาที่ชื่อ "ทอม" ซึ่งวันที่ฉันได้เห็นคุณครั้งแรก ฉันจินตนาการไม่ออกเลย ว่าคนคนนี้ จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตฉันไปตลอด
2
ในเดทแรกของเรา เราไปปีนเขากัน คุณบอกฉันว่า จะช่วยถือขวดน้ำให้ฉันเอง ให้ฉันเดินขึ้นเขาไปเลยไม่ต้องห่วง มันเป็นเรื่องเล็กๆก็จริง แต่มันประทับใจฉันมาก เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ฉันเล่าว่าประทับใจตรงจุดนี้ คุณจะหัวเราะทุกครั้งแล้วบอกว่า "อะไรจะประทับใจง่ายขนาดนั้น มันแค่เรื่องเล็กๆเอง" แต่ความจริงที่คุณไม่รู้ก็คือ ไม่เคยมีใครมาช่วยถือขวดน้ำให้ฉันตลอดการปีนเขาหรอก
3
พูดแบบนี้เหมือนเล่นสำนวน แต่ฉันคิดแบบนั้นจริงๆนะ ฉันไม่ต้องการให้ใครสักคนลากฉันขึ้นไปยอดของภูเขาหรอก แต่ฉันแค่ต้องการใครสักคนที่ช่วยให้การปีนเขามันง่ายขึ้นแค่นั้นเอง
11
จากนั้นไม่นานนัก เมื่อเราได้รู้จักกันแล้ว ฉันจึงค้นพบว่าคุณเป็นคนใจดี และอบอุ่นมาก ทั้งในฐานะคนรัก และในฐานะพ่อ ยังไม่นับที่คุณมีอารมณ์ขัน เยือกเย็น และเข้าอกเข้าใจคนอื่นอีกนะ ฉันชอบนะ ที่คุณต้องการมีส่วนร่วมในชีวิตของเด็กๆเสมอ คุณตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ไปรับลูกๆ กลับจากโรงเรียน และคุณเก่งมากๆ เวลาต่อรองอะไรสักอย่างกับเด็กๆ (ลูกชาย และลูกสาวของฉัน เลยมีเวลานอนดึกได้มากขึ้น เพราะคุณไปต่อรองกับเขานี่แหละ!) นอกจากนั้นคุณยังพร้อมที่จะเล่นบอร์ดเกม กับเด็กๆได้เป็นชั่วโมง บอกได้เลยว่า คุณคือจุดศูนย์กลางให้เราทุกๆคน ใกล้ชิดกันมากยิ่งกว่าเดิม
7
ทอม คุณรู้อะไรไหม ความจริงคือก่อนจะเจอคุณฉันรู้สึกเหนื่อยเหลือเกิน เหนื่อยใจทุกครั้งเวลาลูกๆ ถามถึงพ่อขึ้นมา เหนื่อยมากๆ เวลาที่ต้องตัดสินใจอะไรสักอย่างในฐานะผู้ปกครองด้วยตัวคนเดียว และเหนื่อยในการเฝ้าคิดว่าชีวิตนี้คนอย่างฉันสมควรจะมีความรักอีกสักครั้งหรือไม่
4
แต่พอเราสองคนได้อยู่ด้วยกัน ฉันรู้สึกว่าได้ค้นพบเส้นทางใหม่ คุณเข้ามาเติมพลังให้ชีวิตของฉัน ขอบคุณจากใจ ที่ทำให้ฉันได้รู้ว่าชีวิตนี้ยังมีเรื่องสวยงามอีกมากมาย
2
เรื่องราวของเราสองคนไม่เคยเป็น Option A เพราะคุณก็หย่ากับภรรยา และฉันก็สูญเสียเดฟ สำหรับฉัน Option A มันไม่มีอยู่แล้ว และทุกๆวันพ่อ มันก็จะเป็นบรรยากาศหวานอมขมกลืนในบ้านของเรา เพราะวันพ่อที่คนฉลองกัน แต่เด็กๆไม่มีพ่อให้ฉลองด้วย แต่ตอนนี้ คุณนำความสุขเหล่านั้นกลับมาให้เด็กๆ อีกครั้ง
4
ในมุมหนึ่งของหัวใจฉัน ย่อมมีความเสียใจในการสูญเสียเดฟเสมอ แต่คุณก็ยอมรับมัน เข้าใจมัน และให้เกียรติกับความรู้สึกนั้น ซึ่งมันยิ่งทำให้ฉันรักคุณมากขึ้นเข้าไปอีก ขอบคุณคุณอีกครั้งนะ ที่ทำให้ฉันรู้ว่า Option B ก็สามารถเติมเต็มให้เรามีความสุขได้เช่นกัน
5
คุณคือทางเลือกใหม่ที่ฉันเลือก และมันมีความสุขมากมายเหลือเกิน ขอบคุณที่เข้ามาในชีวิตของฉัน และทำให้ฉันได้โอกาสเห็นมัน
3
ด้วยรัก"
9) ปัจจุบันเชอริล แซนด์เบิร์ก กับ ทอม เบิร์นทอล หมั้นหมายกันและมีแผนจะแต่งงานกันในอนาคตอันใกล้ โดยพอลล่า คุณแม่ของเดฟ อดีตสามีที่เสียชีวิต ยืนยันว่าจะไปร่วมงานแต่งแน่นอน เพื่อร่วมยินดีกับชีวิตใหม่ของเชอริล
5
10) สำหรับเรื่องความรัก คนที่เคยเจ็บปวดหนักๆมาแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมูฟออน และสลัดความเสียใจออกไปได้พ้น แต่ถึงจุดหนึ่ง แม้เจ็บแค่ไหน แต่ชีวิตก็ต้องเดินต่อไป และเฝ้าแต่หวังว่าอนาคต จะได้เจอความรักครั้งใหม่ ที่ไม่ต้องเสียใจเหมือนที่เคยเจอมา
.
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
2
โฆษณา