2 มี.ค. 2021 เวลา 11:31 • ความคิดเห็น
"ถ้าคุณมองสิ่งที่คุณมีในชีวิต​ คุณจะมีมากกว่าเสมอ​ ถ้าคุณมองสิ่งที่คุณไม่มีในชีวิต​ คุณจะมีไม่เคยพอ" โอปราห์​ วินฟรีย์ (If you look at what you have in life, you'll always have more.If you look at what you don't have in life, you'll never have enough.)
มนุษย์เราชอบเปรียบเทียบครับ​ ยิ่งในยุคสมัยนี้อินเตอร์เน็ตเชื่อมชีวิตของเราหลายๆ​ คนเข้าด้วยกัน​ หลายเรื่องก็เป็นเรื่องดีครับ​ ส่วนอีกหลายเรื่องก็เป็นเรื่องอวด​ ผมมีคนรู้จักอยู่สองครอบครัวครับ​ ขอเรียกครอบครัวเอ กับครอบครัวบี​ ฝ่ายภรรยาทั้งสองครอบเดิมรักกันมากเป็นเพื่อนแต่เด็ก​ ปัจจุบันไม่ค่อยถูกกัน
ประมาณ​ 3 ปีที่แล้วภรรยาบ้านเอโพสรูปรถเบนซ์​ พอปีถัดมาภรรยาบ้านบีโพสบ้าง​ ผมนี่คิดดีไม่ได้เล​ย​ สงสัยมากเลยถามบ้านบีไปได้คำตอบว่าอยากได้เลยซื้อ.... จะเป็นความอยากตอนเด็กหรือเห็นคนอื่นแล้วอยากก็ตามแต่​ สุดท้ายทุกคนพบกับโควิด-19 ทุกวันนี้ผมยังไม่กล้าถามเลยว่ารถยังอยู่ไหม
ถึงตอนนี้ถ้าไม่อัญเชิญหลัก​ 3 ห่วง​ เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชการที่​ 9​ มาประกอบเห็นจะไม่ได้​ แต่ผมจะไม่ลงลึกมากน่ะครับ​ เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นการคัดลอกจากเว็บท่านอื่นมาแทน​ หลักพอประมาณ​ ไม่น่าใช่​ รถเบนซ์มันไม่น่าพอประมาณ​ หลักมีเหตุผล​ ถ้าเพื่อภาพลักษณ์ธุรกิจก็พอรับได้​ หลักมีภูมิคุ้มกัน​ ตอนนั้นเขาบอกซื้อด้วยเงินสดครับพอดีผมเพิ่งนึกได้​ ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ถือว่าโอเคอยู่
อีกเรื่องที่เราได้ยินบ่อยๆ​ คือเรื่องน้ำครึ่งแก้วที่คนนึงเห็นก็โวยวาย​ ว่าเหลือน้ำแค่ครึ่งแก้ว​ ในขณะที่อีกคนโล่งอกบอกว่ามีน้ำตั้งครึ่งแก้ว​ ผมเจอเหตุการณ์คล้ายๆ​ กันตอนต้องเปลี่ยนที่ทำงานเพราะบริษัทปิด และไปได้ที่ใหม่ที่อันดับดีกว่า​ โบนัสดีกว่า​ หลังจากสัมภาษณ์และทำแบบทดสอบ​ ผมคำนวนโดยประมาณไว้เลยควรได้เงินเดือนเท่าไหร่​ แต่ทันทีที่ฝ่ายบุคคลโทรมาบอกอัตราเงินเดือนตอนสามโมงเช้า​ ผมเครียดยันสองทุ่มเลยเพราะได้มากกว่าเดิมแค่​ 26​ บาท​ ถึงห้องเลยบ่นให้น้องฟัง​ น้องพูดประโยคที่ทำให้ผมถึงกับหัวเราะออกมา​ "มันเพิ่มก็ดีแล้วหนิ​ ดีกว่ามันลด" ไม่ใช่เพราะน้องผมพูดตลกนะ​ แต่ผมตลกกับตัวเอง​ "เออหว่ะ​ ดีนะมันไม่ลด"
แม่ผมเคยสอนตั้งแต่เด็กครับ อย่ามองคนที่เขาสูงกว่าเรา​ ให้มองคนที่เขาด้อยกว่าเราตอนนั้นผมเถียงอยู่ในใจ​ ทำงี้เมื่อไหร่ชีวิตจะเจริญ​ แต่พอโตขึ้นมาชักไม่แน่ใจว่าผมคิดถูกหรือคิดผิด
โฆษณา