2 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
คุณยายชาวรัสเซียวัย 91 ปี ที่เดินทางไปทั่วโลกด้วยตัวเธอเองคนเดียว
ผมเชื่อมีคนมากมายหลายคน รวมถึงตัวผมด้วยที่มีความต้องการที่จะออกเดินทางผจญภัยรอบโลก แต่แน่นอนว่ามันก็ย่อมมีปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ที่เข้ามาขัดขวางความตั้งใจของเรา จนมันทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นเรื่องยากมาก
ทั้งเรื่องภาระ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ครอบครัว คนรอบตัว ความกลัวที่จะต้องออกไปเผชิญกับสถานที่และผู้คนที่ไม่คุ้นเคย และ สุดท้ายก็คือปัญหาโรคระบาดโควิด 19 ในขณะนี้นั้นเอง
แต่วันนี้ผมมีเรื่องราวของคุณยายคนหนึ่งมีนามว่า เอเลนา เอิร์คโฮวา หรือที่รู้จักกันในชื่อ Baba Lena คุณยายชาวรัสเซียจากเมือง Krasnoyarsk ในไซบีเรีย
ที่ตัดสินใจเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ทั่วโลก พร้อมทั้งยังบันทึกการเดินทางที่น่าประทับใจของตัวเองเอาไว้บนโซเชียลมีเดียอีกต่างหาก จนทำให้หลายคนรู้สึกทึ่งและชื่นชมในตัวคุณยายเป็นอย่างมาก
ย้อนกลับไปในยุคสหภาพโซเวียตในช่วงทศวรรษ 1970 ตอนที่คุณยายมีอายุได้ 40 ปี เธอได้มีโอกาสเดินทางไปยังกรุงปราก , โปแลนด์ และเยอรมันตะวันออก
ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวนอกสภาพโซเวียตในช่วงเวลานั้น
แต่เป้าหมายในการเดินทางของคุณยายก็ดูเหมือนจะไม่มีหนทาง เนื่องจากการเดินทางก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่าย แต่ ณ ช่วงเวลานั้นคุณยายไม่มีเวลาหรือเงินที่เพียงพอจะทำอะไรเลย
จนกระทั่งเธออายุ 83 ปีเมื่อความหลงใหลในการเดินทางของคุณยายได้กลับมามีพลังอีกครั้ง คุณยายจึงได้ตัดสินใจออกเดินทางเพื่อจะได้เห็นโลกที่กว้างไกลที่ปรารถนาเอาไว้
1
จุดเริ่มต้นมาจากการที่คุณยายถูกเพื่อนถามว่าไม่คิดจะไปไหนบ้างเลยเหรอ และเธอก็คิดกับตัวเองว่า “ อืม ทำไมล่ะ ” ทั้ง ๆ ที่คุณยายเองก็มีเงินมากพอแล้วในตอนนั้น
คุณยายเอเลนาเป็นคนใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง และยังมีเงินบำนาญมากมายรวมถึงรายได้จากการขายดอกไม้และสินค้าถักนิตติ้ง นั่นจึงทำให้เธอมีเงินทุนมากพอที่จะเดินทางไปไหนก็ได้บนโลกใบนี้
เริ่มต้นจากสถานที่หลายแห่งในรัสเซีย เช่น สาธารณรัฐตูวา, เมืองโนโวซีบีสค์, ยอดเขาเอลบรุส และกรุงมอสโก
1
จากนั้นคุณยายก็ออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศตั้งแต่เยอรมนี, สเปน, อิตาลี, เวียดนาม รวมถึงประเทศไทยและอื่น ๆ อีกมากมาย
1
ในระหว่างการเดินทาง คุณแทบไม่กลัวที่จะมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นการเที่ยวชมสถานที่ ๆ น่าตื่นตาตื่นใจ
แถมยังได้ขี่อูฐในอิสราเอล ขี่มอเตอร์ไซค์ในเวียดนาม หรือ ล่องแก่งในมองโกเลีย รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น และงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ ของแต่ละประเทศอีกด้วย
ในตอนแรกการเดินทางของคุณยายไม่เคยได้รับความสนใจจากโลกโซเซียลแต่อย่างใด จนกระทั่งวันหนึ่งคุณได้พบกับเพื่อนชาวรัสเซียคนหนึ่งที่ได้แชร์เรื่องราวการเดินทางไปรอบโลกของคุณยายลงบนเฟสบุ๊ค และโพสต์นี้ก็กลายเป็นกระแสจนมีคนกดแชร์ไปมากกว่า 14,000 ครั้ง
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาหลานชายของเธอได้สร้างตัวตนในโซเชียลมีเดียให้กับลีนาและเริ่มบันทึกการเดินทางของเธอบน Facebook , Instagram และ YouTube
แต่ก็เป็นเรื่องน่าเศร้าที่คุณยายได้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งในปี 2019 ซึ่งทำให้ YouTube และ Instagram ของคุณยาย.. เหลือไว้เพียงความว่างเปล่า มีเพียงบัญชี Facebook ของคุณยายเท่านั้น ที่ยังคงเหลือภาพแห่งความทรงจำที่เสมือนกับมรดกแห่งการเดินทางของเธอ
1
ภาพในประเทศไทย ถ่ายที่โรงแรมพีพีฮาร์เบอร์วิวและบนหาดลิงในเกาะพีพี
คุณยายเป็นบุคคลตัวอย่าง ซึ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆ คนที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่มทำสิ่งที่เรารักและต้องการจะทำ โดยเรื่องราวแห่งการเดินทางรอบโลกของคุณยายตลอดช่วงเวลา 8 ปีเต็ม มันก็ได้แสดงให้เราเห็นแล้ว
และแน่นอนสิ่งเหล่านั้นได้เติมเต็มความฝันอันหอมหวานให้กับคุณยายอย่างเหลือล้นและคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ คนอย่างแน่นอนแล้ว
เรียบเรียงโดย : โลกหนึ่งใบล้านเรื่องราว
ติดตามทางช่องทางอื่นได้ที่ :
โฆษณา