4 มี.ค. 2021 เวลา 05:01 • ธุรกิจ
รู้จัก Li Shufu (หลี่ ชูฝู) ที่ถูกล้อเลียนว่ารถของเขาด้านหน้าดูเหมือน Mercedes-Benz แต่ด้านหลังเหมือน BMW "
ด้วยเงิน120 หยวน สู่เจ้าของผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ GEELY ติดอันดับมหาเศรษฐี 1 ใน 10 ของจีน
Geely แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งกว่าที่จะมาเติบโตยิ่งใหญ่ขนาดนี้มีที่มาอย่างไร ? และใครคือเจ้าของ?
Li Shufu เกิดในปี 1963 ปัจจุบันอายุ 57 ปีเขาเป็นเจ้าของและผู้ก่อตั้งแบรนด์รถยนต์ Geeky หนุ่มชาวจีนคนนี้เกิดในหมู่บ้านบนภูเขามีฐานะยากจนในเมืองไถโจว จังหวัดเจ้อเจียง เขาเป็นเด็กซนๆ ธรรมดาเหมือนเด็กคนอื่นๆ ผลการเรียนของเขาก็ไม่ได้ดีอะไรนัก และเมื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็ไม่ผ่าน
เมื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ ดังนั้นคุณพ่อของเขาจึงได้ให้เงิน 120 หยวนแก่เขาเพื่อเริ่มต้นธุรกิจภาพถ่ายซึ่งตอนแรกนั้นเขาถ่ายภาพให้กับผู้คนในสวนสาธารณะและบนถนนเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ หลังจากนั้นภายในครึ่งปีเขาก็เปิดสตูดิโอถ่ายภาพเป็นของตนเองด้วยเงินที่เก็บหอมรอมริบมาตลอด
และด้วยเหตุบังเอิญในวันหนึ่ง Li Shufu พบว่าชิ้นส่วนตู้เย็นที่ผลิตในโรงงานในระแวกบ้านเกิดของเขานั้นขายดี เขาจึงมีความคิดที่จะทำขายบ้าง ซึ่งในสมัยนั้นการมีตู้เย็นถือเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของความมั่งคั่งส่วนบุคคลในประเทศจีน ดังนั้นเขาจึงลงทุนด้วยเงินทุนที่เกิดจากธุรกิจภาพถ่าย
โรงงานผลิตชิ้นส่วนตู้เย็น
ในปี 1984 เขาจึงเริ่มผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับตู้เย็นและต่อมาได้สร้างโรงงานร่วมกับหุ้นส่วนเพื่อผลิตตู้เย็นเป็นตัวเองภายใต้แบรนด์ Arctic ซึ่งในขณะนั้นเขามีอายุเพียง 21 ปีเท่านั้น
ซึ่งต่อมากิจการของเขามีปัญหากับรัฐบาลจีนทำให้เขาต้องปิดโรงงานลงเพื่อหาทางออก
ในเมื่อกิจการผลิตตู้เย็นต้องปิดตัวลง
Li Shufu ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมตลาดวัสดุตกแต่งเขาพบว่าตลาดมีแนวโน้มที่ดี ดังนั้นเขาจึงร่วมมือกับพี่น้องสามคนเพื่อสร้างธุรกิจใหม่และในปี 1989 เขาได้เริ่มต้นธุรกิจสร้างโรงงานวัสดุตกแต่งชื่อ Zhejiang Taizhou Geely ผลิตแผงอลูมิเนียมและพลาสติกสำหรับตกแต่งงานต่างๆ ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ ธุรกิจนี้ยังคงเป็นแหล่งรายได้อีกแห่งของ Geely Group
ด้วยความที่เขาเป็นนักธุรกิจที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ซึ่งต่อมาในเวลานั้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในมณฑลไห่หนานกำลังร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ Li Shufu อดไม่ได้ที่จะเดินทางไปยังมณฑลไห่หนานด้วยเงินหลายสิบล้านเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ แต่ต้องประสบปัญหาฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในขณะนั้นทำให้ต้องสูญเสียเงินไป ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่ล้มเหลวอีกครั้งสำหรับเขา
สายเลือดนักธุรกิจผู้ไม่ยอมแพ้ในปี 1995 เขาได้ก่อตั้งบริษัท Zhejiang Geely Holding Group ขึ้นเพื่อผลิตสกู๊ตเตอร์หรือจักรยานยนต์ขนาดเล็กและขายไปทั่วประเทศจีน
และธุรกิจก็ประสบความสำเร็จ ทำให้มีรายได้มากขึ้นเขาจึงหันมาสนใจธุรกิจรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
แต่การจะสร้างธุรกิจรถยนต์ในสมัยนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะรัฐบาลเป็นผู้กำกับดูแล กฏเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งในเวลานั้นรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่อนุญาตให้บริษัทเอกชนผลิตรถยนต์ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วรัฐจะผูกขาดการผลิตรถยนต์แต่เพียงผู้เดียว
2
Li Shufu จึงต้องศึกษาหาหนทางและก็ได้รู้ว่ามีโรงงานผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งภายใต้การดูแลของเรือนจำในเมืองเต๋อหยาง มณฑลเสฉวนนั้น ได้หยุดการผลิต แต่ยังมีใบอนุญาตอยู่ ทำให้มีสิทธิในการผลิตและดำเนินการ เขาจึงได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นในชื่อ "Sichuan Geely Boeing Automobile Co.,Ltd. " ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น "Geely Automobile Manufacturing Co.,Ltd.
ซึ่งก่อนการผลิตรถยนต์ครั้งแรกนั้นเขาได้ซื้อ Mercedes-Benz E280 และรถ
แบรนด์อื่นๆ ทั้งของญี่ปุ่นและยุโรป อีกหลายคัน เพื่อทำการรื้อชิ้นส่วนออกมาทั้งหมดเพื่อศึกษาถึงระบบกลไลการทำงานต่างๆ (จะเรียกว่าก็อปปี้ก็ไม่ผิดนัก)
รถคันแรกจาก Geely Auto
และในปี 2001 Geely Automobile ได้เข้าสู่การผลิตรถยนต์แห่งชาติและได้รับใบอนุญาตการผลิตรถยนต์ในที่สุด
ในปี 2002 Li Shufu ได้ชักชวนญาติและเพื่อน ๆ ให้ลงทุนใน Zhejiang Geely Holding Group และค่อยๆเปลี่ยนจากการบริหารธุรกิจแบบครอบครัวไปสู่การบริหารองค์กรที่ทันสมัย
ในปี 2004 บริษัท Geely Automobile ได้รับการเข้าจดทะเบียนในฮ่องกงและได้รับเงินลงทุนมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงในการจัดหาเงินทุนในตลาดทุน
ในปี 2006 Zhejiang Geely Holding Group ได้ลงทุนและกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทผู้ผลิตรถแท็กซี่ London Taxi ของอังกฤษชื่อ Manganese Bronze Holdings และในปี 2010 นี้เองชื่อของ Li Shufu ก็ดังระเบิดเมื่อ Geely Holding Group เข้าซื้อกิจการผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่ก่อตั้งมาแล้วกว่า 93 ปีอย่าง Volvo Car Corporation
1
ไม่เพียงเท่านี้ในปี 2017 บริษัทยังได้เข้าซื้อกิจการรถยนต์แบรนด์ Proton Motors ของมาเลเซีย 49.9% และหุ้นของ Lotus Motors 51%
1
ทำให้เขากลายเป็น 1 ใน 10 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีนในปี 2018 มีทรัพย์สิน 1.42 หมื่นล้านเหรียญ
แบรนด์ในเครือ
รู้หรือไม่รถยนต์ของ Geely เคยถูกมองว่าเป็นนักก๊อปปี้และโดนล้อเลียนว่า "ด้านหน้าดูเหมือน Mercedes-Benz แต่ด้านหลังเหมือน BMW "
โฆษณา