2 มี.ค. 2021 เวลา 13:27 • ความคิดเห็น
ทุกคนมีเหตุผลผลเป็นของตัวเอง
หลายครั้งที่เวลามีคนทำอะไรให้เราไม่พอใจ
ไม่ถูกใจ หรือเรามองว่าเป็นสิ่งที่ผิด
เรามักจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า
“ทำไมต้องทำอย่างนั้นวะ”
“ทำไมแบบนั้นทำไม ไม่เข้าใจเลย” หรือ
“ทำไมไม่ทำแบบนี้อะ”
และคนอื่นก็น่าจะคิดเช่นเดียวกันแบบเรา
เกิดเป็นคำถามที่น่าสงสัยและ
น่าหงุดหงิดขึ้นมาในหัว
ปัญหาก็คือเราแทบไม่รู้เลยว่าจริงๆแล้วเขาคนนั้นคิดอะไรอยู่
เกิดเป็นปัญหาคาใจ
กว่าจะได้รู้ก็ต่อเมื่อเปิดอกพูดคุยกันหรือว่ารู้จากคนอื่นบอก
แต่เชื่อเถอะว่าสิ่งที่ทุกคนทำ ที่มันทำให้เกิดเครื่องหมายคำถามในหัวเรา
“เขามีเหตุผลของเขาอยู่”
1
เราเองก็มีเหตุผลของเราเช่นเดียวกัน
เหมือนตอนที่เราเป็นเด็กเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่า
ทำไมพ่อแม่สอนเราแบบนั้น
ทำไมทำกับเราแบบนั้น
แต่พอโตมามันจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้เองแหละ
ว่าเขาทำไปเพราะอะไร
ดังนั้นการเข้าใจคนอื่นเราต้องเข้าใจในเหตุผลของเขาด้วย
ดังสำนวนภาษาฝรั่งเศสที่ว่า “tout comprendre c'est tout pardonner”(การเข้าใจคือการให้อภัยทุกสิ่ง)
1
โฆษณา