2 มี.ค. 2021 เวลา 14:33 • ธุรกิจ
เริ่มต้น ซื้อ-ขาย คริปโตเคอเรนซี่ ใน Binance มีขั้นตอนอย่างไร ?
1
การส่งคำสั่ง Buy และSell จะBuyเหรียญอะไร และจะ Sellเหรียญอะไร งงไปหมด ?
1
ลำดับแรก การทำการซื้อขายเหรียญต่างๆ เราจำเป็นที่จะต้องเข้าใจเหรียญที่เราจะทำการซื้อก่อน
ในบทความนี้ ทางเพจจะอธิบายประเภทของเหรียญต่างๆ โดยอธิบายเพียงแต่ พื้นฐานเบื้องต้นของเหรียญแต่ละประเภทเท่านั้น
โดยเหรียญ คริปโตเคอเรนซี่ จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก คือ
1.Bitcoin (BTC) เป็น เหรียญคริปโตเคอเรนซี่ชนิดแรกของโลก จึงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และยังคงเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดรวมสูงที่สุดในบรรดาเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมด
2.Stable coin ตัวอย่าง เช่น USDT, BUSD เป็นต้น เป็นเหรียญที่มีมูลค่าอ้างอิงตาม มูลค่าของ สกุลเงินต่างๆ เช่น USD (ยูเอสดอลล่าร์) ซึ่งในแต่ละช่วงเวลา ราคาอาจผิดเพี้ยนไปได้ เช่น 1USD : 1.0001USDT เป็นต้น เพราะฉะนั้น หากเราถือ USDT หรือ BUSD ก็เปรียบเสมือนถือ USD
4
แล้วทำไมถึงไม่ใช้ USD ในการเทรดกัน ??
เหตุผลหลักๆ คือ เนื่องจากข้อกำหนดต่างๆ ทางกฎหมาย และระบบในการตรวจสอบการทำธุรกรรมของ USD ทำให้เกิดการโอนย้ายได้อย่างมีข้อจำกัด Stable coin จึงสร้างขึ้นมาเพื่อ ให้ผู้คนสามารถโอนย้ายเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ได้อย่างเสรี (สามารถโอนข้ามประเทศได้อย่างง่ายดาย) โดย Stable coin จะทำหน้าที่เป็นตัวแทน หน่วยเงินของประเทศใดประเทศนึง เช่น USD เป็นต้น โดยเปรียบเสมือนเป็นเงินสดในรูปแบบดิจิทัล ไว้สำหรับเพื่อซื้อขายเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ นั่นเอง
เหรียญที่นิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบันได้แก่ USDT
เหรียญคริปโตเคอเรนซี่อื่นๆ ส่วนมากในตลาดต่างประเทศ จึงมักจะต้องซื้อ-ขายด้วย USDT
3
3.Altcoins (Alternative coins)
คือ เหรียญคริปโตเคอเรนซี่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Bitcoin และ Stable coin ยกตัวอย่าง เช่น ETH, ADA, BNB, DOT เป็นต้น โดยพื้นฐานของเหรียญแต่ละเหรียญจะแตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน มีจุดประสงค์ในการสร้างขึ้นมาที่แตกต่างกัน ซึ่งในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะสนใจความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเหรียญเป็นหลัก หากต้องการซื้อเพื่อลงทุน ควรจะศึกษาข้อมูลของเหรียญที่เราสนใจอย่างละเอียด แต่ก็สามารถซื้อเพื่อเก็งกำไรได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเหรียญประเภทนี้มักจะมีความผันผวนสูง ทำให้เกิดกำไรหรือขาดทุนที่สูงตามไปด้วย
2
ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการพิจารณาเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ คือ มูลค่าตลาดรวมของเหรียญนั้นๆ (Cryptocurrency Market Cap.) โดยสามารถเช็คข้อมูลได้จาก link ด้านล่าง
2
ขั้นตอนในการซื้อ-ขาย
ตัวอย่างเช่น มีเหรียญ ADA อยู่ แล้วต้องการที่จะเปลี่ยน BNB ควรทำอย่างไร ?
การซื้อ-ขายสามารถทำได้ 2 วิธี
1. การเทรด 1 ครั้ง
ขั้นตอนในการเทรดผ่านเว็บไซต์ คือ
ชี้เม้าส์ไปที่เมนู Trade ➔ เลือก Advanced ➔ ชี้เม้าส์ไปที่ BTC/USDT ด้านบนซ้าย ➔ Search ADABNB ➔ เลือก Sell ด้านขวา ➔ ทำการเลือกคำสั่งในการเทรด เช่น limit,Market ➔ ใส่ราคา และ/หรือ จำนวน ➔ กด Sell ADA
4
***ปัญหาที่สงสัยกันในวิธีนี้คือ***
1.ต้อง Search ADABNB หรือ BNBADA ?
วิธีคือ ต้องลอง Search เหรียญที่เรามีและต่อด้วยเหรียญที่เราต้องการ (ADABNB) หรือ เหรียญที่เราต้องการและต่อด้วยเหรียญที่เรามี (BNBADA) เพื่อดูว่าเหรียญทั้ง 2 ของเรา สามารถแลกเปลี่ยนกันได้หรือไม่ แต่หากไม่มีทั้ง 2 ตัว จะต้องเปลี่ยนเป็นการเทรด 2 ครั้ง แทนครับ
1
2.คำสั่ง limit,Market เลือกคำสั่งไหนดี ?
Limit คือการซื้อขายแบบกำหนดราคาและจำนวนที่เราพอใจ
Market คือ การซื้อหรือขายทันที โดยเราจะสามารถระบุจำนวนเหรียญได้เท่านั้น ไม่สามารถระบุราคาได้ เนื่องจากระบบจะหาราคาที่ดีที่สุดให้เราทันทีเมื่อกด Buy หรือ Sell
คำสั่ง Stop Limit และ OCO ผมจะมาอธิบายในโพสต์ถัดไปๆครับ
3
3.การส่งคำสั่ง Buy หรือ Sell จะBuy เหรียญอะไร จะSell เหรียญอะไร ?
วิธีง่ายๆคือ “ให้อ่านตรงปุ่มกดในขั้นตอนสุดท้าย ที่จะส่งคำสั่ง” เช่น Buy ADA หมายความเรากำลังจะซื้อเหรียญ ADA หรือ Sell ADA หมายความว่าเรากำลังจะขายเหรียญ ADA นั่นเอง
2
ข้อดี คือ เสียค่าคอมมิชชั่นเพียง 1 ครั้งเท่านั้น
ข้อเสีย คือ ตลาดมีสภาพคล่องต่ำ มีคนซื้อขายน้อย หากต้องการซื้อขายปริมาณมาก ไม่ควรส่งคำสั่ง Market เป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ได้ราคาที่สูงกว่าราคาตลาด นอกจากนี้ ยังมีโอกาสที่ตลาดอาจมีราคาที่ผิดเพี้ยนได้
1
2. การเทรด 2 ครั้ง
คือการเทรด จาก ADA ไปเป็น USDT และนำ USDT ไปซื้อ BNB
ขั้นตอนในการเทรดผ่านเว็บไซต์ คือ
ชี้เม้าส์ไปที่เมนู Trade ➔ เลือก Advanced ➔ ชี้เม้าส์ไปที่ BTC/USDT ด้านบนซ้าย ➔ Search ADAUSDT ➔ เลือก Sell ด้านขวา ➔ ทำการเลือกคำสั่งในการเทรด เช่น limit,Market ➔ ใส่ราคา และ/หรือ จำนวน ➔ กด Sell ADA ➔ ชี้เม้าส์ไปที่ ADA/USDT ด้านบนซ้าย ➔ Search BNBUSDT ➔ เลือก Buy ด้านขวา ➔ ทำการเลือกคำสั่งในการเทรด เช่น limit,Market ➔ ใส่ราคา และ/หรือ จำนวน ➔ กด Buy BNB
**ข้อแนะนำ คือ หากต้องการเทรดเหรียญใดๆกับ USDT ในขั้นตอนการ Search จะมักขึ้นต้นด้วยเหรียญอื่นๆ แล้วตามด้วย USDT เช่น BNBUSDT หรือ ADAUSDT เป็นต้น
ข้อดี คือ ตลาดมีสภาพคล่องสูง ราคาไม่ผิดเพี้ยนไปจากราคาตลาด เราจะไม่ค่อยงงราคาทุนในการซื้อขายของตัวเอง
ข้อเสีย คือ เสียค่าคอมมิชชั่น 2 ครั้ง
3
กลุ่มไว้พูดคุยสำหรับมือใหม่ฝึกเล่น binance
หากยังไม่มีบัญชี binance หรือ ยังไม่เข้าใจประเด็นที่สำคัญของบัญชี binance สามารถศึกษาได้จากทาง โพสต์ปักหมุดของหน้าเพจ รีวิวการลงทุน หรือ
2
ลิงค์สมัครบัญชี Binance
โฆษณา