2 มี.ค. 2021 เวลา 23:11 • ปรัชญา
สิ่งที่ยากที่สุดในการไปให้ถึงเป้าหมาย ไม่ใช่การลงมือทำ แต่เป็นความสม่ำเสมอ และการอดทนรอ
3
..
เมื่อเราตั้งใจจะทำอะไรสักอย่างขึ้นมา มันต้องมีการวางแผน กำหนดขั้นตอนให้ชัดเจน และสุดท้ายปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ หลายคนคงบอกว่าสิ่งที่ยากไม่ใช่การคิดวางแผน แต่เป็นการปฏิบัติต่างหาก แน่นอนการลงมือทำจริงมันยากกว่าการคิด การพูดอยู่แล้ว
1
เราเชื่อมาแบบนั้น เราเชื่อว่าการทำมันยากกว่าการพูด เราถูกสอนมาแบบนั้น กลไกการประสบความสำเร็จให้น้ำหนักการกระทำมากที่สุด
แต่ความจริงแล้วสิ่งที่ยากที่สุด ไม่ใช่การลงมือทำ
ถ้าไม่เชื่อ ลองนึกภาพ ถ้าบอกให้คุณหยิบหนังสือขึ้นมา อ่านหนังสือไป 2 หน้า หรือหยิบข้อสอบขึ้นมา ทำข้อสอบไป 10 ข้อ คุณทำได้ไหม คุณว่ามันยากหรือเปล่า
ขณะเดียวกัน ถ้าให้คุณ อ่านหนังสือวันละ 2 หน้าทุกวัน หรือทำข้อสอบวันละ 10 ข้อทุกวัน เป็นเวลา 3 เดือน คุณทำได้ไหม คุณว่ามันยากขึ้นมาจากอันแรกหรือเปล่า
ความจริงแล้วมันไม่ต่างกัน มันก็คือการอ่านหนังสือ 2 หน้า และการทำข้อสอบ 10 ข้อ
การกระทำทุกอย่างเราทำเพื่อหวังผล เราปลูกต้นมะม่วงเพราะเราหวังว่าจะได้กินลูกมะม่วง แต่ขณะเดียวกันเราปลูกวันนี้ไม่ได้หมายความว่า เราจะได้กินมะม่วงพรุ่งนี้
วันนี้เราเอาเมล็ดลงหลุม รดน้ำ พรุ่งนี้เราก็ต้องรดน้ำและเมล็ดก็ยังอยู่ในดินอยู่ วันต่อไปเราก็ต้องรดน้ำ และมันอาจจะมีต้นอ่อนงอกออกมาจากพื้นดินนิดนึง วันต่อๆไปเราก็ต้องรดน้ำ และมันก็จะค่อยๆโตขึ้น สูงขึ้นมานิดหน่อย
มันเป็นสัจธรรม ไม่มีเรื่องใดที่เราทำวันนี้และจะเห็นผลพรุ่งนี้ ยิ่งเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามากเพียงใด ไม่มีทางที่เราจะทำ และเราจะเห็นผลของมันโดยเร็ว
ต่อให้เราต้องรดน้ำต้นมะม่วงอีกกี่วัน สุดท้ายแล้ว มันก็แค่การรดน้ำต้นไม้
ต่อให้เราอ่านหนังสือวันละ 2 หน้า หรือการทำข้อสอบวันละ 10 ข้อ อีกกี่วันสุดท้ายแล้ว มันก็แค่การอ่านหนังสือ และการทำข้อสอบ
..มั
การทำมันไม่ยาก แต่การต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และอดทนรอกับเป้าหมายที่จะเกิดขึ้น มันทำให้เรารู้สึกยาก พอเรามองว่ามันยาก เราก็จะเหนื่อย ท้อ และถอดใจ
..
ลองดูนะ ไม่ว่าเราจะตั้งใจ วางแผนทำอะไรก็ตาม ความจริงแล้วมันไม่ยาก เราแค่ต้องทำมันทุกวัน ซ้ำๆ สม่ำเสมอ และก็อย่าใจร้อน อย่าใจจดใจจ่ออยุ่แต่เป้าหมาย ให้มองวันนี้ ให้มองรอบข้าง ชื่นชมกับพํฒนาการเล็กๆที่เกิดขึ้น
ชื่นชมกับเมล็ดที่โผล่พ้นพื้นดินเป็นต้นออ่นน้อยๆสีเขียวสดใส
ชื่นชมกับลำต้นที่เริ่มแข็งแรง สูงใหญ่
ชิ่นชมกับกิ่งก้านที่ผลิอดอกออกใบมากยิ่งขึ้น
และสุดท้าย.. เราจะได้ชื่นชมกับมะม่วงลูกแรกที่เราปลูกเอง
..
เป็นกำลังใจให้นะ
โฆษณา