2 มี.ค. 2021 เวลา 23:25 • ไลฟ์สไตล์
คำนวณทุนประกันชีวิต ต้องมีเท่าไหร่ถึงจะพอ?
.
ความเสี่ยงในการเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันมักเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น การวางแผนป้องกันให้ปลอดภัยต่อคนในครอบครัวและทายาท ถือว่าเป็นเหตุผลที่มีนัยยะที่ต้องคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เป็นหัวหน้าครอบครัว การเตรียมพร้อมในการรับมือกับเรื่องไม่คาดฝันด้วยการซื้อประกันชีวิตเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งในการเลือกซื้อประกันมีข้อควรพิจารณาหลายข้อ หนึ่งในนั้นคือ การคำนวณทุนประกันให้เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของเรา ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ…
.
คำนวณทุนประกันชีวิตอย่างไร 💬
🔷 พิจารณาจากความสามารถในโอกาสการสร้างรายได้
นี่อาจเป็นไอเดียให้หลายคนพิจารณา เพราะค่าความสามารถแต่ละคนมีไม่เท่ากัน ขออนุญาตยกตัวอย่าง
คุณหมอดนัย อายุ 30 ปี ปัจจุบันเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลและเปิดคลินิคส่วนตัว โดยเฉลี่ยแล้ว รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ประมาณ 500,000 บาท คุณหมอตั้งใจว่าจะเกษียณอายุตอนอายุ 50 ปี หากเราไม่เอาตัวเลขการเติบโตของรายได้มาเกี่ยวจะพบว่า คุณหมอดนัยสามารถสร้างรายได้ประมาณ
รายได้คุณหมอดนัย : 6,000,000 บาทต่อปี X 20 ปี
รายได้คุณหมอดนัย : 120,000,000 บาท
รายได้ อาจเป็นเครื่องการันตีให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดี ดังนั้น หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน รายได้ที่คาดว่าจะได้รับ ก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น เราถึงต้องใช้เครื่องมือที่เป็นเครื่อง การันตีรายได้ของคุณหมอ เพื่อให้คนในครอบครัวได้รับ รายได้นี้อย่างแน่นอน เราสามารถซื้อทุนประกันเป็นจำนวน 120 ล้านบาท เพื่อการันตีว่าเกิดอะไรขึ้นครอบครัวได้รับเงินก้อนนี้แน่นอน
🔺 ประเมินค่าใช้จ่ายในครอบครัว
สิ่งสำคัญที่สุดในการทำประกันชีวิตคือสิ่งที่ผู้รับผลประโยชน์จะได้รับ เพื่อให้ไม่เกิดผลกระทบกับครอบครัวในอนาคต เราอาจใช้เวลาในการพิจารณา ที่ละเอียดขึ้น ดังนั้นเราต้องคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในครอบครัวรายปีออกมาอย่างละเอียด เช่น
- ค่าใช้จ่ายในการดูแลพ่อแม่
- ค่าใช้จ่ายในการดูแลลูก ค่าการศึกษา
- ค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้สินที่มี
เมื่อนำทั้งหมดมารวมกันจะได้ออกมาเป็นทุนประกันชีวิตที่ควรทำ หากมีทุนประกันเดิมอยู่แล้วแต่ยังไม่เพียงพอก็ควรทำเพิ่มเพื่อให้ได้ทุนที่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการดูแลคนในครอบครัวในยามที่ไม่มีเรา จากตัวอย่าง ของคุณหมอดนัย หากเราพิจารณาค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้วพบว่า มีมากถึง 200 ล้านบาท คุณหมออาจจะต้องมาเปรียบเทียบและพิจารณาอีกครั้งว่า ควรเตรียมเงินไว้ 120 ล้านบาท หรือ 200 ล้านบาท
นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องคำนึงถึงโอกาสในการสร้างเงินใหม่หลังจากที่เงินผลประโยชน์หมดไป ลองคำนวณดูว่าครอบครัวเราสามารถเพิ่มรายได้จากเงินดังกล่าวได้เท่าไรในแต่ละปี หากเล็งเห็นว่าเงินที่งอกเงยมาไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัวต่อไปก็อาจจะต้องวางแผนในการเพิ่มทุนประกันชีวิต
.
🔺 เปรียบเทียบแผนประกันบริษัทต่าง ๆ
เมื่อเราทราบ เป้าหมายเบื้องต้นแล้วว่าต้องเตรียมไว้เท่าไหร่ เราอาจจะมาวางแผนว่าประกันแบบไหนที่ใช้เงินคุ้มค่าที่สุดในการป้องกันความเสี่ยงนี้
ลองเข้าไปศึกษาหาข้อมูลของประกันชีวิตแต่ละแผนในบริษัทต่าง ๆ โดยอย่าลืมคำนึงถึงความคุ้มครองและเบี้ยประกันที่ต้องชำระที่เหมาะสมกับเรา ทั่วไปประกันชีวิตแบ่งเป็น 3 แบบ ดังนี้
🔹 แบบชั่วระยะเวลา Term Life Insurance
ประกันชีวิตแบบนี้จะมีทุนประกันสูง เบี้ยประกันถูกเพียงชำระเบี้ยจนครบทุนประกัน เหมาะกับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองสูงแต่จ่ายเบี้ยประกันต่ำ คุ้มครองแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง เช่น 10 ปี 15 ปี
🔹 แบบตลอดชีพ Whole Life Insurance
ประกันชีวิตแบบนี้จะมีทุนประกันสูง เบี้ยประกันถูกและมีความคุ้มครองตลอดชีวิตเหมาะกับการทำพ่วงไปกับประกันสุขภาพ ยกตัวอย่าง กรณีคุณหมอดนัย ทุนประกัน 200 ล้านบาท ใช้เงินแค่ 3.9 ล้านบาทในการคุ้มครอง เป็นเวลาจ่ายเบี้ยประกัน 20 ปีคุ้มครองจนถึง 99 ปี
🔹 แบบควบการลงทุน Unit-link Insurance
ประกันชีวิตแบบนี้จะเป็นการทำประกันที่มีทั้งความคุ้มครองสูงและผลกำไรจากการลงทุนในกองทุนรวมให้กับผู้เอาประกัน เหมาะกับคนที่ต้องการทั้งความมั่นคงและเพิ่มความมั่งคั่งจากการทำประกันชีวิต แต่พื้นฐานหลักคือการคุ้มครองชีวิต กรณีคุณหมอดนัย ทุนประกัน 200 ล้านบาท ใช้เงินแค่ 1.5 -2.5 ล้านบาทในการคุ้มครอง
.
🔺 กำหนดงบประมาณ
และสุดท้ายคือการกำหนดงบประมาณที่เรามีนำมาวิเคราะห์ ว่าแผนประกันแบบไหนที่ตอบโจทย์ทั้งความคุ้มครองและมีทุนประกันที่เราสามารถชำระได้จนสิ้นสุดระยะเวลาของกรมธรรม์และไม่ก่อให้เกิดหนี้สินเพิ่มเติม
.
พอจะเห็นภาพในการคำนวณทุนประกันชีวิตกันบ้างรึยังคะ ? เมื่อเราทราบแล้วว่าเราควรมีทุนเท่าไรก็อย่าลืมคำนึงถึงความคุ้มครองที่ได้รับด้วย ว่าครอบคลุมตามความต้องการหรือไม่ เท่านี้เราก็สามารถมีชีวิตที่หมดห่วงเรื่องปัญหาการเงินในยามฉุกเฉินอีกต่อไปค่ะ
ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : aommoney_by อภินิหารเงินออม และ FChFP Program
.
🟢 ER Consulting Group เราคือทีมงานมืออาชีพ บริการดูแลและให้คำปรึกษา การวางแผนการเงิน ภาษี ส่วนบุคคลและนิติบุคคล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 🟢
สนใจปรึกษาด้านการวางแผนการเงินและการลงทุน
ติดต่อทีมงาน ER Consulting Group ได้เลย!!
✔ โทร 094-4517465
โฆษณา