3 มี.ค. 2021 เวลา 01:08 • การศึกษา
""""___ #เรื่องยาเสพติด เป็นเรื่องสลับซับซ้อน และผู้กระทำความผิดมีลูกเล่นมากมายในการตบตาหรือหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม​ หรือหากถูกจับกุมก็หลีกเลี่ยงไม่ให้โดนจับทั้งหมด​ เรียกว่า​ #มีความพยายามให้เสียหายน้อยที่สุด
ดังนั้น​ ในคดียาเสพติด​ #จึงมักจะตั้งข้อหาที่หนักที่สุด เท่าที่ข้อเท็จจริงจะไปถึงและ #พยายามตั้งหาให้หมดทุกคนเท่าที่จะทำได้​ ส่วนว่าพยานหลักฐานจะไปถึงหรือไม่​ หรือผู้ต้องหากระทำผิดหรือไม่​ #เป็นเรื่องที่ยกให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัยเอง
แม้หลักการในทางอาญาจะให้ถือว่า​ ".... ปล่อยผู้ที่สงสัยว่ากระทำผิดไปสิบคน​ ดีกว่าลงโทษผู้บริสุทธิ์เพียงคนเดียว...." #แต่ในคดียาเสพติดนั้น​ หลักปฏิบัติจะถือกันว่า​ "..... ลงโทษผู้ที่ถูกสงสัยในความบริสุทธิ์สิบคน​ ดีกว่าที่จะปล่อยผู้กระทำผิดไปเพียงคนเดียว..." #ฉะนั้น​ ในคดียาเสพติดเกือบทุกคดี​ ถ้าคดีถูกฟ้องต่อศาลเมื่อใด​ มีโอกาสน้อยมากที่ศาลจะยกฟ้อง​ หากจะยกฟ้องส่วนใหญ่ก็จะเป็นการยกฟ้องเพราะเหตุสงสัย​
🔥#การที่เรานั่งไปในรถคันเดียวกันกับพ่อค้ายาเสพติด ไม่ว่ารายใหญ่หรือรายย่อยมีโอกาสสูงมาก​ ที่เราจะถูกพิพากษาว่าร่วมกันกระทำความผิด​ แม้ในความจริงเราจะไม่เกี่ยวข้องด้วยก็ตาม​ #เว้นแต่​ จะมีเหตุผลที่พิเศษจริงๆและสามารถนำพยานหลักฐานมานำสืบได้ครบถ้วนตามข้ออ้าง​ ตัวอย่างเช่น
คำพิพากษาศาลฎีกา​ ที่​ ๓๓๒๖/๒๕๓๒ ตัดสินว่า
""""___ แม้จำเลยอ้างว่าไม่ได้ร่วมทำผิด​ แต่ที่นั่งมาในรถยนต์กับ​ ส.​ ก็เพราะ ส.​อ้างว่าจะพาไปเที่ยวผู้หญิงขายบริการ​ แต่ก่อนจะพาไปเที่ยวหญิงบริการ​ มีการแวะส่งยาเสพติดหลายที่​ ฉะนั้น​ #จึงไม่น่าเชื่อว่าจะไม่ทราบ การกระทำของ​ ส.​ เพราะหากไม่ทราบก็คงไม่ไปยังที่ต่างๆกับ​ ส.​ ___"""
คำพิพากษาศาลฎีกา​ ที่​ ๒๕๘/๒๕๓๘ ตัดสินว่า
""""___ #การอยู่ในบ้านเดียวกันฉันสามีภริยาแบบครอบครัว​ และอยู่ด้วยกันแบบถาวร​ ไม่ได้ไปๆกลับๆ​ อีกทั้งการหาเลี้ยงครอบครัวก็ทำเพียงคนเดียว​ จึงเชื่อว่าจำเลยอีกคนน่าจะทราบว่าจำเลยอีกคนนั้นค้ายาเสพติด​ จากพฤติการณ์ต่างๆจึงเชื่อว่าจำเลยร่วมกันครอบครองยาเสพติด___"""
คำพิพากษาศาลฎีกา​ ที่​ ๗๗๒๗/๒๕๔๓ ตัดสินว่า
""""___ สามี​ และ​ ภริยา​ #อยู่ด้วยกันขณะที่ถูกล่อซื้อยาเสพติด​ แสดงว่ามีส่วนรู้เห็นด้วยกันในการกระทำความผิด​ การต่อสู้ว่าไม่ทราบว่าภริยาจำหน่ายยาเสพติดนั้น​ ไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ ___""""
ดังนั้น​ #วิธีป้องกันที่ดีที่สุด​ คือ​ อย่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด​ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม​ เพราะหากรอให้เกิดเรื่องแล้วมา​ #แก้ไขภายหลัง​ ก็ไม่แน่ว่าจะแก้ไขได้หรือไม่​นะครับ​ ฉะนั้น​ การป้องกันจึงน่าจะทำได้ง่ายกว่าแก้ไข
#และขอให้จำไว้ว่า​ """.... ไม่ว่าเรือนจำจะล้นเต็มไปด้วยผู้ต้องขังเพียงใด​ ก็ยังมีที่ว่างสำหรับผู้กระทำผิดในคดียาเสพติดเสมอๆ..... """"
#คดีโลกคดีธรรม
โฆษณา