3 มี.ค. 2021 เวลา 02:07 • ประวัติศาสตร์
Living on a prayer - อธิษฐาน เลยสิจ๊ะ
เช้านี้ตื่นมาเอาพิซซ่าใส่บาตร แถมแอปเปิ้ลลูกและหน้ากากปึกให้พระ
เสร็จเรื่องแล้วมากดยูทูป พลันท่วงทำนองอันคุ้นเคยที่เลือนลางหายไปนานค่อยๆลอยล่องมาใส่ประสาทโสต
“Wovhhh, We gotta hold on , ready or not.”
พี่บอง โจวี่ ในวัย 60 เหนียมๆในงานวิวาห์ พอนักร้องเขาเล่นเพลงตัวเองขึ้นมา _เชิญให้ขึ้นไปแจม พี่จอห์นก็,อย่างเสียมิได้,ด้วยท่วงลำนำดนตรีที่คุ้นเคยนั้นมันเร้าจิต จูงวิญญาณให้สำแดงออกซึ่งความประทับใจฝังลึก_ ต้องออกมาเต้น
“Living on a Player”
คือ บทเพลงเปี่ยมความหมายเพลงนั้น
มันขึ้นว่า
Once upon a time not so long ago...
ทอมมี่เปนคนงานอู่ต่อเรือ สหภาพสไตร์ค
เงินก็หมด ค่าจ้างก็ไม่ได้
ทอมมี่คอตก
ชีวิตไร้งาน ไร้เงิน ชะตาตก นั้นบัดซบ และหนักหนา
จีน่า ออกไปทำงานร้านอาหารตัวเปนเกลียว ได้ค่าแรงน้อยนิดช่วยทอม, กลายเปนหล่อนหาเงินเข้าบ้าน ยามแฟนตกที่นั่งลำบาก
อืม_เพราะความรัก, เพื่อคนรัก
ข้างบนนี้ เวอร์ชั่นแรก ปี 1989 มาครบ สมัยนั้น ทิกโก้ยังอยู่ร่วมวง
จิน่า ว่า “ เราก็ต้องทนอยู่กับมันให้ได้”,
ในนิยามแห่งความขุกเข็ญ ซึ่งกำลังก้าวรุกเข้ามาในชีวิต
ในความเยือกเย็นของหล่อนนั้น เธอรำพึงแก่ทอมว่า
“มาถึงตอนนี้ ไอ้ทั้งหมดที่เราฝันกันไว้ มันจะพังครืนลงมาเปนปราสาททราย มันก็ไม่ต่างกันหรอก”
“แค่เรามีกัน แค่นั้นมันก็มากพอนะ_ความรักน่ะ”
ในความรำพึงรำพันนั้น
เธอสบถในรำพัน
เอ้อ__“ลุยแม่งซักตั้งวะ!”
• เออ นี่เราก้อมาได้ครึ่งทางแล้วนะ
• เราก็ต้องมีศรัทธา
• จับมือฉัน, ทอมมี่ , เราต้องทำได้_สาบานเลย!
• โว๊ะ_ก็เรามีศรัทธานี่นะ
ทอมมี่มีกีต้าร์หกสายตึ๊งอยู่โรงจำนำ หวลคิดถึงมันว่า กูหนอ ของเคยเล่นดีดได้กลายเปนเพลง_เพื่อนรัก
มาวันนี้หมดท่า ไม่มีปัญญาไถ่ออกมา
•หนักหวะ ปีนี้ หนักจริงๆ
บอง โจวี่ ในงานแต่ง
•ในความมืดมนอนธกาล วูบหนึ่งจีน่าว่า_ ไม่ไหวแล้ว อยากหนีไปให้ไกลจากชีวิตติดหล่มนี้ น้ำตาความหมดหวังเอ่อร่วง...
‘โถ่_ที่รัก, มันต้องดีขึ้นสักวัน’
•ทอมมี่กระซิบแผ่ว
คราวนี้ทอมมี่ ว่า “ เราก็ต้องทนอยู่กับมันให้ได้”, ในนิยามความขุกเข็ญ ชีวิตตกตะกอนของทอมอยากบอกว่า •มันไม่ต่างหรอกว่าความฝันที่เราสองคนหมายมั่นไว้อ่ะ_เราจะไปถึงหรือเปล่า•แต่เรามีกันแค่นั้นมันก็มากพออยู่นะ_ความรักน่ะ• เราลองลุยกะมันสักตั้งนะ
• เออ นี่เราก้อมาได้ครึ่งทางแล้วนะ
• เราต้องมีศรัทธา
• จับมือฉัน, จิน่า , เราต้องทำได้_สาบานเลย!
• โว๊ะ_ก็เรามีศรัทธานี่นะ
——-> เราต้องไปต่อได้สิ
We got to hold on...
Till what we got.
เราต้องทนฝ่าไปหวะ_พร้อมไม่พร้อมไม่เกี่ยว
•มั่นคงไว้ๆ อย่าถามเลยว่าพร้อมรึเปล่า?
ก็ชีวิตมีไว้สู้ และมันคือทั้งหมดเท่าที่เรามี•
คิดได้เเค่นี้ John Bon Jovi บอกว่า มาได้ครึ่งทางแล้ว
Living on a Prayer บอกนัยยะของความมุ่งมั่นที่จะอดทนรับโชคชะตา และฟันฝ่าออกไปด้วยกำลังและแรงใจทั้งหมดที่มี
Bon Jovi บอกคนฟังเพลงของเขาให้มีศรัทธา ก่อนจะสำรวมจิตและกำลังกาย_ใจ ไปเที่ยวอธิษฐาน
ถ้าพร้อมดังนี้แล้วก็ _ อธิษฐานเลยสิจ้ะฯ
Living on a Prayer, Bon Jovi 1980s-1990s
Living on a prayer
โฆษณา