3 มี.ค. 2021 เวลา 06:29 • ความคิดเห็น
การทักทายเมื่อเจอคนไทยในต่างแดน
โพสต์นี้เป็นโพสต์นอกเรื่อง ไม่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์นะครับ
พอดีผมได้เล่นเว็บ Pantip และเจอกระทู้หนึ่ง เป็นกระทู้เก่าแล้วแต่มีคนมาตอบมากพอสมควร
เนื้อหากระทู้ ประมาณว่าทำไมเวลาเจอคนไทยที่ต่างประเทศ พอทักก็ดูนิ่งๆ หยิ่งๆ ไม่ค่อยอยากคุยด้วย
ตัวผมเองนั้นก็เคยไปต่างประเทศหลายครั้ง หลายประเทศ และมีเพื่อนหลายคนอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศ
ผมคิดว่าเรื่องนี้ก็พูดได้ยาก ต้องดูบริบทหรือเหตุการณ์ตอนนั้นๆ ด้วยว่าทำไมคนไทยถึงกลัวหรือไม่ค่อยอยากคุยกับคนไทยด้วยกันเอง
ผมมีเพื่อนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นสามคน ทั้งสามคนพูดตรงกัน บอกว่าถ้าเจอคนไทยที่ญี่ปุ่นให้อยู่ห่างๆ อย่าเข้าไปยุ่งเด็ดขาด ซึ่งทั้งสามคนก็พูดตรงกันอีกว่าคนไทยที่เจอที่ญี่ปุ่นนั้น 90% ไม่มีมารยาท หนึ่งในสามบอกว่ามันเคยเกือบซวยเพราะคนไทยที่มาที่ญี่ปุ่นเลยเข็ดขยาด ไม่ขอยุ่งกับคนไทยในญี่ปุ่นเด็ดขาด
เพื่อนอีกคนหนึ่งอาศัยอยู่ในอังกฤษ มันก็บอกว่าไม่ชอบเวลาที่คนไทยที่ไม่รู้จักเข้ามาทัก เพราะไม่ชอบคุยกับคนที่ไม่รู้จัก และก็กลัวว่าจะหาเรื่องเดือดร้อนมาให้ มันเคยเล่าให้ฟังว่าที่อังกฤษ เคยมีคนเข้ามาทักว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า มันก็ตอบไปว่า “ใช่ค่ะ แล้วไงคะ?” เพราะไม่เข้าใจว่าแค่เจอคนไทยที่ต่างประเทศมันน่าแปลกตรงไหน (ส่วนตัวผมก็ไม่ค่อยอิน ไม่ค่อยเข้าใจคนที่ตื่นเต้นเวลาเจอคนไทยที่ต่างประเทศเหมือนกันครับ)
ส่วนตัวผมเองนั้น เวลาไปต่างประเทศ หากเจอคนไทย ผมก็เฉยๆ ไม่เคยทักก่อน เหตุผลก็เพราะไม่รู้จักกัน จะให้อยู่ๆ ทักว่าเป็นคนไทยหรือครับ มันก็ดูแปลกๆ และผมก็ไม่ได้อยากรู้จักด้วย
แต่หากมีคนเข้ามาทัก มาขอความช่วยเหลือ ถ้าพอช่วยได้ ก็ช่วยไปตามที่พอช่วยได้ หรือไม่ก็คุยตอบตามมารยาท
ตัวผมก็เคยไปญี่ปุ่น และเคยเจอเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยดีจากคนไทยเหมือนกัน
วันนั้นผมขึ้นรถไฟฟ้ากับเพื่อนคนญี่ปุ่น ปรากฎว่ามีคนไทยขึ้นมาบนรถไฟฟ้า พูดคุยกันเสียงดังมาก ดังจนคนทั้งขบวนมองและทำหน้าไม่พอใจนัก (ผมด้วย)
1
ปรากฎว่าหนึ่งในกลุ่มนั้นเห็นผมถือหนังสือภาษาไทย จึงเข้ามาถามว่าผมเป็นคนไทยหรือเปล่า
ผมซึ่งในเวลานั้นอายคนอื่นๆ ในขบวน อีกทั้งอารมณ์เริ่มจะไม่ดีเท่าไรนัก ก็อดไม่ได้ที่จะมองอย่างตำหนิ (ยอมรับว่ารู้สึกเหยียด ดูถูกในใจ) ไม่อยากรู้จัก และเดินหนีไปโดยไม่สนใจจะคุยด้วย (ถึงสถานีที่ต้องลงพอดี)
ผมว่าหากคนไทยกลุ่มนั้นเล่น Pantip หรือโซเชียลมีเดีย ก็คงเอาผมไปนินทาว่าหยิ่ง ไม่มีความเป็นมิตร ทั้งๆ ที่ต้นเหตุก็มาจากพวกเขา
ผมถึงคิดว่าหากเจอคนไทยในต่างแดนแล้วเขาไม่อยากคุยด้วย ก็คงต้องดูบริบทด้วย จะไปโทษเขาอย่างเดียวก็คงไม่ได้
4
ส่วนตัวผม เวลาไปต่างประเทศแล้วไม่ทักหรือพูดคุยกับคนไทย เหตุผลหลักๆ คือ
1.ไม่ใช่นิสัยของตัวเองที่จะไปทักคนไม่รู้จัก ต่อให้เป็นคนไทยเหมือนกันก็ตาม
2.หากว่าหลงทาง ต้องการความช่วยเหลือ ก็จะมองหาคนท้องถิ่นก่อน เนื่องจากคิดว่าคนท้องถิ่นน่าจะรู้ดีกว่านักท่องเที่ยว แต่เราก็ต้องช่วยตัวเองให้ได้เยอะที่สุดก่อน
3.เคารพความเป็นส่วนตัวของเขา เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ ตัวผมเองก็อยากเป็นส่วนตัว อยู่กับเพื่อน ครอบครัว และคงไม่สบอารมณ์นักหากมีคนมารบกวน ซึ่งหลายๆ คนก็น่าจะเป็น ผมจึงคิดว่าถ้าเจอก็อย่าไปรบกวนเขา ให้เขาเที่ยวอย่างเป็นส่วนตัวดีกว่า แต่ถ้าเขาเข้ามาขอความช่วยเหลือ ถ้าเราพอจะช่วยได้ ก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้โดยที่เราไม่เดือดร้อน
4.อันนี้ก็ยอมรับตามตรงว่ากลัวอย่างที่หลายๆ คนกลัว คือกลัวเจอคนที่ไม่มีมารยาท นำความเดือดร้อนมาให้ อยู่ห่างๆ ได้ก็อยู่ห่างๆ ดีกว่า
สรุปคือ ถ้าเจอคนไทยในต่างแดน อยากทัก ทักได้ครับ แต่ถ้าเขาไม่ตอบ ไม่มีการตอบรับที่ดี ก็คงจะไปว่าเขาไม่ได้ แล้วคงต้องดูบริบทตอนนั้นด้วย ต้องดูตัวเราด้วยว่าเราไปทำอะไรที่มันดูไม่ดีหรือเปล่า
นี่ก็เป็นความเห็นของผมในเรื่องนี้ ใครมีประสบการณ์หรือมีความเห็นยังไง ก็ร่วมแบ่งปันกันได้นะครับ
โฆษณา