3 มี.ค. 2021 เวลา 09:14 • ความคิดเห็น
"การรู้นั้นยังไม่พอ ต้องใช้ การตั้งใจนั้นก็ยังไม่พอ ต้องทำ" ลีโอนาร์โด ดา วินชี (Knowing is not enough, we must apply.Being willing is not enough, we must do)
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต ท่านเทศน์ไว้ในรายการนิทานธรรม นำสติ ความดังนี้ "สมัยพระพุทธกาล มีพระรูปหนึ่งเป็นพระเถระบวชมาหลายสิบปี รู้คำสอนในพระไตรปิฎกหมดเลย แต่ทุกครั้งที่พระพุทธเจ้าเจอพระพุทธเจ้าบอกว่าเป็นความรู้แบบใบลายเปล่า เธอมีความรู้แบบใบลานเปล่า เหมือนกับไม่มีความรู้ ใบลานเปล่าก็ไม่มีตัวอักษรบันทึกอยู่ในใบลานเขาเรียกว่าใบลานเปล่า ก็คือไม่มีปัญญา ไม่มีความฉลาด เพราะเธอเรียนแล้วเธอไม่เอาไปปฏิบัตินั่นเอง"
เคยได้ยินคำว่าความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดใช่ไหมหล่ะครับ​ นอกจากมันจะหมายถึงคนที่นำความรู้ความสามาถที่มีอยู่มาใช้แก้ปัญหาไม่ได้แล้ว​ ผมยังมองถึงองค์กรที่มีบุคลากรมากความสามารถแต่ไม่รู้จักใช้ด้วย​จนสุดท้ายก็สูญเสียเพชรเม็ดงามไป คุณลองคิดดูครับถ้าไอเดียของคุณถูกตีตกแทบทุกครั้งที่นำเสนอ​ จนวันนึงคู่แข่งเอาไปใช้​หรือปัญหาต่างๆ​ ที่คุณคาดคะเนว่ามันเกิดขึ้นแน่ๆ​ แต่ไม่มีใครรับฟังจนวันหนึ่งมันเกิดขึ้นจริง​ คุณจะรู้สึกอย่างไร
100 คนคิด​ 10 คนทำ 1 คนสำเร็จ เป็นประโยคที่เราได้ยินกันมานานพอสมควร​ คุณพัฒนพงศ์​ รานุรักษ์​ ผู้บริหารดีวาน​่าสปา​เคยให้ข้อคิดไว้ในพอดแคสท์ The secret sauce ไว้ว่า ​"คนส่วนใหญ่ชอบฝัน​ ชอบคิดวางแผน​ ให้เวลากับมันครับ​ แต่เสร็จแล้วต้องลอง​ เพราะถ้าไม่ชนจะไม่รู้จริงๆ​ บอกกี่ครั้งก็จะไม่รู้" ถูกต้องเลยครับ​ ถ้าเรามัวแต่เล็ง​ แต่ไม่เหนียวไกสักที​ กระสุนก็ไม่มีทางถึงเป้าหมายได้​
บรอนนี แวร์​ พยาบาลผู้รวบรวมคำตอบของผู้ป่วยใกล้ตายไว้ในหนังสือ​ The​ top five regrets of the Dying ซึ่งมีฉันหวังว่าจะปล่อยให้ตัวเองมีความสุขมากกว่านี้, ฉันหวังว่าจะได้ติดต่อกับเพื่อนๆ, ฉันหวังว่าจะกล้าแสดงความรู้สึกของตัวเอง, ฉันหวังว่าจะไม่ทำงานหนักกว่านี้​ และสุดท้ายฉันหวังว่าจะมีความกล้าที่จะมีชีวิตที่ซื่อสัตย์ต่อตัวเองไม่ใช่ชีวิตที่คนอื่นคาดหวัง
คุณจะรอให้ถึงวันสุดท้ายของชีวิตแล้วเลือกคำตอบสักข้อก็ได้​ หรือคุณจะลงมือทำในวันนี้แล้วยอมรับผลของมัน​ แต่อย่าลืมนะครับ​ ถ้าทำโอกาสคือ​ 0-100 ถ้าไม่ทำโอกาสคือ​ 0 เพิ่มเติมคือคุณอาจไม่มีโอกาสได้ทำมันอีกแล้วก็เป็นได้ไ
โฆษณา