3 มี.ค. 2021 เวลา 06:48 • สุขภาพ
กฎการนอนหลับ 4 ข้อจากหนังสือวิถีการฟื้นฟูร่างกายฉบับแสตนฟอร์ด
การนอนนั้นเรียกได้ว่าเป็นเสาหลักของสุขภาพที่ดี รวมถึงทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ มีประสิทธิภาพ มี Productivity ที่ดี รวมถึงทำให้สารเคมีต่าง ๆ ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ และสมดุล ซึ่งจะทำให้เราสามารถดึงประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่นั่นเองอ
1.ไม่นอนดึกและไม่นอนเร็ว
การเปลี่ยนเวลาในการนอนนั้นย่อมทำให้ร่างกายของเรารวน และทำให้ร่างกายนั้นต้องคอยปรับอยู่เสมอ ดังนั้นการนอนดึกเกินไป หรือนอนเร็วกว่าปกติ จึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีหากต้องการนอนแบบมีคุณภาพ ในหนังสือแนะนำว่าหากอยากตื่นสายอาจตื่นสายได้ไม่ควรเกิน 1 ถึง 2 ชั่วโมงจากเวลาตื่นปกติ เพื่อให้ร่างกายยังสามารถพอปรับตัวได้
2.อย่าทำให้นาฬิการ่างกายรวนในวันหยุดสุดสัปดาห์
ดังที่ผมอ่านจากหลาย ๆ แหล่งทั้งบทความ หนังสือ หรือจากพอดแคสต่าง ๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเราไม่ควรที่จะนอนเยอะ ๆ ในวันหยุด เพื่อต้องการที่จะชดเชยการนอนในวันที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากมันไม่สามารถทำได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับหนี้สินของการนอน (Sleep debt) การนอนหลับนั้นมีลักษณะคือเป็นสมดุลที่พังทลายได้ง่าย แต่หากต้องการจะปรับมาเป็นเหมือนเดิมนั้นทำได้ยาก หากนอนเลยเวลาเที่ยงวัน นาฬิการ่างกก็จะรวน และทำให้เราเหนื่อยมากกว่าเดิมนั้นเอง ดังนั้นหากต้องการนอนหลับเยอะกว่าปกติจริง ก็ไม่ควรเกิน 1-2 ชม. จากเวลาตื่นปกติ
3.อาบน้ำก่อนเข้านอนไม่เกิน 90 นาที
ต้องอธิบายก่อนว่าตามลักษณะปกติของร่างกายคือเราจะอุณหภูมิสูงขึ้น เมื่อเวลาตื่น และอุณหภูมิจะต่ำลงเมื่อเราหลับ ดังนั้น เทคนิคของการอาบน้ำนี้ คือการอาบน้ำร้อนก่อนเวลานอนประมาณไม่เกิน 90 นาทีเพื่อให้อุณหภูมิแกนกลาง (Core temperature) ของเราสูงขึ้น เพื่อเป็นการหลอกร่างกาย และร่างกายก็จะพยายามปรับลดอุณหภูมิลงมา ทำให้เราง่วง และนอนหลับได้ง่ายขึ้น และมีคุณภาพขึ้นนั่นเอง
4.ทำให้ท้องป่องก่อนเข้านอน
หลายๆ คนอาจงงว่าทำให้ท่อนงป่องหมายถึงอะไร การทำให้ท้องป่องนั้นก็คือวิธีการหายใจแบบเพิ่มความดันในช่องท้องนั่นเอง หรือเรียกว่าการหายใจแบบ IAP (หากใครสนใจสามารถไปค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมได้ หรือไม่ก็ผมอาจจะนำมาอธิบายให้ในบทความต่อๆ ไปครับ) ซึ่งจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบประสาทซิมพาเทติค หรือระบบประสาทการผ่อนคลาย ซึ่งก็จะทำให้ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น และนอนหลับง่ายมากขึ้นนั่นเอง
จบกันแล้วครับสำหรับเทคนิคการนอนวิถีแสตนฟอร์ด ยังไงก็ฝากกดติดตาม กดแชร์ เพื่อติดตามเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับการพัฒนาตนเองได้นะครับ ^^
โฆษณา