4 มี.ค. 2021 เวลา 01:30 • หนังสือ
Why we sleep? ไขความลับสุขภาพด้วยวิทยาศาสตร์แห่งการนอน
.
คนเราควบคุมความฝันได้จริงหรอ?
ทำไมกินกาแฟแล้วถึงนอนไม่หลับ?
ทำไมมนุษย์ถึงต้องการการพักผ่อน?
อะไรคือการหลับลึก และหลับตื้น?
การอดนอนทำให้เสียชีวิตจริงหรือไม่?
.
คุณจะพบคำตอบของคำถามที่กล่าวมาข้างต้นเหล่านี้ และอื่นๆอีกมากมายจากหนังสือเล่มนี้อย่างแน่นอนครับ นี่เป็นหนังสือที่ผมคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อทุกคนอย่างมาก เนื่องจากการนอนนั้นเป็นกิจวัตรประจำวันของเราทุกคนอยู่แล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่รู้กันล่ะครับว่าการนอนหลับนั้นส่งผลดีต่อเราขนาดไหน และการอดนอนทำให้เกิดความผิดปกติอะไรกับร่างกายเราบ้าง ถ้าคุณเริ่มเกิดความสงสัยใคร่รู้แล้วนั้น คุณควรรีบไปซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านทันที !!!
หากจะถามว่าข้อมูลในหนังสือเล่มนี้นั้นเชื่อถือได้แค่ไหน ก่อนอื่นเราจะต้องรู้จักกับผู้เขียนหนังสือกันก่อนครับ หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Matthew Walker ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ควบตำแหน่งผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์การนอนหลับของมนุษย์ ซึ่งเขาตีพิมพ์ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มาแล้วนับร้อยชิ้นในช่วงอายุการทำงานกว่า 20 ปี
.
แค่ประวัติของผู้เขียนก็น่าจะเดาได้ไม่ยากครับว่าข้อมูลในหนังสือทั้งเล่มน่าจะอัดแน่นไปด้วยคุณภาพ จากผลงานวิจัยที่ได้สั่งสมมาเป็นเวลายาวนาน คิดดูครับว่าจะมีสักกี่คนที่รวบรวมผลงานวิจัยและเรียบเรียงออกมาเป็นหนังสือให้กับคนทั่วโลกได้รู้ความลับในการทำงานของการนอนหลับกัน และนี่แหละครับที่ผมคิดว่ามันคือหนังสือเล่มหนึ่งที่นอกจากได้ความรู้แล้ว ยังอ่านสนุกจนวางไม่ลงเลยทีเดียว
Matthew Walker, PhD
ถึงแม้จะเป็นหนังสือที่มีการอ้างอิงถึงผลงานวิจัย และศัพท์ทางวิชาการเฉพาะต่างๆ แต่ก็เขียนออกมาด้วยภาษาที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่าย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นคู่มือการนอนหลับที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งของโลกเลยทีเดียว
หนังสือแบ่งออกเป็น 4 บทหลัก เขียนขึ้นตามลำดับเหตุผล แต่ไม่จำเป็นต้องอ่านตามลำดับ ซึ่งแต่ละบทสามารถอ่านแยกกันได้ และไม่ทำให้สาระสำคัญตกหล่นแต่อย่างใด
.
บทที่1 ว่าด้วยการนอนหลับ
.
เราทุกคนต่างรู้ว่าการนอนหลับนั้นสำคัญต่อการใช้ชีวิตของเรามากแค่ไหน แต่หลายคนก็ยังทนอดหลับอดนอนกันอยู่ ในประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลาย มีผู้ใหญ่ 2 ใน 3 ที่นอนไม่ถึงคืนละ 8 ชั่วโมงอย่างที่แนะนำกัน ในบทนี้คุณจะพบกับปริศนาหลากหลายประเด็นเกี่ยวกับสิ่งน่าพิศวงที่เรียกว่าการนอนหลับ เช่น มนุษย์ควรนอนหลับอย่างไร การนอนหลับเปลี่ยนแปลงอย่างไรตลอดช่วงชีวิตของคุณ การนอนหลับคืออะไรหรือไม่ใช่อะไร เป็นต้น
บทที่2 เหตุใดเราจึงควรนอนหลับ
.
ในบทนี้จะได้เรียนรู้ประโยชน์ของการนอนหลับต่อสมองและร่างกาย ซึ่งเป็นเครื่องมือยืนยันว่าการนอนหลับเปรียบเสมือนมีดอเนกประสงค์อันน่าทึ่งทั้งทางด้านสุขภาพ และสุขภาวะอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังกล่าวถึงอันตรายจากการนอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งจะเป็นสัญญาณเตือนให้หันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเราเองเริ่มจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
บทที่3 เราฝันอย่างไรและเพราะเหตุใด
.
ทุกคนต่างรู้ดีว่าเมื่อเราหลับไป เราจะเริ่มฝันถึงเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งบทที่3 นี้มีคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ของการหลับฝัน และจะเผยความจริงสารพัดอย่าง เริ่มจากการมองเข้าไปในสมองของผู้ที่กำลังฝัน และหาคำตอบที่ว่าความฝันสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดระดับรางวัลโนเบลที่เปลี่ยนโลกไปได้อย่างไร จนถึงการชี้ชัดว่าเราสามารถควบคุมความฝันได้หรือไม่ และการทำเช่นนั้นเป็นเรื่องฉลาดหรือไม่
บทที่4 จากยานอนหลับสู่สังคมที่เปลี่ยนไป
.
บทสุดท้ายที่จะกล่าวถึงคือความผิดปกติทั้งหลายเกี่ยวกับการนอนหลับ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงโรคนอนไม่หลับด้วย นี่อาจเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคนเกี่ยวกับข้อมูลที่วิเคราะห์ด้วยเหตุผลว่าเหตุใดหลายๆคนจึงนอนหลับสนิทได้ยากเย็นนัก รวมถึงการอธิบายอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับยานอนหลับ โดยอาศัยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นผู้เขียนยังแนะนำการบำบัดโดยไม่ต้องอาศัยยาอีกด้วยซึ่งนั่นเป็นหนทางที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากกว่า ต่อมาจะเป็นการศึกษาผลการกระทบจากการนอนหลับในระดับสังคม และสุดท้ายคือสรุปหนังสือเล่มนี้ด้วยความหวังแบบมองโลกในแง่ดี โดยวางแนวทางอันประกอบไปด้วยแนวคิดต่างๆ ที่เชื่อมโยงมนุษยชาติเข้ากับการนอนหลับ ซึ่งนับเป็นวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับการนอนหลับในศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง
หนึ่งสิ่งที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ในบทเริ่มต้นก็คือ “หากคุณรู้สึกง่วงและผล็อยหลับไปขณะอ่านหนังสือเล่มนี้ ผมจะไม่เสียกำลังใจอย่างที่นักเขียนส่วนใหญ่อาจจะเป็นกัน แท้จริงแล้วหากพิจารณาจากหัวข้อและเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ ผมยินดีส่งเสริมให้คุณง่วงหลับด้วยซ้ำ ก็ในเมื่อผมรู้ดีแก่ใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างการนอนหลับกับความจำ ฉะนั้นจึงนับเป็นการสรรเสริญเยินยอที่เลิศเลอที่สุดหากผมได้รู้ว่าผู้อ่านอย่างคุณไม่อาจต้านทานความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์นี้ และจดจำสิ่งที่ผมกำลังบอกคุณด้วยการผล็อยหลับไป”
หนังสือ : Why We Sleep นอนเปลี่ยนชีวิต
ผู้เขียน : แมตธิว วอล์กเกอร์
ผู้แปล : ลลิตา ผลผลา
สำนักพิมพ์ : Bookscape (บุ๊คสเคป)
จำนวนหน้า : 504 หน้า
ราคา : 465 บาท
คะแนน : 5/5
โฆษณา