4 มี.ค. 2021 เวลา 11:30 • ความคิดเห็น
"เวลาของคุณมีจำกัด ดังนั้นอย่าเสียเวลาไปกับชีวิตของคนอื่น" สตีฟ จอบส์ (Your time is limited, so don't wasted it living soneone else's life.)
1
"พ่อแม่ไม่ได้คาดหวังอะไรกับเรามาก ป้าข้างบ้านคาดหวังกับเราเสมอ" แคปชั่นเด็ดที่เป็นไวรัลอย่างมาก มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมครับ ส่วนมากชอบพบปะสังสรรค์ เมื่อเราถามสารทุกข์สุกดิบกันเองแล้ว เรามักถามถึงสารทุกข์สุกดิบของชาวบ้านด้วย และเมื่อใดก็ตามที่เสียงบทสนทนาเริ่มเบาลง มันคือการนินทาครับ
การนินทาคนห้ามยากครับ ผมก็เป็นแต่ควรมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือนิดหนึ่งถ้าพูดแล้วเขาเสียหายโดยที่เขาไม่ได้ทำก็อย่าเลย และเช่นเดียวกันครับสำหรับคนที่ถูกนินทา ผมจะนึกถึงกลอนของท่านสุนทรภู่ทุกครั้ง และพยายามปล่อยไป ถึงทุกวันนี่จะยังทำไม่ได้มาก แต่ก็ดีกว่าเอามาใส่ใจจนเราไม่มีสมาธิ
อีกคำที่ผมว่าคล้ายการนินทาคือการวิพากษ์วิจารณ์ครับ ถ้าเป็นการวิจารณ์แบบติเพื่อก่อ ถึงจะไม่รื่นหู เราก็ควรรับฟังครับ เพื่อปรับปรุง แต่ถ้าเป็นแบบยอเพื่อทำลาย แม้จะน่ารื่นรมย์ ก็แค่ยิ้มขอบคุณแล้วลืมมันไปซะ
ผมมักทานร้านอาหารตามสั่งแถวออฟฟิศ มีครั้งผมสั่งผัดเผ็ดหมูป่า ปรากฎว่าเหม็นคาวมาก พอดีร้านนี้ผมทานบ่อยเลยบอกพี่เขาไป จริงๆก็บ่นไปเพราะอยากกินฟรีหรือได้ส่วนลดแหล่ะ แต่พี่เขาไม่ทำอย่างนั้นครับ วันต่อมาเขาซื้อหมูป่าชิ้นใหม่มา และบอกกับผมว่าชิ้นเมื่อวานพี่ลองเอามาทำทานแล้วเหม็นจริงๆ เลยเอาไปทิ้ง ขอบคุณมากที่บอกไม่งั้นพี่คงเสียลูกค้าไปหลายคนแน่ๆ
อย่างที่ผมเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้​ ว่าเวลานั้นมีค่ามาก​ เราไม่ควรนำไปใช้กับคนอื่นโดยไม่เกิดประโยชน์ใดๆ​ ถ้าจะใข้ควรใช้อย่างสร้างสรรค์​ ไม่ใช่เพื่อความสนุก​ปากหรือสะใจแต่อย่างใด
โฆษณา