4 มี.ค. 2021 เวลา 06:43 • สุขภาพ
4 วิธีง่ายๆ ดูแลสายตา หน้าต่างของหัวใจ...
ดวงตา..หน้าต่างของหัวใจ
ดวงตา เป็นหน้าต่างของหัวใจ เหตุฉะนั้นแล้ว..อย่าปล่อยผ่านไปนะคะ
เคยบ้างไหม ลองเช็คกันดูบ้างไหม อาการเหล่านี้ เคยเกินขึ้นกับคุณหรือเปล่า...
ปวดตา เจ็บตา น้ำตาไหลไม่หยุด ปวดล้าดวงตา ปวดหัวบริเวณหว่างคิ้ว ขมับด้านหน้า ตาแดง ตามั่ว มีอาการจอดับชั่วขณะ(อยู่ๆก็มองไม่เห็น3-5วินาที) ไม่สามารถทนต่อการมองแสงไฟสว่างๆ ได้เลยแม้แต่น้อย หรืออื่นๆ
อย่ามองข้ามไป... นี่คือสัญญาณอันตราย ที่อาจนำคุณไปขั้น ตาบอดได้
แต่ไม่ต้องห่วงไป วันนี้ แอดจะมาเสนอวิธีง่ายๆ การดูแลเบื้องต้น ที่จะปกป้องและถนอมสายตาของคุณ
1. ต้นกระบองเพชร (แคนตัส)
ภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay
มีการวิจัยจากต่างประเทศเชื่อกันว่า แคคตัส หรือ กระบองเพชร นำมาตั้งหน้าคอมพิวเตอร์ สามารถช่วยลดรังสีที่แผ่ออกมาจากคอมพิวเตอร์ได้
อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า แสงในหลอดไฟ โทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์เมื่อมีการใช้งานนานๆ จะส่งผลต่อสายตา ก่อให้เกิดการระคายเคืองเยื่อบุตา
และแสบตาไปจนถึงขั้นปวดศีรษะและอาเจียน โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดโรคต้อกระจกเร็วกว่าเดิม หรือปัญหาประสาทตาเสื่อม
จากการวิจัยพบว่า “ หนาม ” ของแคคตัสหรือกระบองเพชรเป็นสื่อดูดรังสีจากโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ ยิ่งกระบองเพชรที่มีหนามมากก็น่าจะดูดรังสีได้มาก
2. น้ำแข็ง/น้ำเย็น
ภาพโดย Bruno /Germany จาก Pixabay
การใช้คอมพิวเตอร์นานเกิน 25 นาที การตั้งคอมพิวเตอร์ไม่เหมาะสมกับระดับสายตา ความสว่างของไฟ และการนั่งเป็นเวลานาน เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อระบบของการกลอกตา ระบบกล้ามเนื้อและประสาทผิดปกติ หลังจากใช้สายตานานๆ จนทำให้เกิดอาการดวงตาล้า ดวงตาเครียด ตาช้ำ ตาแดง และแสบตา เป็นต้น
“การประคบเย็นทำได้โดยนำผ้าไปแช่ในตู้เย็น หรือชุบน้ำเย็นมาวางทาบโดยไม่ต้องกด ขยี้ หรือคลึง ซึ่งการวางผ้านั้นให้วางตั้งแต่ขมับซ้ายมาขมับขวาทาบทับหน้าผาก ตา และจมูก จนกว่าผ้าจะแห้งหลังจากนั้นก็ให้นำผ้ามาชุบน้ำเย็นต่อ ซึ่งต้องทำติดต่อกันประมาณ 20 นาที และทำวันละ 2 ครั้ง จะช่วยให้อาการดีขึ้น”
3. น้ำตาเทียม
น้ำตาเทียม
อย่าปล่อยให้ตาแห้ง ให้คุณกระพริบตาบ่อยๆ เพื่อช่วยกระตุ้นต๋อมน้ำตาของคุณ และหากไม่เคืองจนแสบตา หรือเท่าที่คุณรู้สึกได้ มีน้ำตาเทียมพกติดตัวก็ดีเหมือนกัน หยอดระหว่างวัน เพื่อช่วยดูแล และลดอาการระคายเคืองดวงตา
รวมถึง การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอเท่าที่ร่างกายต้องการด้วยนะจ้ะ
4. อุปกรณ์เสริม
แว่นตากรองแสง
แผ่นกรองแสงจากหน้าจอหรือใส่แว่นกรองแสงปรับแสงหน้าจอให้พอเหมาะไม่สว่างเกินไป ไม่ควรทำงานในที่มืดจัดวางจอให้อยู่ในระยะพอเหมาะที่ตามองสบายไม่ต้องเพ่งโดยเฉลี่ยระยะจากตาถึงจอควรมีระยะ 45-50 ซม.
เห็นไหมไม่ยากเลย หันมาใส่ใจตัวเองกันสักนิด แน่นอนอวัยวะที่ 33 อาจมีประโยชน์มากสำหรับชีวิตประจำวันของคุณ แต่ก็ไม่ควรละเลยอวัยวะอื่นๆนะคะ ร่างกายของเราทั้งหมด มันสำคัญและทำงานประสานกัน
ถ้าอวัยวะหนึ่งพังหรือป่วยไป อวัยวะอื่นๆก็ป่วยและพังไปด้วย
มือถือ แล็บท็อป พังและอาจซ่อนและหาซื้อใหม่ได้ แต่ดวงตาของเรา ไม่ได้ซ่อมได้ง่ายๆ หรือหาซื้อได้ตามท้องตลาด เพราะฉะนั้น ถนอมมันหน่อยนะคะ
เยดีดิยาห์ เป็นห่วงดวงตาของคุณ
โฆษณา