4 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
พระราชวังกษัตริย์คนอสซอส ต้นแบบของเขาวงกตในปัจจุบัน
คนอสซอส หรือ “ พระราชวังคนอสซอส ” (Palace of Knossos) คือศูนย์โบราณคดีที่ใหญ่ที่สุดของยุคสัมริดตั้งอยู่บนเกาะครีต ประเทศกรีซ ที่อาจเคยถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับบริหารราชการและทำพระราชพิธีของอารยธรรมและวัฒนธรรมไมนอส
พระราชวังเป็นกลุ่มห้องอันซับซ้อนที่ประกอบด้วยห้องทำงาน ที่อยู่อาศัย และ ที่เก็บของไม่ไกลจากจตุรัสกลางพระราชวัง บนผนังของพระราชวังเป็นภาพรายละเอียดของชีวิตชาวครีตในปลายยุคสัมริด
คนอสซอสแห่งนี้ก็ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์เป็นอันมากโดยนักโบราณคดีชาวอังกฤษเซอร์อาร์เธอร์ อีแวนส์
เซอร์อาร์เธอร์ อีแวนส์ ภาพจาก wikipedia
เมืองคนอสซอสมีความสำคัญจนตลอดสมัยคลาสสิคและสมัยโรมัน แต่ชาวเมืองย้ายไปอยู่ในเมืองฮันดัคซึ่งเป็นเมืองใหม่ (ปัจจุบันเฮราคลิออน) ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 9 เมื่อมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 13 คนอสซอสก็มีชื่อใหม่ว่า “ มาครีเทคอส ” (Makryteikhos หรือ “ กำแพงยาว ”)
ภาพจาก Pinterest
แต่พระสังฆราชแห่งกอร์ทินยังคงเรียกตนเองว่าสังฆราชแห่งคนอสซอสมาจนกระทั่งถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ในปัจจุบันคำว่า “ คนอสซอส ” ใช้เฉพาะในการเรียกศูนย์โบราณคดีที่ตั้งอยู่ที่ปริมณฑลของเมืองเฮราคลิออนเท่านั้น
ภาพจาก Pinterest
การสร้างบันไดอันมหึมาที่อาศัยเสาไม้ซีดาร์ รองรับ โดยเสาแต่ละต้นรับน้ำหนักไว้เพียบ และถ่ายทอดต่อกันลงมา เป็นชั้น ๆ พร้อมทั้งยังมีทางเดินที่ซับซ้อนมากมาย
หรือระบบแสงสว่างที่สถาปนิกออกแบบ โดยวางตำแหน่งของหน้าต่างและประตูได้อย่างเหมาะเจาะ
อีกทั้งยังค้นพบถ้ำภายในบริเวณพระราชวังที่ยาวเชื่อมต่อกันถึง 600 เมตร ด้วยเหตุนี้สถานที่แห่งนี้จึงได้ฉายาว่าเขาวงกตแห่งสมัยโบราณ อันเป็นต้นแบบให้กับเขาวงกตมากมายในปัจจุบัน
ภาพจาก Pinterest
นอกจากนี้ยังมีโรงละครกลางแจ้งกับท่าเรือที่เชื่อมต่อกัน ระบบระบายน้ำฝังใต้อาคารซึ่งนอกจากระบายน้ำฝนแล้วก็ยังระบายน้ำชำระล้างได้ด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่ทันสมัยมากกว่าบางอาคารสมัยนี้เสียอีก
พระราชวังคนอสซอสยังมีความแตกต่างจากพระราชวังอื่น ๆ ตรงที่ไม่มีป้อมปราการที่แข็งแกร่งรายล้อมพระราชวัง เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าพวกเขามีกองทัพเรือที่แข็งแกร่งพออยู่แล้ว
แถมโครงสร้างและแผงผังการสร้างของวังแห่งนี้ ยังมีลักษณะที่เป็นเขาวงกต ซึ่งแน่นอนว่าหากใครที่ไม่คุ้นเคยกับสถานที่แห่งนี้ ก็ย่อมทำให้หลงทางและหัวเสียได้โดยง่าย เพราะฉะนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ไม่จำเป็นต้องสร้างป้อมปราการให้เสียแรง
ภาพจาก researchgate
ในภายหลังพระราชวังแห่งนี้พังทลายเพราะภูเขาไฟระเบิดและแผ่นดินไหว จึงทำให้พระราชวังแห่งนี้เป็นเพียงตำนานเท่านั้น
ในปัจจุบันคนอสซอสเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพราะตั้งอยู่ใกล้กับเมืองใหญ่เฮราคลิออน
ภาพจาก Pinterest
ซึ่งเสน่ห์ดึงดูดใจให้ผู้คนมาเยี่ยมชมวังแห่งนี้ก็คือตำนานที่เล่าลือว่ากษัตริย์ ไมนอส แห่งครีต ได้สร้างที่คุมขังอสูรสัตว์ตัวหนึ่งไว้ในบริเวณวังนี้ด้วย
นั่นคือ ไมโนทอร์ ที่มีลักษณะเป็นครึ่งมนุษย์ครึ่งวัว และที่คุมขังมันก็คือ แลบบิรินธ์ อันสลับซับซ้อนเป็นเขาวงกตที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง
ภาพจาก Pinterest
เกร็ดความรู้เล็กน้อย :
คนอสซอส ในอังกฤษเรียกว่า Knossos หรือ Knossus หรือ Cnossus
ส่วนภาษากรีก เรียกว่า Κνωσός
หรือที่เรียกว่า Labyrinth ซึ่งมีความหมายว่า วงกต นั้นเอง
หวังทุกคนจะสนุกและได้ความรู้จากบทความไปไม่น้อยนะครับ
ขอบคุณมาก ๆ ครับ..
ติดตามทางช่องทางอื่นได้ที่ :
#โลกหนึ่งใบล้านเรื่องราว
#คนอสซอส
#ประวัติศาสตร์
#history
โฆษณา