4 มี.ค. 2021 เวลา 10:44 • ศิลปะ & ออกแบบ
จัดโต๊ะทำงาน จัดการ space
อยากให้ทุกคนลองสนุกกับการออกแบบพื้นที่ของตัวเอง
1
24 ชั่วโมงของคนเรานั้น อย่างน้อยก็ใช้ไปแล้ว 8 ชั่วโมงกับการทำงาน ซึ่งแต่ละสายงานต่างก็ต้องมีโต๊ะทำงานเป็นของตัวเอง พื้นที่ ๆ เราใช้เวลา ใช้ความคิดอยู่ในนั้นเป็นเวลานาน หากเราจัดการให้ดีขึ้น การทำงานคงจะลื่นไหลและมีความสุขมากกว่าที่เคย
เพราะการออกแบบสามารถเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของผู้ใช้งานได้ ข้อแนะนำต่อไปนี้อาจทำให้คุณอยากนั่งทำงานทั้งวันแทบไม่อยากลุกไปไหนเลย
1. Human scale ( สัดส่วนมนุษย์ )
workstation with computer จาก Architects Data
แน่นอนว่าการออกแบบสิ่งต่าง ๆ สำหรับให้มนุษย์ใช้งาน ย่อมต้องรู้จักสรีระของมนุษย์เป็นอย่างดี เริ่มจากโต๊ะทำงานที่ดี นั่งสบาย พอดีกับเก้าอี้ทำงาน พอดีกับการใช้คอมพิวเตอร์ จะทำให้เรานั่งอย่างถูกสุขลักษณะ ช่วยให้เราห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรม
สัดส่วนที่นั่งสบายของเก้าอี้สูง 45 cm โต๊ะสูง 75 cm ช่องว่างระหว่างโต๊ะกับเก้าอี้อย่างน้อย 25 cm โดยประมาณ ( หนึ่งฟุตเหล็ก = 30 cm )
2. แสงสว่าง
https://www.pinterest.com/pin/573857177513997662/
พื้นที่ทำงานที่ดีควรมีแสงสว่างส่องถึง เพื่อให้ทำงานได้ง่าย ไม่ต้องเพ่งสายตาระหว่างทำงาน มีผลกับสุขภาพสายตาในระยะยาว ถ้าเลือกได้ควรอยู่ใกล้หน้าต่างเพื่อรับแสงธรรมชาติและเชื่อมต่อกับบรรยากาศภายนอก สามารถพักสายตาหาไอเดียใหม่ ๆ ได้ หรือถ้าแสงมีมากเกินไปจนร้อนก็ใช้ม่านบังแดดแบบต่าง ๆ ตามชอบ
3. อุปกรณ์การทำงาน
https://abduzeedo.com/perfect-office-logitech-bluetooth-keyboard-lg-4k-display-and-office-ideas?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+abduzeedo+%28Abduzeedo+Feed%29
ไม่ว่าจะเป็นกระดาษโน๊ต ดินสอ ปากกา ต้องมีพื้นที่สำหรับเก็บให้เหมาะสม โดยแบ่งตามประเภทการใช้งาน เมื่อเราหยิบใช้ง่ายขึ้นการทำงานก็สนุกและไม่สะดุด นอกเหนือจากนั้นดีไซน์ของใช้แต่ละชิ้นเราสามารถเลือกแมทช์ได้เองตามชอบ เป็นความชื่นใจตลอดทุกครั้งที่หยิบมาใช้งาน
4. ของตกแต่งตามความสนใจ
https://www.pinterest.com/pin/831054937476662481/
เนื่องจากแต่ละคนมีความชอบต่างกัน การรองรับพฤติกรรมอื่น ๆ บนโต๊ะทำงานก็ต้องต่างไปด้วยเพื่อเพิ่มความสวยงามและคุณภาพภาพของพื้นที่ เติมความสุขในการทำงานมากขึ้น ความชอบบางอย่างอาจใช้เป็นช่วงพักระหว่างทำงานได้ เช่น ดื่มกาแฟ ปลูกต้นไม้ ถ่ายรูป ควรเผื่อพื้นที่บนโต๊ะไว้สำหรับรองรับกิจกรรมเหล่านั้น ที่เหมือนเป็นกำลังใจคอยบอกเราว่า สู้ ๆ นะเฮ้ย เดี๋ยวก็ได้พักละ ปวดหลังหรอไปรดน้ำต้นไม้สิ ไม่ดริปกาแฟหอม ๆ สักแก้วหรอออ
หลักการออกแบบตกแต่งพื้นที่ทำงานที่ดีนั้นควรต้องเน้นให้ฟังก์ชันมาก่อน เพราะถ้าเน้นแค่สวยงามแต่ไม่มีประโยชน์ใช้สอยก็ดูจะรกโต๊ะไปเสียเปล่า ๆ และการเลือกใช้ของตกแต่งนั้นควรมีแนวทางให้ชัดเจนเพื่อให้เลือกของที่เข้ากันได้ง่าย หรือชอบที่จะเอาหลายอย่างมารวมกันก็แล้วแต่ความชอบและการจัดวางของแต่ละคน เมื่อสภาพแวดล้อมดีขึ้น เชื่อว่าคุณภาพการทำงานก็ดีตามไปด้วย
มาทำงานที่เรารัก (หรือต้องทำ) อย่างมีความสุขนะคะ ขอให้ไม่ปวดหลังและจิบน้ำกันบ่อย ๆ ด้วยค่าา
โฆษณา